เตือน!คนกรุง-ปริมณฑล 22-25 ก.พ. นี้ ฝุ่นPM 2.5 พุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ เตือน!คนกรุง-ปริมณฑล ฝุ่นPM 2.5 พุ่งสูงช่วง 22-25 ก.พ. แนะใช้รถเท่าที่จำเป็น-Work From Home

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ประกาศ ฝุ่นPM2.5 มีแนวโน้มสูงในพื้นที่ กรุงเทพฯและปริมณฑล วันที่ 22 - 25 ก.พ. 2566 เพื่อสุขภาพของประชาชน งดการเผาในที่โล่ง ใช้รถเท่าที่จำเป็น Work From Home (WFH) เฝ้าระวังรักษาสุขภาพอนามัย สวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้าน

ส่วนพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานระหว่างวันที่ 21-27 ก.พ. 2566 หากสามารถควบคุมจุดความร้อนได้ดี

คอนเทนต์แนะนำ
สภาพอากาศวันนี้! อีสาน-กลาง-ตะวันออกเย็นลง 1-2 องศา ใต้ฝนถล่ม 12 จว.
ปฏิทินวันหยุดมีนาคม 2566 มีวันหยุดราชการ-วันสำคัญ วันไหนบ้าง

ขณะที่ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของระบบเวียร์ (VIIRS) ไทยพบจุดความร้อนวานนี้ (19 ก.พ. 2566) จำนวน 682 จุด ในขณะที่จุดความร้อนของประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ยังคงครองอันดับหนึ่งอยู่ที่ 1,729 จุด, กัมพูชา 517 จุด, สปป.ลาว 410 จุด, เวียดนาม 55 จุด และมาเลเซีย 11 จุด

สำหรับจุดความร้อนในประเทศไทยส่วนใหญ่พบในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 279 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ 179 จุด พื้นที่เกษตร 86 จุด พื้นที่เขต สปก. 69 จุด ชุมชนและอื่นๆ 68 จุด และริมทางหลวง 4 จุด จังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุดคือ กาญจนบุรี 123 จุด, อุตรดิตถ์ 60 จุด และ เลย 55 จุด ตามลำดับ

ค่าฝุ่น PM2.5 เมื่อตรวจสอบจากแอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น” พบว่าหลายพื้นที่อยู่ระดับปานกลาง เว้นภาคกลางที่อยู่ระดับที่เริ่มมีผลต่อสุขภาพ แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนออกจากบ้านควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจที่อาจจะตามมา

สิ่งหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวังที่มักจะมากับเหตุการณ์ไฟป่าและจุดความร้อนคือ PM 2.5 สถานการณ์การจุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้านอาจส่งผลให้เกิด PM 2.5 ได้ในพื้นที่บริเวณชายแดนเนื่องจากได้รับอิทธิพจากประแสลมที่จะพัดผ่านเข้ามา ปัญหาไฟป่าหมอกควัน ส่งผลกระทบให้กับระบบต่างๆ ของประเทศมาโดยตลอด โดยเฉพาะระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคม

ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยกำลังจะได้ใช้ระบบ THEOS-2 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่ง 1 ในภารกิจสำคัญของระบบนี้ คือการสำรวจ วิเคราะห์ และติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นหรือคาดว่าจะเกิดขึ้น ได้อย่างทันท่วงทีและแม่นยำ เพื่อการสนับสนุนข้อมูลสำคัญให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำข้อมูลไปใช้วางแผน ป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

คอนเทนต์แนะนำ
เมียรับสารภาพ ลงมือยิง “พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข” ตร.เชื่อปัญหาครอบครัว
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566
ลุกปัสสาวะบ่อยกลางดึก สัญญาณบอกโรคและภาวะหยุดหายใจ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ