ชำแหละโรงงานหมูฟอร์มาลีน เริ่มกิจการได้เพียง 6 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ใบอนุญาตพาณิชย์ระบุทำได้เพียงจำหน่าย-จัดเก็บ ไม่มีใบอนุญาตผลิต ทั้งที่การทำงานในโรงงานพบการผลิตจริง

จากกรณีที่กรมปศุสัตว์เข้าตรวจค้นโรงงานขายวัตถุดิบหมูกระทะแห่งหนึ่ง ในจังหวัดชลบุรี ที่มีการใช้สารฟอร์มาลีนแช่เนื้อสัตว์ และเครื่องในสัตว์เป็นถังๆ แถมยังใช้หมูจากแหล่งที่ไม่รู้ที่มาที่ไป จนหวั่นจะเกิดโรคระบาด  วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า โรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในชุมชน และเพิ่งย้ายมาเช่าที่สร้างเป็นโรงงานได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น ก่อนชาวบ้านร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็น และปศุสัตว์บุกค้นจนเรื่องแดง 

"อ.อ๊อด" แนะวิธีสังเกต เนื้อสัตว์-อาหารทะเล หลังบุกยืดเนื้อสัตว์แช่ฟอร์มาลีน ส่งร้านหมูกระทะ

เคล็ดลับปาร์ตี้ “ปิ้งย่าง-หมูกระทะ”ไม่ให้อ้วนปลอดภัยจากอันตรายแฝง

 

 

พื้นที่ที่ถูกล้อมรอบด้วยสังกะสี และมีการต่อเติมหลังคา อยู่ในหมู่ 5 ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นโรงงานขายวัตถุดิบหมูกระทะ ที่กรมปศุสัตว์เพิ่งเข้ามาตรวจสอบก่อนหน้านี้ แล้วพบว่า มีการใช้เนื้อหมูไม่มีมาที่ไปมาผลิต รวมถึงกรรมวิธีการทำยังใช้สารฟอร์มาลีนแช่เนื้อสัตว์ และเครื่องในด้วย 

ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า โรงงานแห่งนี้เพิ่งจะเปิดดำเนินกิจการเมื่อ 6 เดือนก่อน โดยเช่าพื้นที่ของคนในชุมชน ซึ่งถ้าลองย้อนภาพในกูเกิ้ลแมปล่าสุดเมื่อ 2 ปีก่อน จะพบว่า ที่นี่เคยเป็นพื้นที่เก็บไม้ วัสดุก่อสร้าง แต่ปัจจุบันมีการต่อเติมหลังคาเพิ่ม ทำผ้าใบกันแดด เทพื้นปู สำหรับวางตู้แช่ขนาดใหญ่ และถังแช่อีกหลายถังอยู่ภายใน 

การตรวจสอบข้อมูลยังพบอีกว่า โรงงานดังกล่าว มีการขึ้นทะเบียนพาณิชย์ เป็นร้านค้าที่มีหน้าร้าน กับเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ ในเอกสารระบุ ประเภทของการทำกิจการ คือ จำหน่ายวัตถุดิบหมูกระทะชาบู ขายเนื้อสัตว์แปรรูป ขายอาหารทะเล และขายอาหารแช่แข็ง   

นายบรรจง แก้วมณี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ตำบลบ่อวิน บอกว่า ที่นี่ขออนุญาติกับเทศบาล เพื่อเป็นเปิดเป็นร้านขายวัตถุดิบหมูกระทะถูกต้อง โดยวันที่เทศบาลเข้ามาตรวจ ก่อนจะออกใบอนุญาตไม่ได้พบความผิดปกติ มีตู้แช่วัตถุดิบจึงออกในอนุญาตให้ แต่กลับพบมีการลักลอบแปรรูปอาหาร โดยไม่แจ้ง จนมารู้เมื่อกรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ตรวจสอบ 

และตลอดระยะ 6 เดือน ที่ประกอบกิจการ ก็ถูกชาวบ้านร้องเรียนหลายครั้ง จากกลิ่นเหม็นของน้ำ ที่ชะล้างจากโรงงานไหลลงท่อระบายน้ำ จนเทศบาลต้องสั่งให้แก้ไข แต่ก็ยังมีกลิ่นเล็ดลอดออกมาอีก ผู้ใหญ่บ้านยังให้ข้อมูลอีกว่า โรงงานนี้ ทำกิจการขายส่งวัตถุดิบหมูกระทะมานานแล้ว ลักษณะการทำธุรกิจ ก็จะเช่าพื้นที่ทำเป็นโรงงาน เมื่อถูกร้องเรียน ก็จะย้ายพื้นที่ไปเรื่อยๆ  

ชาวบ้านในพื้นที่คนนี้ ที่ทีมข่าวพีพีทีวีไปคุยด้วย เธอยอมรับว่า เคยซื้อหมูแดดเดียว ถุงละ 100 บาท ของโรงงานนี้ มากิน แล้วก็อร่อยดี จึงรับหมูแดดเดียวไปขายที่โรงงานซึ่งเธอทำงานอยู่ ได้กำไรถุงละ 20 บาท แต่ขายเพียงแค่เดือนเดียว เพราะทุนจม และตอนนั้นไม่ได้คิดว่า จะมีอะไรผิดปกติ เพราะเห็นกรรมวิธีการทำหมูแดดเดียว ที่นำเนื้อหมูมาตากหน้าบ้าน ก็ดูถูกสุขลักษณะดี   

โดยหลังจากที่รับหมูแดดเดียวไปขายแล้ว เจ้าของโรงงาน ยังเคยพูดกับเธอว่า เดี๋ยวจะมีวัตถุดิบหมูกระทะมาขายด้วย แต่เธอก็ยังไม่ได้ซื้อมาลองชิม เพราะไม่ค่อยได้อยู่บ้าน เนื่องจากทำงานโรงงานทุกวัน  

ส่วนชาวบ้านอีกคน เธอเล่าว่า คนในชุมชนนี้น่าจะเคยกินหมูจากโรงงานนี้แทบทั้งนั้น โดยก่อนที่โรงงานนี้จะถูกปศุสัตว์เข้ามาตรวจสอบ จะมีรถส่งหมูเข้าออกโรงงาน ไปส่งหมูตามร้านตลอดทั้งวัน แต่ไม่ค่อยเห็นคนมารับหมูถึงที่โรงงาน เธอเชื่อว่า ร้านหมูกระทะในละแวกนี้ น่าจะรับหมูมาจากโรงงานนี้ทั้งนั้น แม้เมื่อเช้าจะเจอพนักงานของร้านหมูกระทะ มาเก็บเตาแถวบ้าน แล้วปฏิเสธว่า ไม่เคยรับหมูจากโรงงานนี้ก็ตาม  

เธอยังเล่าต่อว่า มีครั้งหนึ่งเคยเข้าไปในโรงงาน เห็นมีถังแช่เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์วางอยู่ มีกลิ่นเหม็น และแมลงวันตอมอยู่จำนวนมาก แต่ไม่ได้เอะใจว่า มีสารแปลกปลอมอะไร เพียงแต่รู้สึกว่า สกปรก ชาวบ้านคนนี้ยังบอกทิ้งท้ายอีกว่า หลังจากนี้คงต้องพักหมูกระทะ เก็บเตาไว้ชั่วคราว จากเดิมที่จะกินทุกสัปดาห์ เพราะค่อนข้างกังวล 

ทีมข่าวพีพีทีวีตรวจสอบร้านหมูกระทะ ใกล้เคียงกับพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 10 ร้าน มีทั้งขายเป็นชุด แบ่งขายแบบชั่งกิโล ทุกร้านปฏิเสธว่า ไม่เคยรับหมูจากโรงงานแห่งนี้ บางร้านบอกว่า รับมาจากมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร และตอนนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบเรื่องยอดขาย จากข่าวโรงงานหมูฟอร์มาลินในพื้นที่  

ด้านนายสัตวแพทย์จิรภัทร อินทร์สุข หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ชลบุรี เปิดเผยว่า พรุ่งนี้จะเชิญตัวเจ้าของโรงงานมาให้ปากคำเพิ่มเติม และกำลังประสานกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผูบริโภค หรือ ปคบ. ลงพื้นที่โรงงานร่วมกับกรมปศุสัตว์ในวันพรุ่งนี้ เช่นเดียวกับผลตรวจสอบปริมาณของสารต่างๆ ที่พบในโรงงาน ก็จะออกในวันพรุ่งนี้ด้วย ส่วนโรงงานแม้จะยังไม่ได้สั่งปิด แต่เมื่อมีการอายัดวัตถุดิบ อุปกรณ์ต่างๆ ไปแล้ว ก็เหมือนสั่งปิด เพราะเคลื่อนย้าย หรือประกอบกิจการได้อีก  

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ