10 ประเด็นชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุดช่วงโควิด-19 ระลอกใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รวบรวม10 ประเด็นที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุดในช่วงสถานการณ์การระบาด โควิด-19 ระลอกใหม่

วันนี้ 6 ม.ค. 2564 บริษัท Wisesight ที่เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์ข้อมูลสื่อสังคมและผู้ให้บริการการบริหารความสัมพันธ์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้ใช้เครื่องมือ ZOCIAL EYE วิเคราะห์ข้อมูลการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อคนแรกในวันที่ 18 ธ.ค. 2563 ถึง 5 ม.ค. 2564 ว่า 10 อันดับที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุดมีประเด็นอะไรกันบ้าง

คลื่นโควิด-19 ระลอกใหม่ถล่มหลายประเทศ

อันดับ 1 มาตรการรับมือโควิด-19 ของรัฐบาล (810,985 เอ็นเกจเมนต์)

เมื่อเกิดวิกฤตแบบนี้ ประชาชนหลายคนก็คาดหวังว่าอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือและรับมือกับสถานการณ์ให้เร็วที่สุด รวมถึงอยากให้เข้าไปเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่ได้ผลกระทบให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งเสียงของชาวโซเชียลก็แบ่งออกเป็น 2 เสียงใหญ่ๆ คือ รัฐบาลได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือได้อย่างที่ควรจะเป็น และวิธีที่รัฐบาลใช้ยังไม่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากพอ

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 6 ม.ค. 2564

อันดับ 2 รู้สึกเครียด ซึมเศร้า  (788,656 เอ็นเกจเมนต์)

เมื่อเกิดการระบาดของ โควิด-19 อีกครั้ง ก็เกิดผลกระทบหลายอย่างตามมา โดยเฉพาะเรื่องของสภาพจิตใจ หลายคนรู้สึกเบื่อ เศร้า เซ็ง เมื่อต้องอยู่แต่ในบ้าน หรือเจอปัญหาเศรษฐกิจย่ำแย่ ก็ทำให้หลายคนเกิดความเครียดเรื่องความเป็นอยู่ และรายได้ที่ลดลง

สน.ภาษีเจริญ สั่งกักตัวตำรวจ 9 นายสัมผัสพื้นที่เสี่ยงโควิด-19

อันดับ 3 ทุกคนต้องดูแลตัวเองไปก่อน ( 735,791 เอ็นเกจเมนต์)

โควิด-19 ระลอกใหม่นี้ได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วมาก ประชาชนหลายคนเองก็มีความตื่นกลัว จนเลือกที่จะเลือกดูแลตัวเองให้ดีที่สุด การ์ดอย่าตกในช่วงนี้ไปก่อน น่าจะดีกว่ารอรับการช่วยเหลือจากใครสักคน

นวดสปากระทบหนักปิดกิจการแล้ว 11,820 ร้าน

อันดับ 4 ธุรกิจปิดกิจการ (485,866 เอ็นเกจเมนต์)

การล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ตามมาตรการของรัฐ ส่งผลดีในแง่ควบคุมโรค แต่ก็ทำให้ผู้ประกอบการ และบรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะต้องรับมือกับสภาวะรายได้ลดลงอย่างหนัก  บางธุรกิจมีความจำเป็นต้องหยุดกิจการชั่วคราว รวมถึงบางรายก็ไม่สามารถรับมือกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจถึงขั้นปิดกิจการ ส่งผลกระทบให้เกิดการเลิกจ้างพนักงาน

8 วิธีป้องกันการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เบื้องต้น

อันดับ 5 อยากเที่ยว แต่ก็ต้องกักตัวอยู่บ้าน (467,394 เอ็นเกจเมนต์)

ช่วงที่ โควิด-19 เข้ามา เป็นช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ซึ่งเป็นช่วงหยุดยาว แต่ดูเหมือนว่าปีนี้จะไม่ได้ออกไปเคาท์ดาวน์ได้อย่างสบายใจอีกแล้ว แม้จะอยากออกไปเที่ยวแค่ไหน แต่ชาวโซเชียลหลายคนเลือกที่จะอยู่บ้าน กินข้าวกับครอบครัวไปก่อน เพื่อช่วยหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคนี้

สนามบินอู่ตะเภา ระยอง พัทยา ประกาศยกเลิกเที่ยวบินตลอดเดือน ม.ค.

อันดับ 6 ตกงาน  (411,233 เอ็นเกจเมนต์)

เมื่อต้นปีก็เกิดความบอบช้ำอย่างหนัก ไม่ใช่เรื่องง่ายที่หลายธุรกิจจะสามารถประคับประคองให้อยู่รอดได้ เมื่อผ่านวิกฤตได้ไม่นาน ก็ต้องมาเจอซ้ำอีก ทำให้บางธุรกิจรับมือไม่ไหวอีกต่อไป จนผลให้พนักงานหลายคนถูกลดเงินเดือน และบางคนอยู่ในสภาวะตกงาน รวมถึงธุรกิจบางธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงเช่น Event Organizer ที่ต้องถูกยกเลิกงาน หรือเลื่อนการจัดงานออกไปทำให้เกิดผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทฯ

ไม่ใช้คำว่า "ล็อกดาวน์" หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

อันดับ 7 หากล็อกดาวน์ ควรมีมาตรการอื่นรองรับ (343,295 เอ็นเกจเมนต์)

มีการถกเถียงในประเด็นจะล็อกดาวน์หรือไม่ล็อกดาวน์ดี พบว่า หลายคนก็มองว่าเมื่อจำนวนคนติดเชื้อสูงขึ้นทุกวัน มาตรการนี้ก็น่าจะช่วยได้ จะล็อกดาวน์หรือไม่ล็อกดาวน์ก็ควรพูดกันอย่างตรงๆ ประชาชนจะได้เตรียมพร้อมรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้น รวมถึงถ้าจะล็อกดาวน์อย่างจริงจัง รัฐควรมีมาตรการเยียวยาเพิ่มเติมด้วย เพราะการล็อกดาวน์แม้จะช่วยหยุดเชื้อได้ แต่ก็หยุดและแช่แข็งเศรษฐกิจไปด้วย หลายคนต้องขาดรายได้ ไม่มีเงินพอใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

อย่ากังวล! อย.ยืนยัน กินปลากระป๋องได้ตามปกติ ไร้เชื้อโควิด-19

อันดับ 8 ความกังวล และกลัวการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ( 155,599 เอ็นเกจเมนต์)

แม้จะมีหลายหน่วยงานออกมาแจ้งข่าวและสถานการณ์ที่ประชาชนควรรู้ รวมถึงแนวทางปฏิบัติในการป้องกันการติดเชื้อ โควิด-19 แต่ในครั้งนี้เชื้อได้แพร่กันอย่างรวดเร็วกว่าต้นปี เลยส่งผลให้ประชาชนมีความกังวลกลัวว่าจะติด โควิด-19 จนเกิดความเครียดตามมา

"ซีพี" แจง เหตุผลที่ขายหน้ากากอนามัยเกินชิ้นละ 2.50 บาท สูงกว่าราคากลาง

อันดับ 9 หน้ากากอนามัยราคาแพงขึ้น ( 106,790 เอ็นเกจเมนต์)

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการป้องกันเชื้อ โควิด-19 ก็คือ “หน้ากากอนามัย” เมื่อตอนต้นปีที่มีการระบาด เราจะเห็นว่าหน้ากากอนามัยขาดตลาด พ่อค้าแม่ค้าบางรายฉวยโอกาสขายเกินราคา แต่สำหรับการระบาดระลอกใหม่ครั้งนี้ หน้ากากอนามัยสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาด และได้มีมาตรการจากทางหน่วยงานรัฐออกมาช่วยควบคุมราคาหน้ากากอนามัยไม่ให้ขายเกินราคา

Work from Home อย่างไรไม่ให้เครียด

อันดับ 10 ปรับตัวกับ  Work from Home ได้ (98,827 เอ็นเกจเมนต์)

จากการแพร่ระบาด โควิด-19 ระลอกใหม่ หลายบริษัทฯ กลับมาประกาศนโยบายให้ทำงานจากที่บ้าน หรือ Work from Home กันอีกครั้งเพื่อยับยั้งการระบาดของโรค เมื่อต้นปีที่แล้วหลายองค์กรต่างตื่นตัวและปรับตัวอย่างหนักกับการทำงานจากบ้านทุกวัน เพราะเป็นสิ่งที่ไม่เคยรับมือมาก่อน แต่ในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป

จากข้อมูลนี้ทำให้เราเห็นได้ว่าชาวโซเชียลกำลังคิดเห็นเรื่อง โควิด-19 กันอย่างไร ซึ่งความคิดเห็นส่วนใหญ่กำลังสะท้อนให้เราเห็นว่าการระบาดของ โควิด-19 ระลอกใหม่มีผลกระทบต่อรายได้ในการดำรงชีวิต การดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการที่กำลังต้องเผชิญกับปัญหาที่แตกต่างกัน และมีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่กำลังรอคอยมาตรการเยียวยาจากภาครัฐ

ที่มา :  เก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE  ระหว่างวันที่ 18 ธ.ค. 2563 - 5 ม.ค. 2564

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ