ตั้งเป้าขายสลากผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ปีนี้ 30 ล้านใบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานสลากฯ ตั้งเป้าจำหน่ายสลากผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ปีนี้ 30 ล้านใบ พร้อมเปิดให้ตัวแทนรายย่อยสมัครใจขายสลากผ่านแอปฯ“เป๋าตัง”พร้อมเร่งสอบสลาก 11 ล้านฉบับ จากกองสลากพลัส

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ในปีนี้สำนักงานสลากฯ ตั้งเป้าจะเพิ่มสลากเข้าในระบบจำหน่ายผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ไม่น้อยกว่า 30 ล้านฉบับ และจะเพิ่มจำนวนจุดจำหน่ายสลาก 80 บาท ให้มากขึ้นจากที่มีอยู่กว่าหนึ่งพันจุดเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสลาก 80 บาทได้มากที่สุด 

"นอท" แจงปมคดีฟอกเงิน ยันไม่รู้จักส่วนตัว "ดีเอสไอ" จ่อสอบเส้นทางการเงินเพิ่ม

"นอท กองสลาก" ประกาศเล่นการเมืองแก้ปัญหาหวย!

โดยที่ผ่านมาได้มีการจำหน่ายสลากดิจิทัลผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ตั้งแต่งวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน (งวด 1 กุมภาพันธ์ 2566) เป็นงวดที่ 16 มีสลากดิจิทัลประมาณ  17 ล้านฉบับ

 

เร่งสอบสลาก 11 ล้านฉบับ จากกองสลากพลัส

ซึ่งสลากทุกใบเป็นของตัวแทนรายย่อยมากกว่า 30,000 ราย และทุกใบราคา 80 บาท การดำเนินการเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายในทุกขั้นตอน มีการขออนุญาตประกอบธุรกิจตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 และการจำหน่ายสลากผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ได้มีการลงทะเบียนผู้ซื้อเพื่อป้องกันผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่ให้ซื้อสลาก ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด 

ส่วนความคืบหน้าการ เข้าตรวจค้น บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน พิสูจน์ทราบการกระทำความผิดฯ  และพบสลากงวดวันที่ 17 มกราคม 2566 ประมาณ 11 ล้านฉบับ ซึ่งเป็นสลากที่ยังไม่ถึงกำหนดออกรางวัล โดยไปรวบรวมจากตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อ-จองฯ และนำมาเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวในราคาที่เกินกว่า 80 บาท นั้น 

ขณะนี้ สำนักงานสลากฯ กำลังตรวจสอบสลากดังกล่าว ซึ่งจะเห็นผลในงวดต่อไปแน่นอน พร้อมทั้งได้กำชับสำนักงานสลากฯ ให้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษแพลตฟอร์มที่ขายสลากเกินราคาอย่างต่อเนื่อง และขอยืนยันว่าสำนักงานสลากฯ ไม่เคยให้สิทธิ์ในการจำหน่ายสลาก และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้นกับทุกแพลตฟอร์มเอกชนที่จำหน่ายกว้านซื้อสลากนำไปจำหน่ายต่อ 

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลาก กล่าวเพิ่มเติมว่า สลากที่จะนำมาจำหน่ายผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” นั้น สำนักงานสลากฯ จะนำมาจากสลาก L6 ซึ่งต้องรอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ดังนั้น ในขณะนี้สลากส่วนหนึ่งจะมาจากสลากที่ถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากทำผิดหลักเกณฑ์ในการรับสลากไปจำหน่ายของสำนักงานฯ และอีกส่วนหนึ่งจะมาจากความสมัครใจของตัวแทนจำหน่าย 

ซึ่งล่าสุดจากการที่สำนักงานสลากฯ ออกประกาศแจ้งการทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ให้ได้รับสลากรายละ 3 เล่มนั้น จะได้ดำเนินการจัดสรรสลากในแนวทางเดียวกันให้กับตัวแทนจำหน่ายที่ประสงค์จะรับสลากแบบใบไปจำหน่ายด้วยเช่นกัน  โดยหลักการในเบื้องต้น ถ้าตัวแทนจำหน่ายเลือกที่จะสมัครใจนำสลากมาเข้ามาขายผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” จะได้รับสลากรายละ 5 เล่ม

 

ยกคำร้อง 2 แพลตฟอร์ม มังกรฟ้าและหงส์ทอง.com

ในส่วนของการดำเนินการกับแพลตฟอร์มเอกชนต่างๆ ที่นำสลากไปจำหน่ายต่อในราคาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด นั้น  พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ตั้งแต่งวดวันที่ 16 มกราคม 2565  ถึงงวดวันที่ 16 ธันวาคม 2565  ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษไปแล้ว 22 แพลตฟอร์ม ศาลมีคำสั่งให้ระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบออกจากระบบคอมพิวเตอร์ จำนวน 12 แพลตฟอร์ม อยู่ระหว่างสืบพยานผู้คัดค้าน 1 แพลตฟอร์ม (กองสลากพลัส) และมีคำสั่งยกคำร้อง 2 แพลตฟอร์ม (มังกรฟ้าและหงส์ทอง.com)

ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการดำเนินการของพนักงานสอบสวน  สำหรับการดำเนินการ หลังจาก กองบังคับการกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมทำการตรวจค้น บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส)  เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566  ซึ่งพบสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 17 มกราคม 2566 ในระบบจำนวน 10,227,715 ฉบับ นั้น 

สำนักงานสลากฯ จะเร่งดำเนินการตรวจสอบ เพื่อดำเนินการยกเลิกสัญญา หรือสิทธิการเป็นผู้ซื้อจอง-ล่วงหน้าฯ ต่อไป เนื่องจากเป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามสัญญาและหลักเกณฑ์ในการรับสลากไปจำหน่าย ซึ่งระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ต้องขายสลากด้วยตนเอง และไม่ขายสลากเกินราคาที่กำหนดไว้ในสลาก รวมถึงไม่นำสลากของตนไปขายให้แก่ผู้อื่นเพื่อนำไปรวมชุด หรือแลกเปลี่ยนสลากกับผู้อื่น

หากทำผิดสัญญาสำนักงานสลากฯ มีสิทธิบอกเลิกสัญญา หรือยกเลิกสิทธิการเป็นผู้ลงทะเบียนซื้อ-จองล่วงหน้าได้ทันที รวมถึงสลากในส่วนของสมาคม/องค์กร สำนักงานสลากฯ จะยกเลิกสิทธิในการรับสลากไปจำหน่ายของสมาชิกในสมาคม/องค์กรนั้นๆ ทันทีเช่นกัน  ทั้งนี้  การตัดสิทธิเป็นผลที่จะต้องดำเนินการเมื่อพบความผิดตามมา เพราะหากไม่ดำเนินการจะถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ