เปิดข้อมูลทุนจีนกลุ่มใหม่ รุกพื้นที่ "สามย่าน" แห่เปิดร้านอาหารเพียบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทุนจีนรุกพื้นที่ "สามย่าน" แห่เปิดร้านอาหารเพียบ บางรายจ่ายเดือนละ 5 หมื่น ขอเช่าแค่ชั้น 1 เจ้าของกิจการไทยหวั่นธุรกิจดั้งเดิมสู้ไม่ไหว ต้องย้ายออก

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีทีมข่าว PPTV เคยลงพื้นที่สำรวจย่านเศรษฐกิจ เพื่อนำเสนอข้อมูลการเข้ามาของทุนจีนยุคใหม่ที่แห่เปิดกิจการในไทย ทั้งในย่านห้วยขวาง และ ย่านเยาวราช 

ล่าสุดทีมข่าว PPTV ลงพื้นที่สำรวจที่ สามย่าน กทม. โดยเฉพาะบริเวณถนนบรรทัดทอง ช่วงตัดกับ จุฬา ซอย 12 ไปจนถึง จุฬา ซอย 30 พบว่า มีร้านอาหาร ที่ติดป้ายภาษาจีน เปิดให้บริการหลายร้าน ส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหาร ประเภทหม้อไฟหม่าล่า ปิ้งย่างหม่าล่า สุกี้สไตส์จีน รวมไปถึงมีซุปเปอร์มาเก็ต ที่ด้านในขายสินค้านำเข้าจากจีน

คืบหน้า! ลงดาบ 15 ร้านทุนจีนห้วยขวาง เปิดไม่ถูกกฎหมาย

แฉทุนจีนถือวีซ่าท่องเที่ยว กว้านซื้อตึก ฮุบกิจการในไทย

เจ้าของกิจการคนไทยที่เปิดร้านในย่านถนนบรรทัดทอง มากว่า 20 ปี ให้ข้อมูลว่า รูปแบบของธุรกิจในย่านนี้เปลี่ยนไปมาก ตั้งแต่ช่วงสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย จากเดิมที่มีร้านเปิดโดยคนไทย และคนไทยเชื้อสายจีน ที่มีทั้งร้านอาหาร ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง ร้านอะไหล่เครื่องยนต์ และร้านเสื้อผ้ากีฬา แต่ตอนนี้ มีกลุ่มคนจีนรุ่นใหม่ เริ่มเข้ามาเปิดกิจการเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่จะเปิดเป็นร้านอาหารสไตล์จีนแทบทั้งหมด

นอกจากนั้นยังมีข้อมูลจากเจ้าของกิจการในพื้นที่ว่า มีนายหน้าชาวไทย พาชาวจีนที่พูดภาษาไทยไม่ได้ มาติดต่อขอแบ่งเช่าพื้นที่เฉพาะชั้นล่างของตัวตึก เพื่อนำไปเปิดร้านอาหาร ห้องแถว ขนาดความกว้าง 4 x 8 เมตร โดยเสนอราคา ค่าเช่า สูงถึง 50,000 บาทต่อเดือน 

ขณะที่ คนจีนบางราย ต้องการเช่าห้องแถวติดกัน 3-4 ห้อง เปิดร้านสุกี้หม้อไฟสไตล์จีน และ ตลอดแนวถนนบรรทัดทอง ตอนนี้มีร้าน หม้อไฟหม่าล่าสไตล์จีน เปิดให้บริการแล้วเกือบ 10 ร้าน รวมถึง ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ขายผลิตภัณฑ์นำเข้าจากจีน ก็เริ่มมีให้เห็นมากขึ้น และมีอีกหลายร้านที่กำลังอยู่ระหว่างตกแต่งภายในร้าน เตรียมเปิดให้บริการเร็วๆ นี้

โดยสิ่งที่ดึงดูดให้กลุ่มทุนจีนมาเปิดกิจการในย่านนี้ เป็นเพราะตลอดสองฝั่งถนน มีร้านอาหารสตรีทฟู๊ด ที่มีชื่อเสียงหลายร้าน เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจีน ทำให้การเลือกมาลงทุนเปิดร้านที่นี่ จะได้กลุ่มลูกค้าทั้งคนไทย และกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน 

เจ้าของกิจการคนไทยหลายราย บอกว่า การเข้ามาของทุนจีน อาจจะมีข้อดี ที่ทำให้บรรยกาศการค้าขายโดยรวมในย่านนี้คึกคักขึ้น แต่สิ่งที่น่าห่วง คือ ตอนนี้เจ้าของพื้นที่ มีความต้องการพัฒนาให้ที่ดินย่านนี้ เป็นแหล่งศูนย์รวมร้านอาหาร เพื่อที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว จึงกังวลว่า ส่วนนี้อาจเอื้อให้ธุรกิจทุนจีน ประเภทร้านอาหารเข้ามาเปิดกิจการมากขึ้น จนส่งผลทำให้ธุรกิจดั้งเดิมที่ส่วนใหญ่ไม่ได้ทำร้านอาหารต้องย้ายออกไป เพื่อเปิดทางให้ธุรกิจแนวใหม่เข้ามาแทนที่

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ