หน้ากากอนามัยแบบไหน? ป้องกันโควิด-19 ได้จริง


โดย BDMS

เผยแพร่




เหตุใดหลายคนที่ออกไปไหนมาไหนในที่ชุมชน แล้วสวมหน้ากากอนามัย แต่ก็ยังมีข่าวว่าติดเชื้อ โควิด-19 ได้ อย่างนี้หน้ากากอนามัยจะปลอดภัยจริงหรือไม่ เราจะต้องทำอย่างไรบ้าง

ช่วงโควิด-19 ระบาด มีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่

COVID-19 ระบาด ไปวัด ไปงานศพ ไปงานแต่งงาน ได้ไหม

จุดประสงค์ของการใส่หน้ากากอนามัยมีอยู่ 2 ข้อคือ
1. ป้องกันตัวเองไม่ให้แพร่เชื้อไปให้คนอื่น
2. ปกป้องผู้ใส่หน้ากากไม่ให้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย
หน้ากากอนามัยที่ดีไม่ว่าจะทำจากวัสดุอะไร ด้านนอกควรมีคุณสมบัติในการกันน้ำเมื่อมีละอองฝอยจะเกาะสัมผัสอยู่กับผิวสัมผัสด้านนอกไม่ซึมเข้าไปด้านใน ส่วนผิวด้านในควรมีคุณสมบัติในการดูดซับละอองฝอยที่ออกมาจากตัวเราในขณะที่เราไอหรือจาม แต่การใส่หน้ากากเพียงอย่างเดียวนั้นไม่สามารถป้องกันเชื้อโควิดได้อย่างเพียงพอเราต้องทำร่วมกับการและรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร รวมถึงการล้างมือบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณใบหน้า มีงานวิจัยรายงานออกมาว่า สาเหตุอันดับหนึ่งของการติดเชื้อโควิด อาจมาจากการนำมือที่มีเชื้อโควิดไปแคะจมูก หรือสัมผัสบริเวณใบหน้าดวงตา และริมฝีปาก
สุดท้ายการใส่หน้ากากที่ผิดวิธีไม่สามารถป้องกันไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพเราควรใส่หน้ากากให้แนบสนิทกับใบหน้า บริเวณส่วนปากไม่นำหน้ากากอนามัยไว้ใต้คาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานที่ที่แออัดและสถานที่ที่เราไม่สามารถรักษาระยะห่างได้ 
การเก็บหน้ากากไว้ในกระเป๋ากางเกง กระเป๋าถือ หรือวางไว้บนโต๊ะ ก็ไม่ควรทำเพราะเราไม่ทราบว่าที่ผิวสัมผัสนั้นจะมีเชื้อโควิดปนเปื้อนอยู่หรือไม่

ขอบคุณข้อมูล : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS

#PPTVHD36 #HappyandHealthyรู้สู้โควิดbyBDMS #BDMS #Covid19 #โควิด19 #ไวรัสโคโรนา #หน้ากากอนามัย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ