“พุทธิพงษ์” ยัน แอปฯ“หมอชนะ” ปิดข้อมูลส่วนบุคคล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.ดีอีเอส ยัน แอปฯ“หมอชนะ” มีความปลอดภัย มีเพียงกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานเดียวที่เข้าถึง ก่อนย้ำว่า “หมอชนะ” เป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้

ความต่าง "หมอชนะ-ไทยชนะ" ใช้คู่กันห่างไกลโควิด-19

กระแสวิพากษ์วิจารณ์ แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ถึงความปลอดภัย การเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยืนยัน มีความปลอดภัย มีเพียงกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานเดียวที่เข้าถึง ก่อนย้ำว่า “หมอชนะ” เป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงกระแสวิพากษ์วิจารณ์แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ยืนยันว่า แอปพลิเคชันมีความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลเพราะเป็นการใช้รหัสหมายเลข แทน “ชื่อ-นามสกุล” และการบันทึกไทม์ไลน์เป็นความลับ มีเพียงกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข ที่เข้าถึงและติดตามได้ ซึ่งถ้าพบว่ามีความเสี่ยงจะมีการแจ้งเตือนเฉพาะผู้ใช้งาน ให้เข้ามาสู่การะบวนการตรวจคัดกรอง

ส่วนที่มีการทดสอบตอบคำถามแบบประเมินในแอปฯ ทุกข้อในคำตอบที่เป็น “เสี่ยงสูง” แต่ผลประกฏว่า “มีความเสี่ยงต่ำ” นายพุทธิพงษ์ อธิบายว่า เป็นการประเมินเบื้องต้น แต่ระบบจะเริ่มต้นใช้งาน เมื่อดาวน์โหลด ลงทะเบียน และกดยอมรับ ดังนั้นการเข้าใช้งานครั้งแรก ทุกคนยังเป็น “ความเสี่ยงต่ำ” แต่เมื่อเข้าใกล้ผู้ติดเชื่อหรือเสี่ยงสูงจะแสดงด้วยสี QR CODE ที่ต่างกัน

สรุป “หมอชนะ” เข้าถึงข้อมูลอะไรบ้าง และมีจุดเด่นอะไร

“การทำแบบประเมินจึงเป็นการเริ่มต้นในการตรวจสอบตัวเองเท่านั้น แต่วันเริ่มจะนับตั้งแต่ ยินยอม ดาวน์โหลดเข้าไป ก็จะเป็นสีเขียว หลังจากนั้นเมื่อไปอยู่ใกล้กับคนที่มีความเสี่ยง ก็จะเริ่มตั้งแต่ตรงนั้น ไทม์ไลน์ก็จะเริ่มตั้งแต่วันนั้น วันที่ได้ดาวน์โหลดไป เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะจากไทม์ไลน์นั้นกี่วัน เมื่อไปเจอคนเสียง ย้อนกลับมา 14 วัน ทางกรมควบคุมโรคติดต่อ ก็จะเป็นคนติดต่อท่านไปเอง ท่านแค่ติดตามดู บาร์โค้ดในโทรศัพท์ท่านเอง และข้อมูลทั้งหมดจะไม่มีใครเข้าไปได้นะครับ”

นายพุทธิพงษ์ ยังยืนยันว่า แอปพลิเคชันไทยชนะ ไม่ได้มีการติดตาม หรือดักฟังได้ ทางไมโครโฟนของโทรศัพท์ พร้อมย้ำว่า “ไม่เป็นความจริง” พร้อมยืนยันว่า หากไม่โหลด ไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นการขอความร่วมมือเพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความสะดวกและรวดเร็วในการเข้าควบคุมโรค

“อนุทิน” ยันไม่โหลด “หมอชนะ” ไม่มีความผิด เผย นายกฯ สั่งแก้ไขคำสั่งแล้ว

"หมอทวีศิลป์" โพสต์ขออภัย แจงปมโหลดแอปฯหมอชนะ ขณะที่ "อนุทิน" ลบโพสต์ #ไม่โหลดไม่ผิด !!

 

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ