คนยังไม่รู้ขึ้นรถเมล์ต้องสแกน "ไทยชนะ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบกออก 10 มาตรการควบคุมโควิด-19 ให้รถโดยสารสาธารณะปฏิบัติตาม หนึ่งในนั้นคือการกวดขันผู้โดยสารให้สแกนไทยชนะ วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่สำรวจผู้โดยสารที่ขึ้นลงรถเมล์ ส่วนใหญ่ไม่สแกนเพราะยังไม่ทราบถึงมาตรการนี้

ประชาชนเห็นด้วยขึ้นรถเมล์ต้องสแกน"ไทยชนะ"เก็บข้อมูลโควิด-19

สั่งเข้มงวด "เรือโดยสารคลองแสนแสบ"

ทีมข่าวทดลองนั่งรถโดยสารประจำทางจากท่ารถเมล์หมอชิต ไปจนถึงเซ็นทรัลเวิลด์ ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร เพื่อสำรวจพฤติกรรม ผู้โดยสารที่ขึ้นลงรถ พบว่าแม้ทั้งหมดจะสวมหน้ากากอนามัย แต่แทบไม่มีใครสแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะ มีเพียง 1 คนที่สแกนทันทีหลังเห็นผู้สื่อข่าวสแกน ขณะที่บนรถเมล์ ไม่มีการติดคิวอาร์โค้ดไว้หลังที่นั่งเหมือนกับมาตรการครั้งก่อน ทำให้หากผู้โดยสารอยากสแกนไทยชนะ สามารถสแกนได้เฉพาะบริเวณประตูเข้า-ออก และข้างเบาะที่นั่งประมาณ 4-5 จุดเท่านั้น

ทีมข่าวสำรวจความเห็นผู้โดยสาร กลุ่มผู้โดยสารที่เป็นวัยทำงานหลายคนบอกว่าไม่ทราบถึงมาตรการที่กรมการขนส่งทางบกจะเข้มงวดให้สแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ แต่พร้อมให้ความร่วมมือเพราะมองว่าสามารถช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่เมื่อถามกลุ่มผู้สูงอายุ ส่วนหนึ่งบอกว่าไม่สะดวกสแกนแอปพลิชันเพราะใช้ไม่เป็น อีกทั้งเวลาถือของเยอะ ๆ ขึ้นลงรถเมล์จะสแกนลำบาก

สำหรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือโดยออกประกาศไปยังผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ อย่างเช่น ฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว โดยให้ตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนของผู้โดยสารในพื้นที่ที่มีประกาศห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานเข้า-ออก  กำกับดูแล ผู้โดยสารให้สแกน “ไทยชนะ” หรือกรอกแบบฟอร์มที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เมื่อขึ้นรถ ประชาสัมพันธ์ผู้โดยสารติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ”ประชาสัมพันธ์ผู้ที่เคยเดินทางเข้าไปในพื้นที่ควบคุมสูงสุด โดยเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้กักตัว 14 วัน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ