กกร.เสนอวัคซีนโควิด19 เป็นวาระแห่งชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน เสนอรัฐ กำหนดเรื่องวัคซีนโควิด-19 เป็นวาระแห่งชาติ ชงฉีดวัคซีนให้แรงงานต่างด้าวด้วย โดยภาคเอกชนยินดีรับภาระค่าใช้จ่าย แต่ขอใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี

“อนุทิน” คาด 9  เดือน ได้วัคซีนโควิด-19  ชนิดดีเอ็นเอ ฉีดให้คนไทย

สธ.เร่งพัฒนาวัคซีน โควิด-19 ตั้งเป้า 3 เดือนต้องมีความคืบหน้า

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ขอให้ภาครัฐให้ความสำคัญกับเรื่องวัคซีน โดยให้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับต่างประเทศ ทั้งในภาคเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยว หรือจัดทำโครงการ Vaccine Passport

ทั้งนี้ อยากให้ภาครัฐจัดทำกระบวนการและวิธีการในการฉีดและกระจายวัคซีนให้ชัดเจน และทั่วถึง เพียงพอต่อจำนวนประชากร รวมถึงแรงงานต่างด้าว โดยภาคเอกชนยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐ เรื่องค่าใช้จ่าย แต่จะขอลดหย่อนภาษีเรื่องการฉีดวัคซีนแทน

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าประชุมที่กระทรวงสาธารณสุขวันนี้ ยืนยัน การจัดหาวัคซีนโควิด19 เป็นวาระแห่งชาติ และเป็นภารกิจเร่งด่วนที่สุดของกระทรวงสาธารณสุข โดยวัคซีนจากแอสตราเซเนกาล็อตใหญ่  25 ล้านโดส และ 35 ล้านโดส จะเข้ามาตามแผน คือช่วงเดือนมิถุนายน

ส่วนวัคซีนจากบริษัทซิโนแวค ของจีน กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม เป็นผู้จัดซื้อวัคซีนจากจีน ซึ่งมีการคอนเฟิร์มออเดอร์กันเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้รอเพียงการอำนวยความสะดวกของ องค์การอาหารและยา ของไทย ที่จะต้องจัดทำเอกสารเพิ่มเติม ตามบริษัทซิโนแวคร้องขอ

ด้านนายแพทย์ เอกภพ เพียรพิเศษ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล จ.เชียงราย และ โฆษก กรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ระบุ กับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า เรื่องวัคซีนที่ล่าช้าของไทยหลักๆ คือปัญหาระบบราชการที่มีความล่าช้าในการอนุมัติให้นำเข้า แม้ว่าจะเป็นวาระเร่งด่วน

ที่สำคัญคือ การจัดการในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก็มีส่วนสำคัญ การพูดคุยระหว่างรัฐบาล กับ รัฐบาล ถึงข้อตกลงในการนำวัคซีนเข้ามา ซึ่งไม่มีใครรู้ว่า ตรงส่วนนี้ รัฐบาลไทย มีการพูดคุยกับรัฐบาลต่างประเทศอย่างไร  อีกทั้ง ต้องยอมรับว่า ประเทศแถบฝั่งยุโรป อาจจะมองว่า ประเทศไทย มีความเอนเอียงไปทางประเทศจีนมากเกินไป

ส่วนสถานการณ์โควิด19 ของไทยวันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 795 คน แบ่งเป็น พบจากระบบบริการสุขภาพ  24 คน จากการตรวจเชิงรุก 759 คน และมาจากต่างประเทศอยู่ใน state quarantine 12 คน //ทำให้ยอดติดเชื้อของไทยวันนี้อยู่ที่ 21,249 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต และมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 7,169 คน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. วันนี้ยังคงแสดงความเป็นห่วง จังหวัดสมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ที่ยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง และยังอยู่ในจุดศูนย์กลางของแผนที่ ซ้ำยังมีการเดินทางเข้าออกจำนวนมาก จึงอยากย้ำให้ ยังการ์ดตกไม่ได้ งานรื่นเริงต่างๆ ยังทำไม่ได้

ส่วนที่น่าดีใจคือวันนี้ จังหวัดอื่นๆ ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ มีเพียง 2 จังหวัดเท่านั้น ได้แก่ จังหวัดตาก พบผู้ป่วยอายุ 75 ปี เชื่อมโยงกับการเดินทางเข้าไทยทางช่องทางธรรมชาติ ทำให้จังหวัดตาก อาจจะต้องมีการยกระดับความเข้มงวดใหม่

ส่วนอีกจังหวัดคือมหาสารคาม พบผู้ติดเชื้อ เป็นคุณหมอ ที่ทำการตรวจเชื้อโควิดให้กลุ่มก้อนงานเลีัยงวงแชร์ 1 คน โดยกลุ่มก้อนนี้มีการติดเชื้อแล้วรวม 21 คน แบ่งเป็นมหาสารคาม 17 คน ราชบุรี 3 คน ขอนแก่น 1 คน

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ยังพูดถึงการเดินทางสาธารณะ ตั้งแต่ รถไฟฟ้า รถไฟ รถตู้ หรือ เรือโดยสาร ขณะนี้แม้จะพบผู้ติดเชื้อบางส่วน แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีการแพร่เชื้อจำนวนมากในการเดินทางรถสาธารณะ เนื่องจากมีตัวเลขที่น้อย และส่วนใหญ่ที่สอบสวนโรคพบว่า มีการติดจากครอบครัว และคนใกล้ชิดมากกว่า

ส่วนอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการสมุทรสาคร ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ไม่มีไข้ การหายใจปกติ  ออกซิเจนในเลือดอยู่ในระดับดี ผลเอกซเรย์ปอดครั้งล่าสุดดีขึ้น พังผืดน้อยลง ไม่เกินสัปดาห์หน้าจะเอกซเรย์อีกรอบ เทียบกับของเดิม พร้อมเตรียมหยุดให้ยาปฎิชีวนะ 1-2 วันนี้

ขั้นตอนต่อไปในการรักษาคือปรับเครื่องช่วยหายใจ ให้กระตุ้นการหายใจด้วยตัวเองเป็นหลัก ตอนนี้ผู้ว่าฯ ตอบสนองต่อการสื่อสารทั้งกับหมอและภรรยา สามารถกระพริบตา หลับตาได้ตามที่แพทย์สั่ง แต่จะมีค่าชีพจรสูง เมื่อได้ยินเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ที่สมุทรสาคร แต่ด้วยร่างกายที่นอนพักรักษาตัวมานาน หลังจากนี้จะให้แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูทำการรักษาต่อไป

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ