คลายล็อก! นั่งดื่ม เปิดบริการ ชุดเล็กชงศบค.ใหญ่ กทม.เฮ วันนี้เป็น 0 ซีลตลาดเขตติดปทุมฯเสี่ยงโควิดลาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.ชุดเล็กเคาะผ่อนปรน ชงจันทร์หน้าชุดใหญ่สรุป แนวทางให้นั่งดื่มเปิดกิจการ สนามกีฬาให้นั่งชม ศบค.ห่วงคลัสเตอร์พรพัฒน์ ปทุมฯ แพร่ง่าย กระจายได้เยอะ กทม.ซีลเขตชายแดนปทุมฯคุมเข้มตลาดหวั่นโควิด-19 ลาม

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) เป็นประธานการประชุม ศบค.กทม.

แบกพ่อผู้ป่วยติดเตียง 12 ปี ลงทะเบียน “เราชนะ”

ประกันสังคม อัปเดตไทม์ไลน์ "ม.33เรารักกัน" ย้ำ 5 คุณสมบัติ ต้องทำอะไรบ้างเพื่อรับ 4,000 บาท

มติที่ประชุมศบค.กทม.ระบุว่าจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ตลาดพรพัฒน์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นแหล่งค้าส่งอาหารประเภทผักสด ที่ประชุม ศบค.กทม. จึงได้กำชับให้สำนักงานเขตที่มีพื้นที่ใกล้เคียง จังหวัดปทุมธานี อาทิ เขตดอนเมือง เขตสายไหม เขตบางเขน เขตคลองสามวา และเขตหลักสี่ จัดเจ้าหน้าที่ตรวจแนะนำให้ผู้ประกอบการเจ้าของตลาด ผู้ค้า และผู้ใช้บริการในตลาด เพื่อให้เข้มงวดการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19  

มาตรการเช่น แนะนำให้ผู้ประกอบการตลาด กำหนดทางเข้า-ออกตลาดเพียงทางเดียวและให้ตรวจคัดกรองทุกคนก่อนเข้าตลาด รวมทั้งจัดให้มีจุดล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ล้างมือด้วย สำหรับผู้ค้าทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอล์ล้างมือ  ส่วนประชาชนที่จะเข้าไปใช้บริการในตลาดให้สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนเข้าไปยังตลาด  รวมทั้งขอความร่วมมือทุกคนปฏิบัติตามมาตรการดูแลสุขอนามัยส่วนส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด 

2 ตลาดปทุมฯน่าห่วง ติดโควิดพุ่ง 67 คน วันนี้ยอดรวม 166 กทม.ยังลาม พบเคยเป็นแล้วกลับมาติดเชื้ออีก!!

โควิดคร่าชีวิต อีก 2 ราย รับเชื้อจากตลาด - ลูกไปเยี่ยม เปิด 3 กลุ่ม "จุฬาฯ ตลาดปทุมฯ ตาก" ยังน่าห่วง

นอกจากนี้ให้สำนักงานเขตและผู้เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีประวัติเดินทางไปยังตลาดพรพัฒน์ ในช่วงระหว่างวันที่ 9 - 13 ก.พ. 64 ตรวจประเมินความเสี่ยงการสัมผัสเชื้อโควิด-19 ผ่านทาง bkk covid

หากพบว่าท่านใดมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัยจะเร่งประสานและตรวจหาเชื้อโดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ตลอดจนขอความร่วมมือประชาชนงดการเดินทางไปยังพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาด เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ด้วย

ตลาดในความดูแลของกรุงเทพมหานคร ทั้ง 12 ตลาด สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ได้ประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนให้ผู้ค้าและประชาชนที่ใช้บริการในตลาดสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด อาทิ กำหนดจำนวนบุคคลเข้าภายในร้าน อาทิ ร้านค้าขนาดเล็ก ให้เข้าครั้งละไม่เกิน 5 คน ร้านค้าขนาดใหญ่ให้เข้าครั้งละไม่เกิน 10 คน เป็นต้น

ขณะที่ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกทม. เผยว่า วันนี้(16ก.พ.)เป็นวันแรกที่ กทม. ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 รายใหม่ นับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ช่วงปลายปีที่ผ่านมา

"เราสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ก็ด้วยความร่วมมือของคน กทม. ทุก ๆ คน ที่ทำตามมาตรการ และการทำงานหนักของทีมแพทย์และพยาบาล กรุงเทพมหานครขอขอบคุณ ชาว กทม.ทุกคน ให้ความร่วมมือ ทำให้ควบคุมสถานการณ์ให้กลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง แต่ก็ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง และปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด กันต่อไป"โฆษกกทม.กล่าว

ขณะที่ ศบค.โดยนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิิน โฆษกศบค.แถลงสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพียง  72 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 69 ราย โดยภาพรวมยอดติดเชื้อสะสม 24,786 ราย การติดเชื้อรายใหม่ที่น่ากังวลคือที่ จ.ปทุธานี วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 48 ราย แบ่งเป็นสัญชาติไทย 26 ราย ที่เหลือเป็นต่างชาติ โดยพบเชื้อในคนไทยมากกว่าคนต่างชาติ จุดนี้น่ากังวลว่าเชื้อจะกระจายไปได้มาก เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าในตลาดพบปะผู้คนจำนวนมาก ประชาชนจึงต้องเคร่งครัดในป้องกันรักษาอนามัยส่วนตัว 

ขณะที่ยกตัวอย่างคลัสเตอร์ หรือกลุ่มก้อนการติดเชื้อหอพักจุฬานิวาส หอพักบุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะนี้พบการติดเชื้อ 22 คน เป็นการติดในสังคมเพื่อนร่วมงาน พบเชื้อที่เครื่องสแกนนิ้วมือเข้าทำงาน

นพ.ทวีศิลป์ เผยด้วยว่า ในวันจันทร์ 22 ก.พ.64 จะประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน โดยศบค.ชุดเล็กหารือเสนอผ่อนคลายกิจกรรมต่าง ๆ แนวทางคือ เปิดให้ทำกิจกรรมต่างๆได้ เช่น การแข่งขันกีฬาแบบมีผู้ชมได้ เปิดสถานที่ เปิดกิจการ หรือเปิดให้ ขายให้ นั่งดื่มได้ โดยแนวทางจะปรับสีสัญลักษณ์โซนของพื้นที่เพื่อให้การบริหารไม่เกิดความเหลื่อมล้ำ

ทั้งนี้ในวันที่ 18 ก.พ.ที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจจะกำหนดโซนสีเพื่อกำหนดมาตรการผ่อนคลาย เสนอให้ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาต่อไป  

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ