"อนุทิน" ไม่ให้ คนไทยเป็นหนูทดลองวัคซีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความล่าช้าในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกของไทย ทำให้เกิดความไม่แน่นอนว่าไทยจะได้วัคซีนเมื่อไร แต่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่ารัฐบาลจะพยายามจัดหาโดยเร็ว เพื่อให้เป็นไปตามแผน ขออย่าเปรียบเทียบกับประเทศอื่นที่ให้ประชากรเป็นผู้ทดลองฉีดวัคซีน เพราะรัฐบาลไม่อยากให้คนไทยไม่ใช่หนูทดลองยา

“อนุทิน” คาด 9  เดือน ได้วัคซีนโควิด-19  ชนิดดีเอ็นเอ ฉีดให้คนไทย

“อนุทิน” เผย นักรบด่านหน้า เป็นกลุ่มแรกได้วัคซีนโควิด-19

นายอนุทิน ถึงเหตุผลที่การจัดหาวัคซีนอาจล่าช้าแต่เขาก็ยืนยันว่า รัฐบาลพยายามจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด และคาดว่าจะอยู่ในกรอบเวลาไม่เกินเดือนพฤศจิกายน

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอประชาชนอย่าเป็นกังวลเรื่องการจัดหาวัคซีน เพราะหากคำนวณจากกำลังการผลิตทั่วโลกทั้งวัคซีนที่รับรองแล้ว และยังไม่ได้รับรอง เชื่อว่าใน 1 ปี การฉีดสร้างภูมิคุ้มกัน 60% ของประชากรโลกก็ถือว่ายังไม่เพียงพอ แต่สำหรับไทยรัฐบาลเตรียมความพร้อมไว้ทุกด้านแล้ว

ด้าน ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เห็นว่า เป้าหมายการฉีดวัคซีนไม่ควรเกินปลายปีนี้ ส่วนการจัดหาวัคซีนหากประเทศไทยอยากได้เข้ามาเร็ว รัฐบาลกับรัฐบาลต้องเจรจากัน และหากไม่ได้วัคซีนบริษัทใดก็ต้องมีวัคซีนชนิดอื่นสำรองเพราะตอนนี้วัคซีนมีให้เลือกหลายชนิด 

นายแพทย์ประสิทธิ์ บอกว่า หากคนไทยจำนวนมากได้รับการฉีดวัคซีนก็จะทำให้คนส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งจะทำใหัไวรัสค่อย ๆ หายไป ขณะที่ หลายประเทศมองว่า ถ้าวัคซีน สามารถฉีดในประชากรจำนวนมาก อาจจะเริ่มมีการเปิดเรื่องของการท่องเที่ยวเข้ามา ในอนาคต ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าในการเดินทางข้ามประเทศจะมีการถามว่าบุคคลนั้นฉีดวัคซีนโควิด-19 มาแล้วหรือไม่ ถ้ายังไม่ฉีดวัคซีนอาจจะไม่อนุญาตให้เข้าประเทศนั้นๆ

ส่วนความกังวลที่ประชาชนมีต่อประสิทธิภาพของวัคซีนโควิดที่ไทยจะนำเข้ามา นายแพทย์ประสิทธิ์ ยืนยันว่า วัคซีนมีความปลอดภัย และหากวัคซีนโควิดถึงเมืองไทยตัวเองอาสา จะเป็นคนแรกที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนคนไทย

ส่วนใหญ่มีอาการข้างเคียงไม่รุนแรงและหายได้เอง ภายใน 2-3 วัน เช่น อาการปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีดวัคซีน ไข้ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น และปวดข้อ แม้จะมีรายงานผู้เสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนแต่บางกรณีไม่ได้มีความสัมพันธ์กับการฉีดวัคซีนโดยตรง ส่วนผลข้างเคียงรที่รุนแรง จนถึงเสียชีวิตถือว่าพบน้อยมาก

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ