"อนุทิน" แจงแล้ว ครอบครองยาบ้ามากกว่า 1 เม็ด = ผู้ค้า ก่อปัญหาคุกล้นหรือไม่ ยัน ไม่จับสุ่มสี่สุ่มห้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"อนุทิน" ประชุมคณะกรรมการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ไฟเขียวคุมยาบ้า ผู้ครอบครองมากกว่า 1 เม็ด เท่ากับผู้ค้า ไม่ก่อปัญหาคุกล้น จ่อยื่น ครม. พิจารณา 

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีงว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยภายหลังการประชุมประชุมคณะกรรมการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดครั้งที่ 2/66 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างกฎกระทรวงฯ ว่าด้วยการกำหนดจำนวนยาบ้า ซึ่งผู้ครอบครองเกิน 1 เม็ด ต้องถูกจัดให้เป็นผู้ค้า จากนี้ จะมีการยื่นให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารรสุข และเป็นเอกสาร เพื่อส่งเข้า ครม. พิจารณาต่อไป

“อนุทิน” แง้มชง ครม.อังคารหน้า ถือยาบ้าเกิน 1 เม็ดเป็นผู้ค้า

สธ.เตรียมวิจัยสารสกัดกัญชาชนิดหยอดใต้ลิ้น ปูทางใช้บำบัดผู้ติดยาบ้า

ที่ประชุมกันในวันนี้ มีตัวแทนหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายปกครอง และฝ่ายความมั่นคง นอกจากนั้น ยังได้มีการหารือให้กระทรวงสาธารณสุข จัดทีมเข้าไปบำบัดยาเสพติด กับผู้ต้องขังด้วย

ส่วนที่มีความกังวลเรื่องถ้าปรับเกณฑ์ผู้ครอบครองยาบ้าใหม่ แล้วจะทำให้เกิดปัญหาคุกล้นนั้น ขอชี้แจงว่า ในร่างกฎกระทรวงฯ ดังกล่าว ได้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการพิจารณาว่าพฤติกรรมแบบไหนเป็นผู้ขาย ต้องดำเนินคดี และพฤติกรรมแบบไหน เป็นผู้เสพ หรือผู้ป่วย เราไม่จับสุ่มสี่สุ่มหา ยกตัวอย่างเช่น เด็กที่ถูกหลอกมาเดินยา ถ้าเจอตัว ก็ต้องไปหาคนขายตัวจริง ส่วนเด็กจะพิจารณาให้บำบัดต่อไป

กรมการแพทย์ มีข้อมูลทางวิชาการยืนยันว่า การเสพยาบ้า 1 เม็ด มีผลกระทบถึงสมอง และในต่างประเทศ การกำหนดจำนวนครอบครองยาเสพติด แม้จะน้อยมาก ก็ยังเป็นผู้ค้า ช่วยลดคดียาเสพติดได้ และทำให้สังคมปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

สำหรับกระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่บำบัดผู้ติดยาเสพติดอยู่แล้ว หากมีความกังวลว่า ในอนาคต ถ้าร่างกฎหมายดังกล่าวออกมาเป็นกฎหมายแล้ว จะบำบัดกันไม่ทัน ขอยืนยันว่า เราจะพัฒนาการทำงานของเรา เพิ่มเติมทรัพยากร ให้มีความสามารถในการบำบัดให้สองคล้องกับปริมาณผู้ป่วยที่เข้ามา

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ