พบแล้ว! ซีเซียม-137 สั่งปิดโรงงาน ผู้ว่าฯปราจีนบุรี เตรียมแถลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าฯปราจีนบุรี ลุยตรวจโรงงานหลวงเหล็ก 2 แห่งในเขตเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี ยืนยันพบวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 สั่งปิดโรงงาน เตรียมแถลง 20 มี.ค.นี้

วันที่ 19 มี.ค. 2566 นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ  พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี กรมการปกครอง ออกตรวจการปฏิบัติงานในเขตเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี ตรวจโรงหลอม 2 โรง ในพื้นที่ตำบลหนองกี่ อำเภอกบินทร์บุรี ปราจีนบุรีและ ในพื้นที่ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี

คอนเทนต์แนะนำ
ซีเซียม-137 สารกัมมันตรังสีอันตราย สัมผัสอาจผิวไหม้พุพอง สะสมนานก่อมะเร็งได้
สธ.ปราจีนบุรี เผย เตรียมตรวจร่างกายคนงาน ที่สัมผัสซีเซียม 137 เพื่อประเมินอาการ
พบ “ซีเซียม-137” ปนเปื้อนในเขม่าหลอมเหล็ก ยันถูกจำกัดพื้นที่-ปลอดภัย

จากการตรวจสอบ โรงงานหลอมเหล็กที่ใหญ่ที่สุดมีเตาหลอมจำนวน 8 เตา ในแต่ละวันจะมีรถบรรทุกเศษเหล็กและเหล็กที่หลอมแล้วเข้าออกเป็นจำนวนมาก คาดว่าอาจจะเป็นจุดที่สารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ถูกขายเป็นของเก่าอาจปนมากับเหล็กที่จะเข้ามาได้ จึงได้ใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ  เข้าตรวจวัดแสกนหารังสีตามกองเศษเหล็ก รวมทั้งเหล็กที่ถูกบีบอัดที่จะเข้าเตาหลอม

บางจุดขณะกำลังตรวจสอบพบว่าเครื่องตรวจวัดอาจจะเจอกับสารบางอย่างแต่ไม่ระบุชนิด หรือเป็นสารกัมมันตรังสีซีเซียม 137 จึงทำให้เจ้าหน้าที่พลังงานปรมาณูเพื่อสันติเข้าตรวจสอบ โดยขณะตรวจพบอย่างละเอียดยังไม่ยืนยันว่าเป็นสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 หรือไม่เพราะกองเศษเหล็กมีจำนวนมากอยากแก่การนำเครื่องตรวจวัดเข้าถึงได้ นอกจากนี้ยังตรวจตะกอนจากเตาหลอมว่าพบสารกัมมันตรังสีซีเซียม 137 รวมทั้งเศษดินภายในโรงงาน

ล่าสุดนายรณรงค์  นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ยืนยันว่า สารที่พบในโรงหลอมเหล็ก เป็นวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 ทางจังหวัดปราจีนบุรีได้ประกาศปิดโรงงาน และกันพื้นที่ไม่ให้พนักงานทั้งหมดออกจากโรงงานเพื่อความปลอดภัย และทางผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  จะทำการแถลงข่าวในวันที่ 20  มี.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ที่ห้องศูนย์การเรียนรู้ ชั้น 4 ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี

คอนเทนต์แนะนำ
ซีเซียม-137 ผลกระทบต่อสุขภาพ และแนวทางป้องกันอันตราย
อ.อ๊อด เผยเตรียม “ยาปรัสเซียนบลู”ป้องกันพิษซีเซียม-137 ผ่อนหนักให้เป็นเบา

ด้าน CHOW ยืนยันไม่ได้พบ “ซีเซียม 137” ในโรงหลอมกบินทร์บุรี

นายปรมัตถ์ จุฬวนิช  ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน  (CFO) บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กแท่งยาว (Steel Billet) รายใหญ่ของประเทศ ชี้แจงถึงกรณีที่มีข่าวออกมาระบุว่า ได้พบวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 ในโรงงานหลอมเหล็กของบริษัทฯ ที่ตั้งอยู่ในอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีว่า ทั้งหมดเป็นข่าวที่คลาดเคลื่อนไม่เป็นความจริง 

ในความเป็นจริง เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 19 มีนาคม 2566 นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจการปฏิบัติงานในเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี และตรวจโรงหลอมของบริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ซึ่งตั้งอยู่ใน ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี และไม่ได้พบวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 ในโรงงานหลอมเหล็กของบริษัทฯ แต่อย่างใด และหลังจากนั้นจึงได้ออกไปตรวจโรงหลอมอื่นๆ ต่อไป

“บริษัทฯ ขอยืนยันว่าในการตรวจสอบโรงหลอมของภาครัฐในครั้งนี้ ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และการตรวจสอบก็ไม่ได้พบวัสดุซีเซียม 137 ในโรงหลอมของบริษัทฯ ซึ่งที่ผ่านมากระบวนการหลอมเหล็กของ CHOW จะมีกระบวนการคัดแยกวัตถุดิบที่ได้มาตรฐาน โดยวัตถุทรงกระบอกจะไม่สามารถเข้ากระบวนการหลอมได้ แม้กระทั่งโช้คอัพ หรือวัสดุทรงกระบอกอื่นๆ ก็ตาม จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีวัตถุดิบทรงกระบอกขนาดใหญ่รอเข้าสู่กระบวนการหลอมของบริษัทฯ”

นายปรมัตถ์กล่าว และว่าหลังจากนี้บริษัทฯจะเร่งชี้แจงความคลาดเคลื่อนของข่าวนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ทราบต่อไป เนื่องจากบริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน)  เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกรงว่าข่าวที่คลาดเคลื่อนนี้จะกระทบต่อราคาหุ้นในกระดานได้

คอนเทนต์แนะนำ
ปฏิทินวันหยุดเมษายน 2566 หยุดสงกรานต์-ราชการ-หยุดยาวกี่วัน เช็กที่นี่!
สมมง! “กานต์ ชนนิกานต์” คว้ามงกุฎนางสาวไทย 2566
"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565" รีบยืนยันตัวตน มิเช่นนั้นสิทธิจะลดลง!

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ