7 จังหวัดเสี่ยงโควิด-19 เชื่อมโยง “ตลาดกุ้งสมุทรสาคร”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ระบุกับทีมข่าวถึงการขยายวงของการเฝ้าระวังเชื้อโควิด 19 หลังจังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อวันเดียวมากถึงกว่า 500 คน

ศบค.ยันไม่ “ล็อกดาวน์” ตลาดกลางกุ้ง หลังติดโควิด 12 คน

ผู้ว่าฯสมุทรปราการ ยันมีผู้ติดเชื้อโควิด 3 ราย พบไทม์ไลน์ โยงตลาดกุ้งสมุทรสาคร

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลมาว่า ลูกค้า พ่อค้า แม่ค้า จังหวัดใกล้เคียงเข้ามาซื้ออาหารทะเล ที่ตลาดกลางกุ้ง ส่วนใหญ่มาจาก 7 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี ราชบุรี ฉะเชิงเทรา รวมแล้วกว่า 1 พันคนต่อวัน ตรงนี้ น่ากังวลเพราะเรายังไม่รู้ว่าใครติดเชื้อแล้วหรือไม่ นอกเหนือจากที่ยืนยันแล้ว คือ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ และ นครปฐม มาตรการตอนนี้ เจ้าหน้าที่ได้เน้น การค้นหา ตีวง เฝ้าระวังและสื่อสารให้ถูกต้อง สำหรับการตรวจหาเชื้อให้ประชาชน และแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ฟรี

ชมรมผู้ค้ากุ้งสมุทรสาครออกประกาศด่วน ปิดการซื้อขายที่ตลาดกุ้ง หลังจากพบผู้ป่วยโควิดเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มเติมของโรคโควิด-19 และแสดงความรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้น ทางชมรมผู้ค้ากุ้งสมุทรสาครจึงได้มีมติให้ตลาดกุ้ง (ทะเลไทย) หยุดทำการซื้อขายตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2563 – 3 มกราคม 2564

ขณะที่จังหวัดสมุทรสาคร ประกาศยกระดับการควบคุมโรค และดำเนินการสอบสวนโรคอย่างรวดเร็วเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วตั้งแต่ 19 ธันวาคม -3 มกราคม รวม 14 วัน กำหนดพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด ปิดตลาดกลางกุ้ง หอพักศรีเมือง โดยห้ามเข้าออกพื้นที่โดยเด็ดขาด

สำหรับพื้นที่ทั่วไปกำหนดปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวตั้งแต่ 19 ธันวาคม – 3 มกราคม สถานที่เล่นการพนัน สนามมวย สนามเด็กเล่น สถานศึกษาทั้งรัฐและเอกชน สถาบันกวดวิชา โรงเรียนสอนทักษะกีฬาฯ สถานที่รับเลี้ยงเด็ก ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ผ่อนผันให้จำหน่ายอาหารนำกลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น ห้างสรรพสินค้า คอมมิวนิตี้มอล ห้ามดำเนินการเช่นกัน

ส่วนร้านสะดวกซื้อร้านค้าปลีก กำหนดช่วงเวลาห้ามจำหน่าย 22.00-05.00 น.ของวันรุ่งขึ้น และแบ่งประเภทของการบริการอย่างชัดเจน ประชาชนสมุทรสาคร งดออกนออกเคหะสถานฯตั้งแต่ 22.00-05.00 น. ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ และธนาคารรัฐ ได้แจ้งปิดสาขาในห้างสรรพสินค้า และพื้นที่ใกล้เคียง จ.สมุทรสาคร ชั่วคราว 14 วัน ขณะที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ก็ประกาศปิดชั่วคราว 14 วันเช่นกัน ป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาด

กรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกประกาศ ระบุว่า จากการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อจากตลาดกลางกุ้ง และในพื้นที่ จ.สมุทรสาครนั้น กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร และมีประวัติเดินทางไปยังตลาดกลางกุ้ง จ. สมุทรสาคร ในช่วงวันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นมา ขอให้ประเมินความเสี่ยง สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ที่เว็บไซต์ http://bkkcovid19.bangkok.go.th/ หากประเมินพบว่าเป็นผู้ที่มีความเสี่ยง เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจะติดต่อไปสอบสวนโรคทันที และหากต้องการขอรับการตรวจโควิด-19 สามารถเข้ารับการตรวจได้ทุกโรงพยาบาล พร้อมแจ้งประวัติเสี่ยง ส่วนผู้ที่อยู่อาศัยในกรุงเทพมหานคร  รวมถึงช่วยให้ลูกจ้างและพนักงาน โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ใช้เว็บไซต์ดังกล่าว เพื่อประเมินความเสี่ยงได้เช่นกัน

นายครรชิต เหมะรักษ์ ประธานเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด และมีการตรวจพบผู้ป่วยที่ตลาดกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร ทำให้ส่งผลกระทบต่อราคากุ้ง ร่วงลงอย่างรุนแรง ไม่น้อยกว่า 20 บาทต่อกิโลกรัม และมีท่าทีว่ายังไม่มีความแน่นอนในสถานการณ์  จึงขอเตือนสมาชิกเครือข่ายฯ ต้องติดตามข่าว และ ข้อมูลอย่างใกล้ชิด

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ