“อนุทิน” ไม่ขวาง อปท.จัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” ไฟเขียว องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นหลายพื้นที่ ตั้งงบจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนเอง แนะ หารือสาธารณสุข เพื่อจัดหาวัคซีนที่ดี ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) หลายพื้นที่เตรียมตั้งงบจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนเอง ว่า รัฐบาลมีนโยบายในการจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนฟรีอยู่แล้ว แต่ถ้าองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องการเข้ามาแบ่งเบาภาระตรงนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรเพียงแต่จะต้องมาหารือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจัดหาวัคซีนที่ดี ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ มาให้บริการประชาชน วัคซีนนั้น ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนแล้ว และทางกระทรวงฯ ต้องร่วมรับทราบแผน เพราะจะฉีดวัคซีนซ้ำซ้อนไม่ได้

สธ.เปิดแผนแจกวัคซีนโควิด มี 6โรคประจำตัว ประชาชน 5 จังหวัด หมอ พยาบาล ทหาร ตำรวจ ได้ฉีดก่อน

ส่วนกรณีที่โรงพยาบาลเอกชนจะนำวัคซีนเข้ามาจำหน่าย ทางกระทรวงฯ ก็อนุญาตให้ทำได้ เพียงแต่วัคซีนนั้น ก็ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนจากกระทรวงฯ เช่นกัน เรื่องการรับรอง เป็นบทบาทของอย.ต้องดูแล

เมื่อถามถึงแนวคิดการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายรักษาโควิด-19 จากกลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายและกลุ่มนักเล่นการพนัน นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปดูพระราชบัญญัติโรคติดต่อ มาตรา 40 ถึง 42 รวมไปถึงรัฐธรรมนูญมาตรา 47 ว่าอะไรทำได้ ทำไม่ได้ อย่างไรก็ตามขอย้ำว่า การเจ็บป่วยในประเทศ ย่อมได้รับการรักษาตามมาตรฐานสาธารณสุขแน่นอน

“ส่วนภาพรวมการระบาดรอบล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่ามีความพร้อมในการรับมือ แต่ก็ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันระมัดระวังป้องกันโรค ประชาชนขอให้ สวมใส่หน้ากากมันล้างมือ และเว้นระยะห่าง” นายอนุทิน กล่าว

“อนุทิน” เผย นักรบด่านหน้า เป็นกลุ่มแรกได้วัคซีนโควิด-19

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ