กทม.เช้านี้เจอฝุ่นพิษ PM2.5 ระดับโซนแดง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงเทพมหานคร เช้าวันนี้ สภาพอากาศแย่ มีกระทบต่อสุขภาพ ค่าดัชนีคุณภาพติดโซนแดง ส่วนค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานองค์การอนามัยโลก 2 เท่า

ราคาทองวันนี้ – 11 ธ.ค. 63 ปรับเปลี่ยนครั้งที่ 3 ขึ้นอีก 50 บาท

“มาสเตอร์การ์ด” ตัดสัมพันธ์ “Pornhub” ห้ามทั่วโลกใช้บัตรจ่ายเงินในเว็บโป๊

เว็บไซต์ IQ Air หรือ AirVisual รายงานดัชนีคุณภาพอากาศเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก พบกรุงเทพฯ เมื่อเวลา 9 นาฬิกา ดัชนีคุณภาพอากาศวัดค่าได้ 156 ยูเอส เอคิวไอ  อยู่ในโซนแดง หมายถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพกับคนทุกกลุ่ม ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในช่วงเวลาเดียวกันวัดค่าได้ 64.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานองค์การอนามัยโลกที่กำหนดไว้ที่ 30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถึง 2 เท่า

ขณะที่ เว็บไซต์ Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งรายงานคุณภาพอากาศแบบเฉลี่ย 24 ชั่วโมง พบค่าฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วงเวลา 9 นาฬิกา เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ไปอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพเกือบ 40 จุด โดยพื้นที่ที่พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานสูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ พื้นที่ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร วัดได้ 69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน วัดได้ 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่บริเวณริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 8 เขตหนองแขม วัดได้ 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

รศ.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า กทม.เช้านี้ ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งกลุ่ม 1 เพิ่มจากเมื่อวานทุกพื้นที่และอยู่ในระดับสีแดงซึ่งอันตรายมากต่อสุขภาพ ขณะที่ภาคกลาง อีสานตอนบน และตะวันออกก็มีสภาพไม่ต่างกัน

สาเหตุหลักยังคงมาจากการเผาในภาคเกษตรต่อเนื่องจากเมื่อวานทั้งภาคกลาง ภาคเหนือและอีสาน ประกอบกับความเร็วลมเริ่มลดลง และปราการการณ์ฝาชีครอบต่ำ (Inversion) สังเกตว่าจุดความร้อนยังคงเกิดขึ้นใกล้กรุงเทพฯ และปริมณฑล และลมพัดมาสมทบกับฝุ่นพิษในพื้นที่เกิดจากรถยนต์และโรงงานในพื้น และด้วยสภาพผังเมืองที่หนาแน่นด้วยตึกสูงในกรุงเทพฯ เลยทำให้การระบายอากาศทำให้ไม่ดีมากนัก 12 ธ.ค.นี้ กทม. และปริมณฑลน่าจะเจอค่าฝุ่นพิษ PM2.5 สูงระดับอันตรายอย่างต่อเนื่อง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ