เตือนคนกรุงเผชิญวิกฤต PM2.5 อีกอย่างน้อย 2 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่เริ่มกลับมาสูงเกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ ในวันนี้ ได้รับคำอธิบายจากอธิบดีกรมควบคุมมลพิษว่า ปัญหาดังกล่าว มีปัจจัยจากสภาพอากาศที่นิ่ง ลักษณะคล้ายกับฝาชีครอบ โดยคาดการณ์ว่า สถานการณ์จะเป็นเช่นนี้อีกอย่างน้อย 2-3 วัน และในช่วง 2 เดือนนี้ ภาวะเกินค่ามาตรฐานของ PM2.5 ก็จะวนกลับมาต่อเนื่อง

ดัชนีหุ้นไทย 14 ธ.ค.63 ปิดการซื้อขายภาคบ่าย 1,476.13 จุด ลดลง 6.54 จุด

เผยภาพ ฝนดาวตก "เจมินิดส์" เหนือท้องฟ้า จ.เชียงใหม่

สภาพอากาศที่ส่งผลให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน หลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ที่ชี้ให้เห็นว่า สภาพอากาศในช่วงนี้ค่อนข้างนิ่ง ประกอบกับมีความกดอากาศสูง ความเร็วลมต่ำ และการยกตัวของอากาศไม่ดี ทำให้สภาพอากาศอยู่ในลักษณะคล้ายฝาชีครอบ โดยปัญหานี้จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 14-17 ธันวาคมนี้ ก่อนจะเริ่มดีขึ้น แต่จะยังคงเกิดขึ้นเป็นช่วงๆ ต่ออีกประมาณ 2 เดือน โดยปัจจัยสำคัญมาจากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซลที่ไม่ได้มาตรฐาน การเผาในที่โล่งแจ้ง และฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้าง

โดยตอนนี้ กรมควบคุมมลพิษ ได้ตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการ์ปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงมีการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กทม. กรมขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใต้ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ โดยมาตรการที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือ การตรวจสอบรถควันดำ โดยเฉพาะรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถขนส่งสาธารณะ รวมถึงจำกัดเส้นทางเดินรถของรถขนาดใหญ่ในช่วงที่เกิดสภาพอากาศปิด รวมถึงกำหนดจุดการเผา เพื่อลดการสะสมมลพิษ

นายอรรถพล ยอมรับว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องใช้เวลาแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องการยกระดับมาตรฐานเครื่องยนต์ดีเซลเป็นยูโร 5 อาจใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปี เนื่องจากมีหลายขั้นตอน เบื้องต้น นายอรรถพล ตั้งเป้าว่าปีนี้จะแก้ไขปัญหาสถานการณ์ให้ดีระดับหนึ่ง  และจะนำเทคโนโลยีมาประเมินสถานการณ์และวางมาตรการรับมือเพิ่มขึ้น รวมถึงต้องเฝ้าระวังปัญหาไฟป่าทางภาคเหนือ เพื่อลดผลกระทบปัญหาฝุ่น PM2.5 ให้มากที่สุด

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ