อุตุฯ คาดปีนี้แนวโน้มสูงเกิดปรากฎการณ์“เอลนีโญ” เตรียมรับมือฝนทิ้งช่วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุฯ เผยฤดูฝนเริ่มต้นปลายสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพ.ค. ปีนี้แนวโน้มสูงเกิดปรากฎการณ์ “เอลนีโญ”ยาวจนถึงเดือนก.พ.ปี67 เตรียมรับมือฝนทิ้งช่วงขาดแคลนน้ำด้านการเกษตร

วันที่ 15 พ.ค. 2566 ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมด้วย น.ส.ชลาลัย แจ่มผล ผู้อำนวยการกองพยากรณ์อากาศ นายวัฒนา กันบัว ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตุนิยมวิทยา  นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการกองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ  และนายสุรพงษ์  สารปะ รักษาการในตำแหน่ง ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบงานการพยากรณ์อุตุนิยมวิทยา  ร่วมประชุม “สรุปการบริหารจัดการน้ำฤดูแล้ง ปี 2565/66 และเตรียมรับมือฤดูฝน ปี 2566”

คอนเทนต์แนะนำ
เช็กผลเลือกตั้ง 2566 อย่างไม่เป็นทางการ "ก้าวไกล" นำ
โปรแกรมแข่งขัน ซีเกมส์ 2023 ประจำวันที่ 15 พ.ค. 66
สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2023 ล่าสุด ประจำวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 66

ดร.ชมภารี กล่าวว่า สถานการณ์ฝนตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (10 พ.ค. 66) ปริมาณฝนสะสมเฉลี่ยตั้งแต่ 1 ม.ค.-10 พ.ค. 2566 เกือบทุกภาคของไทยยังคงมีปริมาณฝนสะสมเฉลี่ยต่ำกว่าค่าปกติ ยกเว้นภาคใต้ตอนล่างที่สูงกว่าค่าปกติ โดยค่าเฉลี่ยต่ำกว่าค่าปกติ 36 % ปริมาณฝนเฉลี่ย 155.5 มม. (ค่าปกติ 244.5 มม.) เมื่อเปรียบเทียบปริมาณฝนเฉลี่ย และค่าสูง-ต่ำกว่าปกติ กับปีที่แล้ว (2565)

นับถอยหลังรอเลย! คาดประเทศไทยเข้าฤดูฝนเดือน พ.ค.นี้

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้าช่วง 16 - 20 พ.ค.ไทยตอนบนฝนเริ่มน้อยลง

ปริมาณฝนน้อยกว่าปีที่แล้ว 139.9 มม. หรือหากเปรียบเทียบค่าสูง-ต่ำกว่าค่าปกติ ปริมาณฝนน้อยกว่า 35 %ในช่วงเวลาเดียวกัน (เมื่อปีที่แล้วกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเข้าสู่ฤดูฝนเมื่อวันที่13 พ.ค.65 ) หากพิจารณาปริมาณฝนรวมรายปีของไทยในอดีต(5 ปีย้อนหลัง) สัมพันธ์กับปรากฏการณ์เอลนีโญ-ลานีญา พบว่าปี 2554 (ปีน้ำมาก) เป็นปรากฎการณ์ลานีญากำลังแรง

ส่วนปี 2560 -2561 เป็นปรากฎการณ์ลานีญากำลังอ่อน ฝนสูงกว่าค่าปกติปี 2562 –ครึ่งปี 2563) เป็นปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังอ่อน ฝนน้อยกว่าค่าปกติ และ ปี 2564 2564 – 2565 เป็นปรากฎการณ์ลานีญากำลังปานกลาง ฝนสูงกว่าค่าปกติ และคาดการณ์ปี 2566 มีแนวโน้มจะกลับมาเป็นเอลนีโญ กำลัง/ขนาดอ่อน และมีแนวโน้ม จะยาวไปถึงปี 2567

สำหรับพายุไซโคลน “โมคา (MOCHA )” ซึ่งเป็นพายุลูกแรกฝั่งทะเลอาราเมียนและอ่าวเบงกอล) ที่เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมียนมาตอนบนได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว เคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน มีกำลังอ่อนลง ฝนจะเริ่มน้อยลง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนบนยังมีกำลังปานกลาง ยังต้องระวังไปอีก 1 วัน ระยะนี้ลมจะเริ่มเปลี่ยนทิศทางเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้แล้ว และเป็นช่วงเตรียมเข้าสู่ฤดูฝน (Pre-monsoon)

ทั้งนี้ ฤดูฝนปีนี้ของไทยจะเริ่มต้นช่วงปลายสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พ.ค. สิ้นสุดประมาณกลางเดือน ต.ค. ปีนี้คาดว่าปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนจะน้อยกว่าปี 2565 และจะน้อยกว่าค่าปกติประมาณ 5% (ปีที่แล้วสูงกว่าค่าปกติ 14%) เมื่อเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนช่วงแรกฝนยังตกไม่สม่ำเสมอ กลาง มิ.ย.-กลาง ก.ค. ปริมาณและการกระจายของจะฝนลดลง อาจก่อให้เกิดสภาวะฝนทิ้งช่วงในหลายพื้นที่ยาวนานขึ้น เกิดการขาดแคลนน้ำด้านการเกษตร โดยเฉพาะพื้นที่ที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. จะมีฝนตกชุกหนาแน่นเพิ่มขึ้น 60-80% ของพื้นที่กับมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่งซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในบางพื้นที่ แต่ปริมาณยังน้อยกว่าค่าปกติ

 ส่วนเดือน ต.ค. บริเวณภาคเหนือและภาคอีสานมีฝนลดลงและเริ่มจะมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า โดยเฉพาะตอนบนของภาค ส่วนบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ มีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไปกับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง

คาดการณ์พายุหมุนเขตร้อนในปีนี้ คาดว่ามีแนวโน้มของพายุจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย จำนวน 1-2 ลูก โดยมีโอกาสสูงสุดที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคอีสานและภาคเหนือในช่วงเดือนส.ค.หรือ ก.ย. สถานการณ์ปรากฎการณ์เอนโซ่ (ENSO ) ปัจจุบันสถานการณ์ยังเป็นกลาง และมีแนวโน้มสูงที่จะกลายเป็นปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังอ่อนในเดือน มิ.ย. และอาจจะยาวต่อเนื่องไปจนถึงเดือน ก.พ.2567 ซึ่งหากเปลี่ยนมาเป็นปรากฎการณ์เอลนีโญ จะมีผลกระทบต่อสภาวะฝนบริเวณประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน จะมีปริมาณฝนทั้งจำนวนวันที่ฝนตกและปริมาณฝนน้อยลง และตกไม่สม่ำเสมอ บางเดือนอาจจะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงได้ ต้องเตรียมการวางแผนรับมือ การบริหารจัดการน้ำอย่างละเอียดและรัดกุม

คอนเทนต์แนะนำ
เลือกตั้ง 2566 : เปิด 15 นโยบาย "ก้าวไกล" พร้อมพาไทยไม่เหมือนเดิม
เลือกตั้ง 2566 : “พิธา”หวังจับมือเพื่อไทย มั่นใจปิดทางรัฐบาลเสียงข้างน้อย
ปฏิทินวันหยุดเดือนพฤษภาคม 2566 วันหยุดราชการ-ธนาคาร วันไหนบ้าง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ