COVID-19 ติดต่อทางการกินอาหาร ได้หรือไม่ ?


โดย BDMS

เผยแพร่




หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่าหากเราไปซื้อเนื้อสัตว์ หรืออาหารสด จากแหล่งที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะทำให้เราติดเชื้อโควิด-19 ผ่านการทานอาหารนั้นหรือไม่

อนามัยโลกยันอาหารไม่ใช่แหล่งแพร่โควิด-19

เลือกทานอาหาร ช่วยห่างไกลโรคโควิด-19

"โควิด-19 ไม่ติดต่อผ่านการกินอาหาร" หากเรานำมาปรุงอาหารผ่านความร้อนและปรุงสุกก่อน แม้ในหลายประเทศจะค้นพบการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอาหาร เช่น อาหารทะเล และอาหารแช่แข็งบางประเภท แต่ในการค้นพบนั้น เป็นการค้นพบเพียงสายพันธุกรรมที่อยู่ในอาหาร ไม่ได้หมายความว่า พบเชื้อในอาหาร ที่สามารถถ่ายทอดสู่ผู้บริโภคได้

เชื้อไวรัสโควิด-19 จะถูกทำลายที่อุณหภูมิ 56 องศาเซลเซียส นานครึ่งชั่วโมง และถ้าหากอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ระยะเวลาในการทำลายก็จะสั้นลง และถ้าหากเรานำอาหารไปต้ม หรือทำให้เดือดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส ไวรัสโควิด-19 ก็จะถูกทำลายทันที 

ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นหลักฐานอย่างชัดเจน ว่าการทานอาหารที่มีการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว จะทำให้เราติดโรคได้ เพราะเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่สามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมอื่น ที่ไม่ใช่เซลล์มนุษย์ได้นาน แต่ในทางปฏิบัติ ควรทานอาหารที่ปรุงสุก สะอาด และล้างมือทุกครั้งที่ไปสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารสด อาหารแช่แข็ง เพื่อความปลอดภัย

ที่มา : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ