วัคซีนโควิด-19 “ออกซ์ฟอร์ด” ได้ผลดีกับผู้สูงอายุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการทดลองเฟส 2 ของวัคซีนโควิด-19 ที่บริษัทยา แอสตราเซนเนกา ของอังกฤษ พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ชี้ให้เห็นว่าวัคซีนได้ผลดีกับอาสาสมัครสูงวัย ส่วนผลการทดลองระยะสุดท้ายคาดว่าจะเปิดเผยได้ภายในคริสต์มาสนี้

อังกฤษ-อินเดีย เจรจาซื้อวัคซีนโควิด-19 จาก"โมเดอร์นา"

ครม.เห็นชอบ สั่งจองซื้อวัคซีนโควิด 26 ล้านโดส เพื่อคนไทย 13 ล้านคน

วารสารการแพทย์เดอะ แลนเซ็ต ตีพิมพ์ผลการทดลองทางคลีนิกฉบับเต็ม ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ในการทดลองเฟส 2 มีอาสาสมัครสุขภาพแข็งแรงเข้าร่วม 560 คน แบ่งเป็นอายุ 18-55 ปี 160 คน อายุ 56-69 ปี 160 คน และอายุ 70 ปีขึ้นไป 240 คน โดยอาสาสมัครกลุ่มหนึ่งได้รับวัคซีน 2 โดส และอีกกลุ่มได้รับวัคซีนหลอก ซึ่งผลการทดลอง ไม่พบว่ามีอาสาสมัครคนใดได้รับผลข้างเคียงร้ายแรง ขณะที่อาสาสมัครวัย 70 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิตจากโควิด-19 ก็สามารถสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ดี

โดยข้อมูลนี้ช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าวัคซีนดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพอย่างมากในการปกป้องกลุ่มเสี่ยงสูงได้ แต่ยังต้องทำการทดลองเพื่อให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป ส่วนการทดลองในเฟส 3 ซึ่งเป็นการทดสอบว่าวัคซีนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่คนในวงกว้าง รวมถึงคนที่มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้วได้หรือไม่ คาดว่า จะมีการเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นให้ได้ทราบกันภายในคริสต์มาสนี้

 

Photo : JUSTIN TALLIS / AFP

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ