ผอ.ร.ร.ดัง บางชัน อ้างไม่ใช่เจ้าของเงิน 3.2 แสน ปมทุจริตอาหารนักเรียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจปปป.และเจ้าหน้าที่ ปปช. ซ้อนแผนเข้าจับกุมพร้อมเงินสดในห้องทำงาน หลังมีหลักฐานว่าผู้อำนวยการโรงเรียน มีพฤติกรรมเรียกรับเงินกว่า 3 แสนบาท เพื่อแลกกับการได้งานโครงการจ้างเหมาประกอบอาหารสำหรับนักเรียน

คลิปที่ถูกเผยแพร่จากสื่อ หลังผู้อำนวยการโรงเรียนบางชัน พยายามยื่นข้อเสนอให้ผู้เสียหาย จ่ายเงินเพื่อแลกกับการที่จะเซ็นสัญญาในโครงการจ้างเหมาประกอบอาหารสำหรับนักเรียน โดยอ้างว่านำเงินมาช่วยพัฒนาโรงเรียน และซื้อของใช้ในครัวของโรงเรียนทดแทนของเก่าที่ชำรุด

คลิปการสนทนานี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นหลักฐานส่วนหนึ่ง นำไปสู่ปฎิบัติการไข่นกกระทา ซึ่งสะท้อนถึงผล เสียการทุจริตในโครงการนี้ ที่ทำให้คุณภาพอาหารสำหรับนักเรียนลดลงจากไข่พะโล้ที่ควรเป็นไข่เป็ดหรือไข่ไก่ เหลือเพียงไข่นกกระทา  

"ฟิร์มิโน่" ให้คำตอบลิเวอร์พูลเรื่องสัญญาเดือนหน้า

ส่อง “สัตว์ป่าหายาก” จากอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง

 

โดยผู้เสียหายนำเงิน 329,000 บาท ไปมอบให้กับ ผอ.โรงเรียนตามนัดหมาย ขณะอยู่บนโต๊ะทานข้าวในห้องทำงาน ก่อนตำรวจกองบังคับการป้งอกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป.และเจ้าหน้าที่จากสำนักงาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช.บุกจับได้พร้อมเงินดังกล่าว

ผู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าว ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับเงินดังกล่าว อ้างว่า ไม่ทราบว่าผู้ประกอบการลืมไว้หรือไม่ แต่ไม่ใช่ขอตัวเองแน่นอน ขณะที่เจ้าหน้าที่มีคลิปภาพที่ผอ.รับและเก็บเงินไว้

"เงิน 3 แสนกว่า นั้น ผอ.รับมารึป่าวค่ะ ที่อยู่บนโต๊ะอ่ะค่ะ อยากพูดอะไรเบื้องต้นกับเด็กๆนักเรียนไหมค่ะ เพราะตอนนี้ข่าวก็ดังไปทั่วเลยค่ะ ยังไม่อยากคุยดีกว่าครับ ผอ.ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาใช่ไหมค่ะ ก็เบื้องต้นปฏิเสธครับ"

จากข้อมูลของตำรวจ ปปป.พบว่า เหตุการณ์นี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2565 หลังผู้เสียหายชนะประมูลโครงการจ้างเหมาประกอบอาหารนักเรียนโรงเรียนบางชัน มื้อเช้าและเที่ยง จำนวน 3191 คน ด้วยอีบิดดิ้ง 8,934,800 บาท  ผู้อำนวยการโรงเรียนได้เรียกผู้เสียหายมาเจรจา ว่า นักเรียนมาทานมื้อเช้าจริงๆแค่ 600-800 คน จากทั้งหมด 3191 คน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกำไร 15000 บาทต่อวัน หากคิดตลอดสัญญา 100 วัน จะเป็นเงิน 1 ล้าน 5 แสน จึงมีความพยายามเสนอให้ผู้เสียหาย นำกำไรที่ได้มาซ่อมแซมอุปกรณ์โรงเรียนประมาณ 320,000 รวมถึงจ่ายเงินดูแลครูคน ที่เกี่ยวข้องคนละ 9 พันบาทต่อเดือน ตลอดสัญญา โดยให้จ่ายเป็นเงินสดภายใน 16 ธันวาคมที่ผ่านมา

ผู้บังคับการตำรวจ ปปป. ระบุว่าผู้ต้องหาให้การปฎิเสธก็จริง แต่มั่นใจว่าพยานหลักฐานที่ได้มา มากพอที่จะเอาผิดได้ แต่จะเชื่อมโยงไปถึงไหน ก็ขึ้นอยู่กับการสอบสวน 

"ในเบื้องต้น เนี่ยนะครับ พยานหลักฐานก่อนเกิดเหตุที่ ป.ป.ช.ทำมาเนี่ย เราก็เชื่อว่าแน่นหนาพอแล้ว วันนี้เรามาได้ พยานหลักฐานจับกุมได้ขณะเกิดเหตุ แล้วก็มี อ่า การยึดอุปกรณ์ กล้องวงจรปิดอะไรต่างๆ มาด้วยนะครับ แล้ว พยานหลักฐานที่เราบันทึกไว้ขณะเกิดเหตุด้วย เรามีความเชื่อว่าพยานหลักฐานทั้งหมดเนี่ย เพียงพอที่จะเป็นพยานหลักฐานในการดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้นะครับ" พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าว 

เบื้องต้นตำรวจ ปปป.แจ้งข้อหา เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์  ขณะที่ผูู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องประกันตัว ซึ่งพนักงานสอบสวนอนุญาตให้ประกันตัวในหลักทรัพย์ 4 แสนบาท 

ด้านแพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รักษาราชการแทนปลัดกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า จะเร่งสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการอย่างเด็ดขาด ระหว่างนี้จะพิจารณาให้ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวพักราชการไว้ก่อน หากพบว่ามีความผิดวินัยร้ายแรง อัตราโทษคือการสั่งให้ออกจากราชการ

คอนเทนต์แนะนำ
ถูกกองสลากพลัส รอโอนเงินใน 7 วัน เหตุดีเอสไอต้องร่วมตรวจสอบ
"ชูวิทย์" แฉยับ ตร.ตั้งด่านเก็บเงินส่งนาย ปมรีดไถเงินดาราไต้หวัน

 

 

 

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ