เปิดแผน รับวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกถึงไทย 24 ก.พ.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นที่แน่นอนแล้วว่า วัคซีนล็อตแรกจะมาถึงไทยวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้อย่างแน่นอน วันนี้ก็มีการลงนามกับบริษัทเอกชนซึ่งจะทำหน้าที่ในการจัดเก็บและกระจายวัคซีน

การบินไทย ขนวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก 2 แสนโดสถึงไทย 24 ก.พ. นี้

พิธีลงนามมีนายแพทย์ โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม และ นายจอห์น แคลร์ ตัวแทนบริษัทดีเคเอสเอช ซึ่งจะเป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บ บรรจุ และวางแผนการกระจายวัคซีนไปยังโรงพยาบาลที่อยู่ในแผนการฉีด

คาดว่าหลังวัคซีนมาถึงในวันที่ 24 นี้ แล้วจะใช้เวลาอีก 5-7 วันจึงจะเริ่มกระจายได้ แผนการฉีดวัคซีนซึ่งล๊อตแรกมี 2 แสนโดส 1 แสนโดสแรกจะใช้สำหรับฉีดเป็นเข็มแรกให้บุคลากรและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด่านหน้า รวมถึงประชาชนในพื้นที่เสี่ยง รวม 10 จังหวัด ส่วนอีก 1 แสนโด๊สเก็บไว้สำหรับการฉีดเข็มที่ 2 ซึ่งจะต้องห่างจากเข็มแรกประมาณ 2-4 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม หากลอตที่ 2 คือ อีก 8 แสนโดสมาถึงในเดือนมีนาคมตามกำหนด ก็จะนำวัคซีนล๊อตที่ 2 นี้มาใช้เป็นเข็ม 2 สำหรับกลุ่มแรก และนำเอาวัคซีน 1 แสนโดสที่เก็บไว้ มาฉีดเป็นเข็มแรกให้กับผู้ที่ควรได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ต่อไป

สำหรับกรณีข้อสงสัยว่าใครจะรับวัคซีนเป็นคนแรก จะเป็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้น นายแพทย์โสภณ กล่าวว่า ตามข้อกำหนดของการฉีดวัคซีนซิโนแวคระบุไว้ว่า ผู้รับวัคซีนจะต้องมีอายุ 18 ขึ้นไปและไม่มากกว่า 59 ปี หากอายุเกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ต้องอยู่ที่การพิจารณาของทีมแพทย์

ขณะที่ สถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไทยในวันนี้นั้น ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) แถลงว่า พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 130 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 116 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 61 ราย การค้นหาเชิงรุกในชุมชน 55 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 14 ราย อยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้

ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมขณะนี้อยู่ที่ 25,241 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมยอดผู้เสียชีวิต 83 คน ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 24,070 ราย และผู้ป่วยที่รักษาอยู่ 1,088 ราย

นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวของ นายเตชินท์ พลอยเพชร หริอดีเจมะตูม ที่ปรากฎตัวครั้งแรกหลังออกจากโรงพยาบาล ด้วยการเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆพร้อมผู้จัดการส่วนตัวและทนายความ เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหากรณีจัดงานวันเกิดจนกลายเป็นคลัสเตอร์แพร่ระบาดโควิดจนมีผู้ติดเชื้อกว่า 20 ราย โดยพนักงานสอบสวนใช้เวลาสอบปากคำพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา9 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว

หลังรับทราบข้อกล่าวหา ดีเจมะตูมได้ระบุว่า ขอรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา ยอมรับว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเกิดจากความประมาทเลินเล่อของตนเอง ถือเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ที่ไม่สามารถลืมได้ พร้อมรับความผิดทุกอย่างที่เกิดขึ้น ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร พร้อมกราบขอโทษสังคมเป็นครั้งสุดท้าย ที่ทำให้หลายคนได้รับผลกระทบจากความประมาทของตนเอง หลังจากนี้จะใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้น

สำหรับเรื่องของอาการ ดีเจมะตูมอัพเดตเพิ่มเติมว่าหลังจากเข้ารับการรักษาและกักตัวครบตามกำหนดแล้ว แพทย์ได้ทำการตรวจหาเชื้ออีก 2 ครั้ง ผลออกมาเป็นลบทั้ง 2 ครั้ง ตอนนี้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ยังปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันอย่างเข้มงวดอยู่ เพราะในร่างกายยังมีซากเชื้ออยู่ อาจทำให้กลับมาติดและแพร่เชื้อได้อีกครั้งหากไม่ระวัง

วัคซีน 2 แสนโดสแรกถึงไทย ปลายก.พ. "อนุทิน" เบรก อปท.-เอกชน ซื้อเอง ชี้ "เขาไม่ขายให้"

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ