สธ.หวั่น ผู้ป่วยโควิดลอบเข้าชายแดนไทย-มาเลย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัปดาห์นี้ยังต้องจับตาคลัสเตอร์ดีเจมะตูม ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า ตำรวจกำลังรวบรวมหลักฐานและสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงอาจออกหมายเรียกดีเจมะตูมเพื่อให้มาให้ข้อมูล ขณะที่อีกหนึ่งกรณีที่ต้องจับตามอง คือ กรณี สาวไทยติดโควิดลักลอบเข้าเมืองมาจากมาเลเซีย ผ่านช่องทางธรรมชาติ และ หลบหนีเข้ามาในเขตสมุทรปราการ

“ดีเจดาด้า” ตอบชัด หลังถูกจี้ถามช่วย “มะตูม” ปกปิดไทม์ไลน์ ลั่น! ผิดก็ว่าไปตามผิด

“ดีเจต้นหอม” ชี้แจง หลังรู้ “ดีเจมะตูม” ติดเชื้อโควิด พร้อมเผยไทม์ไลน์ที่เจอกัน

ภาพวงจรปิดที่ท่ารถตู้แห่งหนึ่ง ที่หญิงไทยวัย 31 ปี อาชีพพนักงานสถานบันเทิง ซึ่งคือคนที่อยู่ในวงกลมสีเขียวในภาพด้านขวามือ ไปใช้บริการ หลังลักลอบผ่านแดนมาจากประเทศมาเลเซีย ก่อนตรวจพบโควิด -19 ในเวลาต่อมา พบว่ามีการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ท่ารถตู้ ตรงกับที่ให้ข้อมูลในการสอบสวนโรค นี่เป็นตัวอย่างการหาข้อเท็จจริงที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า เป็นสิ่งที่ต้องทำ หลังที่ผ่านมามีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งให้ข้อมูลเท็จหรือปกปิดข้อมูล

โดยไทม์ไลน์ของหญิงไทยรายนี้ นพ.โอภาส ระบุว่า ได้ลักลอบผ่านแดนเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติที่ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ตั้งแต่เช้าวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา กับเพื่อนเพศหญิงอีก 2 คน จากนั้นเดินทางขึ้นรถบัสปรับอากาศ โกลก-หาดใหญ่ ถึง บขส. หาดใหญ่ ช่วงบ่าย ก่อนเหมารถตู้กับเพื่อนเดินทางไปสถานีขนส่งหมอชิต ถึงเช้าวันที่ 28 ม.ค. จากนั้นได้นั่งแท็กซีไปบ้านแม่ที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และไปตรวจที่ รพ.สมุทรปราการ พบเชื้อโควิด-19

นพ.โอภาส ระบุอีกว่า กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ ศบค. กำลังจับตาดูการระบาดที่ประเทศมาเลเซียอย่างใกล้ชิด เพราะมีการล็อกดาวน์ยาว และปล่อยผู้ต้องขังที่ไม่ใช่คนมาเลเซียกลับประเทศ ทำให้คนงานไทยที่ไปทำงานมาเลเซียพยายามหาทางกลับประเทศ โดย นพ.โอภาส เน้นย้ำว่าหากเดินทางกลับตามช่องทางถูกกฎหมาย จะมีการดูแลอย่างดีจนหายป่วยปลอดภัย แต่หากมาผิดกฎหมายจะมีการดำเนินคดี

ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานและเตรียมสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานวันเกิดดีเจมะตูม 9 มกราคม ที่โรงแรมบันยันทรี  โดยตอนนี้ตำรวจได้ข้อมูลเป็นภาพวงจรปิดของร้านในวันดังกล่าว มีรายงานว่า วันเกิดเหตุ กลุ่มของดีเจมะตูมขึ้นไปบนร้านอาหารดาดฟ้าของโรงแรม รวม 14 คน  และไม่ใช่การเหมาร้านจัดวันเกิด เพราะ ในร้านยังมีลูกค้ากลุ่มอื่นนั่งอยู่ด้วย

การสืบสวนของตำรวจ ตอนนี้ต้องรอให้พนักงานเสิร์ฟอาหาร กักตัวครบกำหนดก่อน จึงจะสามารถเรียกมาให้ข้อมูล เพื่อดูว่าวันดังกล่าว มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์หรือไม่ หากพบว่า มีการดื่มแอลกอฮอลล์ในร้านอาหาร ทั้งกลุ่มของดีเจมะตูมและโรงแรม จะเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งนอกจากการรอสอบปากคำพนักงานเสิร์ฟ ตำรวจกำลังขอใบเสร็จค่าอาหารมาตรวจสอบอีกทางหนึ่ง

ด้าน พ.ต.อ.ชัยพันธุ์ เพ็ชรสดศิลป์ ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ ระบุว่า ตำรวจจะต้องสอบปากคำ ดีเจมะตูมและเพื่อน ไปให้ข้อมูลเพื่อซักถามข้อเท็จจริงในวันเกิดเหตุด้วย หรือหากมีหลักฐานและพยานชัดเจนว่ากลุ่มดีเจมะตูม ฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด ก็จะมีการออกหมายเรียก "ดีเจ มะตูม" และเพื่อน เข้ารับทราบข้อกล่าวหาทันที เชื่อว่ากระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์

ด้าน นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า คลัสเตอร์ของดีเจมะตูมตอนนี้มีผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 30 คน ซึ่งจากข้อมูลที่ปรากฎ พบว่า ตอนนี้ มีการเปิดไทม์ไทม์ไลน์ของคลัสเตอร์ดีเจมะตูม ออกมาแค่ 10 คน เท่านั้น แบ่งเป็นกลุ่มที่ไปงานวันเกิดดีเจมะตูม 8 คน และ กลุ่มที่โรงแรม เรเนซองส์ 2 คน เท่ากับว่าตอนนี้ยังขาดไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้ 20 คน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ