หยุดกันให้ยับ ไทยอันดับ 8 ประเทศที่มีวันหยุดราชการมากที่สุดปี 2565


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำรวจวันหยุดพิเศษและวันหยุดราชการของปี 2565 ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก หลังคนไทยรู้สึกว่า ปีนี้วันหยุดพิเศษมากเกินไปหรือไม่?

ปี 2565 นี้เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งวันหยุดราชการสำหรับคนไทย หลังมีการประกาศวันหยุดพิเศษต่าง ๆ เช่น วันหยุดพิเศษเดือน พ.ย. เพื่อต้อนรับการจัดงานประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปก (APEC) จนเกิดกระแสเสียดสีในสังคมว่า เรา (ที่ไม่รวมเอกชน) มีวันหยุดกันมากเกินไปหรือเปล่า

นิวมีเดีย พีพีทีวี สำรวจจำนวนวันหยุดราชการและวันหยุดพิเศษของ 222 ประเทศทั่วโลก เพื่อดูว่า ประเทศไทยมีจำนวนวันหยุดมากจริงหรือไม่ และมากเป็นอันดับที่เท่าไรของโลก

วันหยุดเดือนธันวาคม 2565 รวมหยุดยาวรวด 3 สัปดาห์

วันหยุดเดือนพฤศจิกายน 2565 หยุดยาว 5 วันติด เช็กจังหวัดไหนได้หยุดบ้าง

วันหยุดเอเปค 2022 วันที่ 16-18 พ.ย. 65 วันหยุดราชการกรณีพิเศษ ต้อนรับประชุม APEC 2022

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Office Holidays ซึ่งรวบรวมปฏิทินวันหยุดจากทั้งโลก ระบุว่า อินเดีย ยังคงเป็นประเทศที่มีวันหยุดราชการมากที่สุดในโลก คือ 145 วัน เนื่องจากแต่ละรัฐแต่ละภูมิภาคมีวันหยุดราชการแตกต่างกันออกไป หรือก็คือวันหยุดประจำภูมิภาคนั่นเอง

รองลงมาอันดับ 2 คือ สหรัฐอเมริกา 54 วัน จากวันหยุดเทศกาลและวันสำคัญต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก และมีวันหยุดเฉพาะในบางรัฐอีกจำนวนหนึ่ง

อันดับ 3 มาเลเซีย 53 วัน โดยเป็นวันหยุดระดับชาติไม่ถึง 20 วัน ที่เหลือเป็นวันหยุดพิเศษหรือวันหยุดของแต่ละรัฐ

อันดับ 4 สเปน 48 วัน เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการปกครองแบบหลายแคว้น ทำให้เมื่อนำวันหยุดของแต่ละแคว้นมารวมกันสเปนจึงมีวันหยุดมาก

อันดับ 5 ไนจีเรีย 39 วัน หลายรัฐมีการประกาศวันหยุดพิเศษแยกกัน เมื่อรวมกับวันสำคัญของประเทศและวันสำคัญทางศาสนาที่มีอยู่เดิม ทำให้ตัวเลขวันหยุดราชการโดยรวมเพิ่มขึ้น

อันดับ 6 ศรีลังกา 38 วัน มีการประกาศวันหยุดพิเศษหลายครั้งในช่วงที่เกิดจลาจลและวิกฤตขาดแคลนพลังงานภายในประเทศ เพื่อลดการใช้พลังงานของประชาชน

อันดับ 7 เนปาล 36 วัน ส่วนใหญ่มาจากวันสำคัญทางศาสนา

อันดับ 8 ไทย 33 วัน จากวันสำคัญ เทศกาลต่าง ๆ การประกาศวันหยุดพิเศษที่เป็นวันฟันหลอต่าง ๆ รวมถึงการหยุดพิเศษต้อนรับการประชุมเอเปก

อันดับ 9 ปากีสถาน / สวิตเซอร์แลนด์ 31 วัน โดยของปากีสถานเกิดจากวันสำคัญทางศาสนาจำนวนมาก ขณะที่สวิตเซอร์แลนด์มีวันหยุดพิเศษของหลายรัฐรวมกัน

อันดับ 10 เมียนมา 30 วัน จากวันหยุดตามเทศกาลและวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ

ส่วนประเทศที่มีวันหยุดราชการน้อยที่สุดในโลก ยังคงเป็น “ซูดาน” โดยมีเพียง 8 วัน อาทิ วันประกาศอิสรภาพ วันที่เกี่ยวข้องกับศาสนา วันคริสต์มาส

ทั้งนี้ จำนวนวันหยุดราชการทั่วโลกเฉลี่ยอยู่ที่ราว 17-18 วัน แต่จำนวนวันหยุดที่มีการใช้กันมากที่สุดอยู่ที่ “15 วัน” โดยมีถึง 31 ประเทศที่มีวันหยุดราชการเท่านี้

 

เรียบเรียงจาก Office Holidays

ภาพจาก AFP

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ