ครม.เห็นชอบ สั่งจองซื้อวัคซีนโควิด 26 ล้านโดส เพื่อคนไทย 13 ล้านคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้ไทยจองซื้อวัคซีนโควิด 19 จาก บริษัท แอสตราเซนเนกา จำนวน 26 ล้านโดส เพื่อให้คนไทย 13 ล้านคน เข้าถึงวัคซีนเป็นประเทศแรก ๆ หลังวัคซีนสำเร็จ

อังกฤษ-อินเดีย เจรจาซื้อวัคซีนโควิด-19 จาก"โมเดอร์นา"

อดีตกรรมาธิการ FDA เผย โควิด-19 อาจจบปีหน้า

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติให้ประเทศไทยจองซื้อวัคซีนโควิด-19 จากบริษัท แอสตราเซนเนกา ที่ประเทศไทยมีความร่วมมือในการพัฒนา จำนวน 26 ล้านโดส วงเงิน 6,049,723,117 บาท ครอบคลุมคนไทยร้อยละ 20 ของประชากร หรือ 13 ล้านคน ทำให้คนไทยมั่นใจอีกระดับว่า หากวัคซีนดังกล่าวสำเร็จคนไทยจะมีวัคซีนใช้ทันที และจะเป็นประเทศลำดับแรกๆ ที่เข้าถึงวัคซีน เนื่องจากหากไม่รีบจองซื้อ พอถึงวันที่วัคซีนสำเร็จก็อาจไม่ได้มาหรืออาจต้องจ่ายในราคาต้นทุนถึงโดสละ 20 เหรียญสหรัฐ

สำหรับ การจองซื้อจะได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตมาด้วย เพื่อให้ผลิตได้เองภายในประเทศ ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการขนส่งและความเสียหาย ที่สำคัญวัคซีนที่สำเร็จต้องผ่านกระบวนการรับรองต่าง ๆ มีความปลอดภัยสำหรับผู้รับวัคซีน

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า  ขณะนี้ พบคนไทยเริ่มใส่หน้ากากลดลงจาก 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 50 กว่าเปอร์เซ็นต์ ซึ่งการสวมหน้ากากมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ จะทำให้ประเทศไทยไม่เกิดการติดเชื้อ ไม่มี Super Spreader เกิดขึ้น  ซึ่งยังต้องมีการกระตุ้นให้คนกลับมาสวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่างให้ใกล้เคียงอัตราเดิม  

 

Photo : JUSTIN TALLIS / AFP

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ