ปัญหาคนติดสูบ! โรคมะเร็งปอด ภัยร้ายใกล้ตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากข้อมูลทางสถิติในอดีตจนถึงปี 2018 พบว่า โรคมะเร็งปอดเป็นโรคที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มมะเร็งทั้งหมดและยังเป็นสาเหตุในการเสียชีวิตที่สูงที่สุดของมะเร็งทุกชนิด เนื่องจากเวลาที่ตรวจพบโรค ผู้ป่วยจำนวนมากจะอยู่ในระยะที่ 4 หรือระยะแพร่กระจายไปอวัยวะอื่น ๆ แล้ว แต่ถ้าหากได้รับการตรวจที่รวดเร็ว ความน่ากลัวของโรคนี่ก็ไม่ใช่เรื่องกังวลอีกต่อไป แต่ถ้าจะให้ผมพูด ความน่าเชื่อถือคงยังไม่มากพอ

แพทย์แนะหากหยุดสูบบุหรี่ ป้องกัน “มะเร็งปอด” ได้ถึง 70 %  

ถึงกับคลำเต้า!  ผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้ ป่วยแล้ว 2,500 คน

สำหรับประชากรที่มีความเสี่ยงสูง (High Risk Group) ประชากรที่มีความเสี่ยงสูง (High Risk Group) จาก NLST ต้องมีข้อกำหนดทั้ง 3 ข้อ ดังนี้ อายุ 55 ถึง 74 ปี กำลังสูบบุหรี่หรือเคยสูบบุหรี่ระยะเวลาเฉลี่ยมากกว่า 30 ปีและมากกว่า 1 ซองต่อวัน (หรือเท่ากับ 30 pack-year) ยกตัวอย่างเช่น สูบบุหรี่มา 15 ปี เฉลี่ยวันละ 2 ซอง / สูบบุหรี่มา 30 ปี เฉลี่ยวันละ 1 ซอง / สูบบุหรี่มา 20 ปี เฉลี่ยวันละ 1 ซองครึ่ง

ถ้าสมมติเราอยู่ในกลุ่มเสี่ยงกลุ่มนี้ เราสามารถมาตรวจร่างกายได้ใช่ไหมครับ
คุณหมอ : สำหรับการตรวจมะเร็งปอดเรามีการตรวจโดยตรวจ แต่คนส่วนใหญ่จะมีการตรวจโรคประจำปีกันอยู่แล้ว ถ้าหากตรวจพบความผิดบริเวณปอด ผู้ตรวจสามารถตรวจปอดโดยเฉพาะได้ โดยเราจะมีวิธีการตรวจก้อนเนื้อเพื่อส่งไปที่แลป เมื่อเราตรวจพบมะเร็งทางทีมแพทย์จะเตรียมวิธีการรักษาและวางแผนการรักษาได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้เรายังมีเครื่อง PET/CT Scan เป็นการตรวจโรคทางด้านรังสิวิทยา โดยนำเครื่องมือตรวจด้านรังสี 2 ชิ้น มารวมเป็นเครื่องมือชิ้นเดียวกัน ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องมือทั้งสองชิ้นคือ ความไวสูง (Sensitivity) ทำให้ข้อมูลจาก PET Scan  นั้นแพทย์สามารถอ่านผลและพบความผิดปกติของโรคที่ไม่สามารถเห็นหรือวินิจฉัยได้จากการตรวจด้วยเครื่องมืออื่น ผนวกกับการที่แพทย์สามารถกำหนดตำแหน่งของโรคนั้นได้อย่างถูกต้องชัดเจนด้วยภาพจาก CT Scan

แล้วโรคมะเร็งเราสามารถรักษาให้หายได้ใช่ไหมครับ แล้วมีวิธีการรักษาอย่างไรครับ
คุณหมอ : สำหรับโรคมะเร็งเราสามารถรักษาให้หายได้ แต่จะอยู่ในระยที่ 1 หรือระยะที่ 2 ซึ่งวิธีการรักษาทางทีมแพทย์จะเน้นไปที่ผ่าตัดครับ โดยในขณะนี้ทางโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ เรามีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีทีมทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ นอกจากการผ่าตัดแล้ว เรายังมีเครื่องฉายแสงหรือเครื่องเร่งอนุภาค EDGE เป็นเครื่องฉายรังสีศัลยกรรม สามารถให้ขอบเขตลำรังสีที่สอดรับกับรูปร่างหรือรูปทรงของก้อนมะเร็ง และในรังสีปริมาณสูงจะเข้าทำลายเซลล์มะเร็งได้ทุกตำแหน่งของร่างกาย เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่ไม่สามารถรักษาโดยการผ่าตัดด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงของเครื่องเร่งอนุภาค EDGE ทำให้การรักษามีประสิทธิภาพ สามารถฉายรังสีได้อย่างถูกต้อง ตรงตามตำแหน่ง สะดวก และรวดเร็ว ซึ่งการรักษาส่วนใหญ่จะใช้เวลาในห้องฉายรังสีเพียง 15 นาทีต่อครั้ง

ผู้ป่วยที่มีระยะมากกว่า ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 เรามีวิธีการรักษาอย่างไรบ้างครับ
คุณหมอ : สำหรับป่วยในระยที่ 3 หรือระยะที่ 4 ในกลุ่มนี้เราจะใช้วิธีฉายแสง ควบคู่ไปกับการทำคีโม ซึ่งการคีโมของทางโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ เรามีวิธีการให้ผู้ป่วยได้รับผลข้างเคียงน้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นวิธี target therapy คือการใช้ยารักษามะเร็งอย่างตรงจุด ที่มีเป้าหมายเพื่อรักษามะเร็งตรงจุดที่ควบคุมการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง หรือวิธี Immunotherapy เป็นการรักษาโรคมะเร็งโดยอาศัยหลักการทำงานของภูมิคุ้มกัน กล่าวคือ เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกันจะถูกกระตุ้นให้ทำการกำจัดสิ่งแปลกปลอมนั้นออกจากร่างกาย เป็นการส่งเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานเพื่อให้สามารถกำจัด หรือควบคุมเซลล์มะเร็งในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- นอกจากนี้เรายังมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่ตอบโจทย์การรักษาผู้ป่วยอีกด้วยครับ 

สำหรับโรคมะเร็งปอด ปัจจุบันโรคนี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด การดูแลสุขภาพและป้องกันโรคอย่างถูกต้องเหมาะสมเป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรก ต่อมาคือการตรวจสุขภาพตามกำหนด และเมื่อใดที่มีข้อสงสัยว่าจะมีโอกาสเป็นโรคนี้อย่าได้นิ่งนอนใจ ควรรีบปรึกษาแพทย์ เพราะการตรวจเจอโรคมะเร็งในระยะต้น ๆ สามารถรักษาให้หายขาดได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : นพ. สุรชาติ จักรภีร์ศิริสุข และ รศ.นพ. ประเสริฐ เลิศสงวนสินชัย โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ

สังคมผู้สูงอายุดันยอดตายเพราะมะเร็งเพิ่มขึ้น

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ