ติดโควิดวันนี้ 155 คน ศบค.ให้แนวทางปีใหม่ ชี้หากคุมไม่อยู่ ม.ค.64 อาจพุ่ง 1.8 หมื่นคน ขู่ 7 วันการ์ดตก ยกระดับแน่!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.เผย ยอดติดเชื้อวันนี้ 155 คน ในประเทศ 134 คน เผยผลวิเคราะห์ หากมาตรการอ่อน เดือนม.ค.แตะ 1.8 หมื่น แน่ ขู่7 วันอันตราย คุมโควิด การ์ดตก ยกระดับแน่

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19(ศบค.) แถลงว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 155 คน ติดเชื้อในประเทศ 134 คน ผลการตรวจค้นหาต่างด้าวเชิงรุก  11 คน ติดเชื้อในกลุ่มผู้กลับจากต่างประเทศ อยู่ในสถานที่กักกัน 10 คน ขณะที่ภาพรวมติดเชื้อสะสมในประเทศ 6,440 คนแล้ว ล่าสุดเสียชีวิต 1 ราย

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 28 ธ.ค. 2563

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 29 ธ.ค. 2563

ผู้ว่าฯ ประจวบฯ กักตัว-ยกเลิกภารกิจ หลังใกล้ชิด ขรก.ป่วยโควิด-19

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า โควิด-19 รอบใหม่ ขยายอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อขยายวงไป 45 จังหวัดแล้ว

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมโรคได้วิเคราะห์ การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และมาตรการควบคุมโรค หากไร้มาตรการคุมเข้ม มีความเป็นไปได้สูงว่าในช่วงเดือนมกราคม จะมียอดผู้ติดเชื้ออาจพุ่งสูงสุดถึงวันละ 4,000 ราย ทีมงานวิเคราะห์ว่า ในเดือนมกราคม หากไม่มีมาตรการอะไรเลยผู้ติดเชื้ออาจสูงถึง 18,000 คน มาตรการกลางๆ  8,000คน มาตการเข้มงวด 1,000คน

ขณะที่วิเคราะห์ลักษณะการติดเชื้อในขณะนี้ การติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น 2 แบบ คือ  1.บุคคล ต่อบุคคล  2. กิจกรรมเสี่ยง ติดเชื้อกลุ่มก้อน งานเลี้ยง พนัน มั่วสุม ปาร์ตี้ กิจกรรม เทาๆ ดำๆ ทำให้ติดเชื้อ

นอกจากนี้ศปก.มหาดไทย ได้กำหนดว่า ตั้งแต่พรุ่งนี้(30 ธันวาคม) เป็นต้นไปให้ผู้ว่าฯกทม.และผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด ไปแบ่งส่วนพื้นที่ กำหนดโซนการแพร่ระบาดและมมาตรการคุมโรค ตามการจัดโซน 4 ระดับ ตั้งแต่ ควบคุมสูงสุด ไปสู่การเฝ้าระวัง โดยแบ่งโซนลงลึกไประดับ อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน  

โฆษกศบค.ย้ำว่า ขอความร่วมมือ 7 วัน หลังจากนี้ ช่วงเทศกาลปีใหม่ จากเดิม 7 วันอันตรายจากอุบัติเหตุ แต่ 7 วันนับจากนี้ คงใช้มาตรการคุมโควิด-19 หากยัง ละเลย ทำตัวสบายๆ ไม่ร่วมมือ เอกชน ย่อหย่อน ยกตัวอย่างคอนเสิร์ตบางที่ ศบค.จะต้องทบทวนมาตรการทั้งหมด ยกระดับเพื่อคุมสถานการณ์ไม่ให้ลุกลาม หาก 7 วันช่วงเทศกาลปีใหม่ยอดติดเชื้อพุ่งก็ต้องคุม แต่หากคุมได้ มีวินัย ให้ความร่วมมือกันก็ไม่เปลี่ยนแปลง ทุกคนมีอิสระ  

ช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนเดินทางได้ เว้นพื้นที่สมุทรสาคร ที่มีการล็อกดาวน์ แต่ขอให้ 45 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ มีมาตรการเข้ม ต้องยอมรับว่า ปีใหม่นี้ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว อัตราการติดเชื้อเพิ่ม 2-3 หลัก เราต้องปรับตัว ไม่ถึงว่าต้องล็อกดาวน์ทั้งหมด แต่ต้องปรับตัวตามมาตรการคุมโรค เว้นระยะห่าง ไม่มั่วสุม

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ