สธ.เสนอ ชะลอเที่ยวบินอังกฤษ ป้องกันโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข เสนอ กระทรวงต่างประเทศ ให้ชะลอเที่ยวบินจากประเทศอังกฤษ หลังจากพบครอบครัวชาวอังกฤษ 4 คนเข้ามาไทย ติดเชื้อโควิด-19 โดยเป็นเชื้อสายพันธุ์ B117 จากอังกฤษ

แพทย์เตือนโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษแพร่ง่ายขึ้น 70 %

“หมอยง” เผย โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์ พบในไทยแล้ว

จากกรณีที่พบครอบครัวชาวอังกฤษ 4 คนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ติดเชื้อโควิด-19 โดยเป็นเชื้อสายพันธุ์ B117 จากอังกฤษ ไม่ใช่ สายพันธุ์ GH ที่แพร่ระบาดอยู่ในไทยตอนนี้ ทำให้ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข เสนอ กระทรวงต่างประเทศ ให้ชะลอเที่ยวบินจากประเทศอังกฤษ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงกรณี เชื้อการตรวจพบเชื้อกลายพันธุ์ จากประเทศอังกฤษ โดย เป็นครอบครัวชาวอังกฤษ 4 คน เข้าประเทศมาเมื่อวันที่21 ธันวาคม 2563 และถูกเข้าสู่สถานกักกันโรค ก่อนจะตรวจพบว่าเชื้อโควิด

ซึ่ง ทางศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการถอดรหัสพันธุ์กรรม เชื้อโควิดของครอบครัวชาวอังกฤษ และพบว่า เป็นสายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์

โดยสายพันธุ์อังกฤษนี้ มีความสามารถในการแพร่กระจายเชื้อได้เร็วเหมือนสายพันธุ์G ที่ระบาดอยู่ในไทย แต่ความรุนแรงของโรคไม่ต่างกันมากนัก รวมถึงวัคซีน ก็มีรายงานว่า สามารถฉีดป้องกันโควิดสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ได้ แต่เพื่อให้การระบาดไม่รุนแรงมากขึ้น จึงมีการเสนอให้ชะลอเที่ยวบินจากประเทศอังกฤษ ที่จะเข้ามายังในประเทศไทยช่วงนี้ออกไปก่อน

ส่วนผู้โดยสารที่เดินทางมาในเที่ยวบินเดียวกับครอบครัวชาวอังกฤษ ตอนนี้ยังกักตัวไม่ครบ14 วัน แต่เบื้องต้น ยังไม่มีใครติดเชื้อเพิ่มเติม

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ