เปิดใจคนไทยในสหรัฐฯ ได้รับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิวมีเดีย พีพีทีวี สัมภาษณ์ชาวไทยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีโอกาสได้รับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์

36ข่าวแห่งปี : วัคซีนโควิด-19 กับสงครามที่ยังไม่สิ้นสุด

ชาวอเมริกัน 1 ล้านคนฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว

ผ่านไป 2 สัปดาห์นับแต่เริ่มมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ให้กับกลุ่มเสี่ยงในสหรัฐอเมริกา ล่าสุดมีชาวไทยในสหรัฐฯ ได้รับวัคซีนโควิด-19 ดังกล่าวแล้ว

นิวมีเดีย  PPTVHD36 ติดต่อไปยัง คุณพัชนี สัมพันธ์สกุล ชาวไทยซึ่งถือกรีนการ์ดและทำงานอยู่ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสาธารณสุขสุขและวิทยาศาสตร์โอเรกอน (Oregon Health & Science University; OHSU) ซึ่งเพิ่งได้รับวัคซีนโควิด-19 โดสแรกเป็นของขวัญวันคริสต์มาสไปเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา

คุณพัชนีบอกว่า ทุกคนที่เข้าเกณฑ์ควรรับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ จะได้รับวัคซีนฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย “งบที่รัฐบาลอเมริกันจ่ายให้ไฟเซอร์และโมเดอร์นาเพื่อซื้อวัคซีนโควิด-19 เป็นเงินจากภาษีประชาชน ดังนั้นประชาชนจะได้รับวัคซีนฟรี โดยคนที่มีสิทธิ์จะได้รับคือพลเมืองอเมริกัน ผู้ที่ถือกรีนการ์ด และคนที่ทำงานที่นี่และจ่ายภาษีถูกต้องน่าจะได้รับเช่นกัน”

สหรัฐฯ มุ่งกระจายวัคซีนโควิด-19 ให้กลุ่มเสี่ยงได้รับก่อน ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ผู้สูงอายุ ผู้ที่อยู่ในสถานดูแลคนชรา เป็นต้น ส่วนลำดับใครจะได้ก่อนหลังหรือได้กี่โดสนั้นรัฐบาลเป็นคนจัดสรร ซึ่งโรงพยาบาลที่คุณพัชนีทำงานอยู่ก็ได้รับจัดสรรมาเช่นกัน

สำหรับขั้นตอนการรับวัคซีนนั้น คุณพัชนีเล่าให้ฟังว่า วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ต้องเก็บไว้ที่อุณหภูมิ -80 องศาเซลเซียส เมื่อวัคซีนส่งมาถึงแผนกยา ก็เก็บในอุปกรณ์แช่แข็ง จากนั้นแผนกอาชีวอนามัยจะเป็นผู้จัดการว่าแผนกไหนจะได้รับก่อน ซึ่งในแต่ละแผนกผู้จัดการก็จะจัดตารางให้

จากนั้นจะย้ายวัคซีนจากตู้แช่แข็งไปไว้ในตู้เย็นธรรมดา ก่อนที่เจ้าหน้าที่อาชีวอนามัยและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะเป็นผู้นำวัคซีนไปฉีดให้กับผู้ที่แจ้งความประสงค์ไว้

“ซึ่งวัคซีนตัวนี้มาแบบเป็นผง แล้วนำมาทำให้คืนรูป (Reconstitute) หนึ่งขวดจะได้วัคซีน 5 โดส และอยู่ได้แค่ 2 ชั่วโมง ฉะนั้นทุกอย่างต้องอยู่ในการจัดการที่ดีมาก ๆ โดยที่นี่ไม่มีการบังคับให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ใครที่สมัครใจเท่านั้น เพราะบางคนที่เขาไม่เชื่อมั่นในวัคซีนจะปฏิเสธก็ได้” เธอบอก

คุณพัชนีเล่าต่อว่า ก่อนรับวัคซีนโควิด-19 จะมีการเช็กอิน ซักถามประวัติ การแพ้ยา โรคประจำตัว จากนั้นก็เข้ารับการฉีด เมื่อฉีดเสร็จ จะต้องไปนั่งในห้องพักเป็นเวลา 15 นาที เพื่อดูว่าไม่มีปฏิกิริยาอาการรุนแรง แล้วจึงเช็กเอาต์ โดยหลังจากนี้อีก 21 วัน เธอจะได้รับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์โดสที่สอง

“หลังฉีดพี่เริ่มมีอาการปวดเมื่อยไปทั้งแขนตอนกลางคืนที่กลับบ้าน ขณะที่บางคนมีไข้อ่อน ๆ บางคนปวดหัว ซึ่งเป็นผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนอยู่แล้ว”

คุณพัชนีบอกว่า ที่สหรัฐฯ มีความคิดเห็นหลากหลายมากเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 บางคนต่อต้านการฉีดวัคซีนทุกอย่างแบบสุดโต่ง

“คนที่ต่อต้านโดยทั่วไปบางคนเชื่อว่าโรคบางโรคมาจากวัคซีน เช่น ออทิสติก มะเร็ง เป็นต้น เขาจะต่อต้านทุกอย่างที่แปลกปลอมที่เข้าไปในร่างกาย ส่วนคนที่เชื่อในวัคซีน จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเชื่อในองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ว่าการป้องกันด้วยวัคซีนจะเป็นการช่วยคนส่วนใหญ่ในสังคมด้วย คือจะทำให้โรคมันหายไปจากสังคม ส่วนอีกกลุ่มเชื่อในการใช้วัคซีน แต่ไม่มั่นใจในวัคซีนโควิด-19 เพราะมีการรวบรัดขึ้นตอนในการวิจัย ทำให้ยังไม่มั่นใจในผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น”

ขณะเดียวกันคนที่เห็นด้วย อย่างตัวเธอและคนรอบข้างมีความเชื่อมั่นในการใช้วัคซีนโควิด-19 เพราะถ้าเข้าใจในเทคโนโลยี mRNA จริง ๆ จะไม่กลัว

“เท่าที่เข้าใจ mRNA หรือ messenger RNA ร่างกายคนเราจะมี mRNA อยู่แล้ว มันเป็นการบันทึกข้อมูลจากดีเอ็นเอของเรา ส่งต่อไปยังเซลล์ของเราให้ผลิตสิ่งต่าง ๆตามต้นฉบับดีเอ็นเอ วัคซีนโควิด-19 mRNA ที่เราฉีดเข้าไปในร่างกาย ก็จะส่งต่อไปที่เซลล์เราให้ผลิตโปรตีนบางตัวที่สกัดไม่ให้เชื้อโควิด-19 เข้าไปในเซลล์แล้วเกิดการแบ่งตัวจนติดเชื้อ”

เธอเสริมว่า mRNA นี้ เป็นสิ่งที่สลายไปได้ง่าย ไม่ได้อยู่ถาวร มีการสลายไป วิธีนี้ไม่ใช่การฉีดเชื้ออ่อน ๆ เข้าไปในร่างกายเหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ต้องมีการเพาะเชื้อ ฉะนั้นการผลิตจึงเป็นไปได้รวดเร็วกว่าวัคซีนอื่น ๆ

“สำหรับประเทศไทยที่ต้องรอวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา เท่าที่รู้มาน่าจะเสร็จเดือนมีนาคม 2564 เพราะ OHSU ได้มีส่วนร่วมในการช่วยทำการศึกษาวัคซีนตัวนี้ด้วย ขอให้คนไทยอดทนอีกนิดหนึ่ง ให้เว้นระยะห่างทางสังคม ล้างมือ และใส่หน้ากาก ถือว่าเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด การ์ดอย่าตกนะคะ” คุณพัชนีบอก

ชาวละตินเฮ ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งแรก

สิงคโปร์ได้รับวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ล็อตแรก

สหรัฐฯ ไฟเขียว ใช้งานวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ตัวที่ 2 ของประเทศ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ