วัคซีนมาแล้ว "อนุทิน" โชว์ภาพ "ซิโนแวค" ถึงไทย 24ก.พ.ย้อนแผนรับ -​ ฉีดวัคซีนโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"อนุทิน" โชว์ภาพ "วัคซีนโควิด" พร้อมส่งถึงไทย 24 ก.พ. ย้อนแผนรับ -​ ฉีดวัคซีนไทย "บิ๊กตู่" รับเอง อีเวนต์ใหญ่ "วัคซีนโควิด-19 คืนรอยยิ้มประเทศไทย"

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กว่า "ผู้ผลิตวัคซีน sinovac ส่งภาพนี้มาให้ผม เพื่อยืนยันว่าวัคซีนโควิด ล็อตแรกสำหรับประเทศไทย พร้อมจะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ นี้ ตามที่ผมได้แจ้งต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และจะส่งมาอย่างต่อเนื่องจนครบ 2ล้านโดส ตามที่องค์การเภสัชกรรม ได้สั่งซื้อไป ภายในเดือนเมษายน #คนไทยต้องปลอดภัย"

ทั่วโลกเป็นเหมือนกันไหม? เมื่อไทยยืนยัน “ห้ามเอกชนซื้อวัคซีนโควิด-19 เอง”

จีนทลายแก๊งผลิตวัคซีนโควิด-19 ปลอม

ขณะที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19(ศบค.) เปิดเผยผู้ป่วยโควิด- 19 วันนี้ เพิ่มขึ้น 92 คน ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม 

ขณะที่กำหนดการวันที่ 24 ก.พ. ที่วัคซีนโควิด -​ 19 จากบริษัท ซิโนแวค จะเดินทางมาถึงประเทศไทย ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเตรียมเข้าร่วมงานรับวัคซีนด้วยตัวเอง พร้อมตั้งชื่อกิจกรรม “วัคซีนโควิด-19 คืนรอยยิ้ม ประเทศไทย”

"บิ๊กตู่" อาสา ฉีดเข็มแรก วัคซีนโควิด-19 แต่ไม่ใช่ล็อตถึงไทย 24ก.พ.!

กิจกรรมดังกล่าวจะใช้ชื่อว่า  “วัคซีนโควิด-19 คืนรอยยิ้ม ประเทศไทย”  ซึ่ง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตอบรับที่จะเข้าร่วมกิจกรรม ตามคำเชิญของกระทรวงสาธารณสุข และมีหน่วยงานอื่นๆ เข้าร่วมด้วย เช่น องค์การเภสัชกรรม, สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมศุลกากร เป็นต้น 

สำหรับวัคซีนโควิด 19 ของบริษัทซิโนแวค สาธารณรัฐประชาชนจีน ล็อตแรกจำนวน 2 แสนโดส ที่จะเดินทางมาถึงประเทศไทย ด้วยเที่ยวบินขนส่งสินค้า (Cargo) เที่ยวบินที่ ทีจี 675 เส้นทางปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ด้วยเครื่องบินแบบแอร์บัส A350-900 ออกเดินทางจากสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 06.00 น. (เวลาท้องถิ่น) ถึงกรุงเทพฯ  เวลาประมาณ 10.00 น. ที่คลังสินค้า การบินไทย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

การบินไทย ขนวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก 2 แสนโดสถึงไทย 24 ก.พ. นี้

ซึ่งวัคซีนที่มาจะบรรจุในกล่องเก็บอุณหภูมิขนาดใหญ่ 600 กล่อง ด้านในจะมีกล่องบรรจุอีก จำนวน 30 กล่อง และ ใน 1 กล่องจะมีวัคซีนเป็นหลอด รวม 40 หลอด หลอดละ 1 โดส มีขนาด 0.65 มิลลิกรัม และ ประชาชนจะได้รับวัคซีน 0.5 มิลลิกรัม

“ตู้แช่วัคซีนโควิด-19” ฝีมือคนไทย

เมื่อมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว จะผ่านขั้นตอน ทางศุลกากร  ที่สนามบิน ตรวจสอบเอกสารต่างๆ จาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  และองค์การเภสัชกรรม  ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นวัคซีนจะถูกย้ายบรรจุลง ในกล่องพิเศษ Brilliant Box (บิลเลี่ยน บ๊อกซ์) ของบริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ที่ใช้เทคโนโลยีพิเศษในการควบคุมอุณหภูมิของสินค้า อยู่ที่ 2-8 องศาเซลเซียส ซึ่งเหมาะเป็นกับการบรรจุและขนส่งยาเย็น ก่อนนำไปขึ้นรถขนส่ง และเดินทางไปเก็บรักษาไว้ที่คลังของบริษัท ย่านบางนา-ตราด ห่างจากสนามบินประมาณ 20 กิโลเมตร  

เมื่อเข้าคลังแล้ว เจ้าหน้าที่จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะเข้าไปนำตัวอย่างวัคซีนบางส่วน ไปตรวจสอบคุณภาพก่อนจะกระจายไปตามโรงพยาบาลต่างๆ โดยจะใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน  

ขณะที่การจัดเก็บวัคซีนโควิด-19 ในสถานพยาบาลต่างๆ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนให้ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ จัดซื้อตู้เย็นเพิ่มเติม และได้รับการช่วยเหลือจากสภาอุตสาหกรรม บริจาคตู้จัดเก็บวัคซีน

หลังจากนั้น วัคซีนล็อตต่อไปของซิโนแวค จำนวน 8 แสนโดส จะทยอยส่งถึงประเทศไทยอีกครั้งในเดือนมีนาคม และอีก 1 ล้านโดส ในเดือนเมษายน โดยขั้นตอนการจัดเก็บ และขนส่ง จะยึดตามขั้นตอนเดิมใน 2 แสนโดสแรก 
 
ในส่วนของแผนการฉีดวัคซีนลอตแรกมี 2 แสนโดส จะแบ่งเป็น 

1 แสนโดสแรกจะใช้สำหรับฉีดเป็นเข็มแรกให้บุคลากรและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด่านหน้า รวมถึงประชาชนในพื้นที่เสี่ยง รวม 10 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร นนทบุรี  ปทุมธานี  สมุทรปราการ  ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด และ ตาก ซึ่งจะแบ่งไปเท่าๆ กัน ส่วนอีก 1 แสนโดสเก็บไว้สำหรับการฉีดเข็มที่ 2 ซึ่งจะต้องห่างจากเข็มแรกประมาณ 2-4 สัปดาห์ 

อย่างไรก็ตาม หากล็อตที่ 2 คือ อีก 8 แสนโดสมาถึงในเดือนมีนาคมตามกำหนด ก็จะนำวัคซีนลอตที่ 2 นี้มาใช้เป็นเข็ม 2 สำหรับกลุ่มแรก และนำเอาวัคซีน 1 แสนโดสที่เก็บไว้ มาฉีดเป็นเข็มแรกให้กับผู้ที่ควรได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ข้อสงสัยว่าใครจะรับวัคซีนเป็นคนแรก จะเป็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้น นายแพทย์โสภณ เมฆธน ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการวัคซีนป้องกันโควิด-19 กล่าวว่า ตามข้อกำหนดของการฉีดวัคซีนซิโนแวคระบุไว้ว่า ผู้รับวัคซีนจะต้องมีอายุ 18 ขึ้นไป และไม่มากกว่า 59 ปี หากอายุเกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ต้องอยู่ที่การพิจารณาของทีมแพทย์

เหตุผลที่ "บิ๊กตู่" ไม่ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" จากจีน ประเดิมเข็มแรก

ขณะที่ทีมแพทย์ที่เกษียณอายุไปแล้ว แล้วเข้ามาช่วยในเหตุการณ์โรคระบาดขณะนี้ ก็จะไม่ได้รับวัคซีนโควิด 19 เช่นเดียวกัน 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ