6 เดือน ตรวจการบ้าน"ชัชชาติ"ปลูกต้นไม้ลดฝุ่น PM 2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาเรื่องฝุ่น น่าตั้งคำถามว่า ภาครัฐจะดูแลสุขภาพประชาชนได้ตามนโยบายที่หาเสียงไว้หรือไม่ พีพีทีวี พาย้อนดูทั้ง นโยบายของรัฐบาล และ สำหรับคนกทม. เราพาย้อนดูนโยบายและแนวทางของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. โดยเฉพาะ ต้นไม้ ที่นายชัชชาติ จัดปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น ในระยะเวลา 4 ปี ในโครงการ “ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง

วันนี้ 3 ก.พ. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ 2 จุด โดยจุดแรก คือ ชุมชนบ่อฝรั่ง เขตบางซื่อ และ สวน 80 พรรษามหาราชินี 100 ปี เขตคลองเตย เป็น 2 จุด ที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ปลูกต้นไม้ตามกิจกรรม ปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น ในระยะเวลา 4 ปี

ที่ชุมชนบ่อฝรั่ง เขตบางซื่อ นายชัชชาติ ลงพื้นที่ไปปลูกต้นไม้ วันที่ 9 ส.ค. 2565 วันนั้น มีเป้าหมาย ปลูกไม้ยืนต้น 4 ชนิด ได้แก่ อินทนิล ตะแบก เสลา และรวงผึ้ง รวม 200 ต้น 

ปภ. แนะ รับมือ-ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

เตือน กทม.-ปริมณฑล 4 ก.พ. นี้ เฝ้าระวัง “ฝุ่นPM 2.5”

แต่วันนี้ 3 ก.พ. 2566 จุดที่ปลูกต้นไม้ กลายเป็น ที่รกร้าง หญ้าแห้ง ต้นไม้ที่เคยปลูกต้นเล็กๆหายไป เหลือแค่ 2 ต้น  ระยะเวลาของ วันปลูกกับวันนี้ห่างกัน 6 เดือน แต่ต้รไม้จุดที่ปลูกนี้ เป็นภาคเอกชนที่มาร่วมทำนโยบายปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น ใน 4 ปี ตามที่นายชัชชาติ หาเสียงไว้ ก่อนหน้านี้ นายชัชชาติ เคยระบุไว้ว่า ปลูกต้นไม้ไม่ยาก สิ่งที่ยาก คือ การดูแล

ส่วนอีกจุดที่ ทีมข่าวลงพื้นที่ไปดู คือ สวน 80 พรรษามหาราชินี 100 ปี เขตคลองเตย จุดนี้ ปลูกเมื่อ 17 ก.ย. 2565 ผ่านมาเกือบ 5 เดือน ต้นไม้ขึ้น เขียวชอุ่ม เพราะ มีเจ้าหน้าที่ดูแล รดน้ำวันเว้นวัน นางทรงศรี ประดิษฐ์  ผู้ดูแล เชื่อว่า ถ้าต้นไม้โตเต็มที่ ใต้ทางด่วนบริเวณนี้ จะร่มรื่นขึ้น และ เชื่อว่าจะช่วยจับฝุ่น หรือกรองอากาศได้

ส่วนล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา นายชัชชาติ ไปดูเจ้าหน้าที่ทำการทดลองเอาน้ำในคลองที่ผ่านการบำบัดแล้ว มาพ่นในสวนสาธารณะ เพื่อดูว่า สามารถช่วยลดฝุ่นได้หรือไม่ ปรากฎว่า ช่วยได้แค่ชั่วคราว พอหยุดพ่นน้ำฝุ่นก็พุ่งขึ้นมาเหมือนเดิม

ส่วนฝั่งรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อปี 2562 เคยออกแถลงการณ์เรื่อง “สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน” พบว่ามี 9 ข้อ คือ  ล้างถนนบ่อยขึ้น,แจกหน้ากากอนามัย,ตรวจจับรถควันดำ ,ตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาฝุ่นละออกจากรถไฟฟ้า,ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาจากการก่อสร้าง, อำนวยความสะดวกการจราจรให้ดีขึ้น,ห้ามเผาขยะในที่โล่ง ,รณรงค์ไม่ติดเครื่องยนต์ขณะจอดรถ ,ปฏิบัติการฝนหลวง

ส่วนปีนี้ ล่าสุด นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานวางแผยแก้ปัญหาฝุ่นในทุกมิติ ทั้งระยะ สั้น และ ระยะยาว พร้อมย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอน

 ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บอกว่า ได้เข้าร่วมหารือถอดบทเรียนการแก้ปัญหาฝุ่นของประเทษ ญี่ปุ่น และเตรียมหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ