เปิดแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 ก่อนซิโนแวค-แอสตราเซเนกา ถึงไทย 24 ก.พ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับจากตอนนี้ไปก็จะเหลือเวลาอีกประมาณ 13 ชั่วโมงที่เครื่องบินบรรทุกวัคซีนชิโนแวค จากจีน ก็จะแตะพื้นรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิ ตอนนี้วัคซีนซิโนแวค 2 แสนโดส ถูกโหลดขึ้นเครื่องบิน เตรียมพร้อมเดินทางแล้ว นายกรัฐมนตรีบอกว่า สำหรับคนไทยจะได้ฉีดวัคซีนฟรีทุกคน ล่าสุดเรื่องเซอรไพรซ์ เมื่อ “อนุทิน” เผยวันพรุ่งนี้ นอกจากวัคซีนชิโนแวค 2 แสนโดสแล้ว ยังจะมีวัคซีน จากแอสตรา เซเนกา มาด้วย

เปิด "13 จังหวัด" ได้รับวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก

นอกจากไทย ใครอีกบ้างซื้อวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค”

วัคซีนโควิด-19 จากแอสตรา เซเนกา  1.17 แสนโดส จะเดินทางมาถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นคำยืนยันจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเมื่อประมาณ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา นายอนุทินก็โพสต์ภาพ ระบุว่า “พรุ่งนี้วัคซีนไซโนแวค และ วัคซีนแอซตราเซนเนกา ล็อตแรก มาถึงประเทศไทย จำนวนรวมเกือบ 400,000 โดส เพื่อการควบคุมโรคในประเทศไทย และจะทยอยส่งมาอย่างต่อเนื่องจนครบ 63 ล้านโดส ตามที่รัฐบาลสั่งซื้อ เพื่อฉีดให้คนไทยฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และจะฉีดได้ครบภายในปี 2564 ตามแผนการฉีดวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุข จัดทำไว้ ขอให้เชื่อมั่นการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาล”

ขะณที่ภาพล่าสุด ของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท ซิโนแวคจำนวน 2 แสนโดส ซึ่งถูกโหลดขึ้นเครื่องบินเป็นที่เรียบร้อย เตรียมพร้อมสำหรับที่จะออกเดินทางมายังประเทศไทย ในเช้าวันพรุ่งนี้แน่นอนแล้ว

 

โดยเมื่อเช้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟสบุ๊กระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ วัคซีน ชิโนแวค ล็อตแรก จะมาถึง 2 แสนโดส จากนั้นวัคซีนล็อตสองจำนวน 8 แสนโดส และล็อตสาม 1 ล้านโดส จะตามมาในเดือนมีนาคมและเมษายน โดยส่วนหนึ่งจะใช้สำหรับฉีดเข็มที่ 2 ให้ผู้ที่ได้รับโด้สแรกไปแล้ว จากนั้น ในเดือนพฤษภาคม–มิถุนายน เราจะได้รับวัคซีนแอสตรา เซเนกา 26 ล้านโด้ส และจะตามมาอีก 35 ล้านโด้ส  โดยวัคซีนของแอสตร้า เซเนก้าขึ้นทะเบียนแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีวัคซีนของจอห์นสันแอนด์ จอห์นสัน ที่ได้ส่งเอกสารบางส่วนแล้วแต่ยังไม่ครบถ้วน  ของโมเดอร์นาและไฟเซอร์ที่ได้ส่งตัวแทนมาพูดคุย แต่ยังไม่ได้ส่งเอกสารมา จะเห็นว่าเราเปิดรับวัคซีนจากทุกบริษัท ที่ผ่านมาได้มีการประสานงานกันมาโดยตลอด บางส่วนอยู่ในขั้นตอนการขอเอกสาร บางส่วนอยู่ระหว่างการเจรจา

 

ต่อมาในช่วงบ่าย  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ก็แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยให้สัมภาษณ์ถึงการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 อีกครั้งว่าวัคซีนไม่ใช่ของนายกฯ แต่เป็นของประชาชนทั้งประเทศ เป็นการอนุมัติในครม.ร่วมกัน ในการจัดหาวัคซีน ซึ่งวันนี้ก็ได้มา 2 บริษัท และอีกหลายวัคซีนกำลังตามมา เพราะจำเป็นต้องนำมาขึ้นทะเบียน อย.ก่อน ซึ่งเมื่อมีหมายเลข อย.แล้ว ก็จะมีการฉีดเพิ่มเติมจากภาคเอกชนที่นำเข้ามาเอง ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ปิดกั้น เพียงแต่ขอให้ระยะแรกผ่านไปก่อน และทุกคนจะสามารถเสนอเข้าไปขอรับรองจาก อย.ได้ ก็จะมีฉีดเพิ่มเติม มากกว่า 65 ล้านโดส จากที่รัฐบาลเตรียมการไว้  วัคซีนจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การท่องเที่ยวและการประกอบธุรกิจดีขึ้น 

ซึ่งการขึ้นทะเบียนวัคซีนก้เรียบร้อยพร้อมรอแล้วเช่นกันโดย เฟซบุ๊กของนาย ศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย ได้เผยแพร่รูปใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัคซีนชื่อ โคโรนาแวค ของบริษัทซิโนแวค ที่ขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้ว เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.64)  ลงนามโดยนายไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ทั้งนี้องค์การเภสัชกรรม ได้นำ หรือ สั่งเข้ามาในราชอาณาจักรไทย และยังเป็นยาควบคุมพิเศษ

 

สำหรับวัคซีนของบริษัทซิโนแวค จะมาล็อตแรก 2 แสนโดส วันพรุ่งนี้  โดยจะออกจากประเทศจีน เวลา  6.00 น. มาถึงไทยเวลา 10.05 น.  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปรอรับวัคซีนด้วยตนเอง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ เมื่อมาถึงแล้ว จะมีการนำไปเก็บในคลังของบริษัท  DKSH  ภายใต้การดูแลขององค์การเภสัชกรรม และต้องรอกระบวนการตรวจสอบ และจัดสรร ประมาณ 5-7 วัน

สำหรับกระบวนการตรวจสอบวัคซีน ก่อนที่จะกระจายออกไปนั้น วันนี้ นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  บอกว่า เมื่อวัคซีนมาถึงไทย องค์การเภสัชกรรม และ อย.จะสุ่มเก็บตัวอย่างไปให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบความปลอดภัย รวมถึงความแรงของวัคซีนที่จะตอบสนองต่อเชื้อไวรัสโควิด เพื่อรับรองรุ่น ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน ก็จะทราบผล  ก่อนกระจายวัคซีนให้โรงพยาบาลต่างๆ ทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด เบื้องต้นจะกระจายไป 10 จังหวัดแรกที่มีการระบาดของเชื้อโควิด 19 รุนแรงก่อน

 

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. วันนี้ได้นำแผนการกระจายวัคซีน ซึ่งที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่เห็นชอบแล้ว มานำเสนอ โดยระยะแรก จะมีการฉีดวัคซีนให้ คน 3 กลุ่ม ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ ทั้งรัฐและเอกชน และสาธารณสุขด่านหน้า ผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคทางเดินหายใจรุนแรง โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วน ฯลฯ และประชาชนในจังหวัดเสี่ยง ซึ่งวันนี้ก็มีเปิดเผยมาแล้วว่า จะมี 13 จังหวัด

แบ่งเป็น จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด 9 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร 7 หมื่นโดส กทม.ฝั่งตะวันตก 66,000 โดส ปทุมธานี 8,000 โดส นนทบุรี 6,000 โดส สมุทรปราการ 6,000 โดส อ.แม่สอด จังหวัดตาก 5,000 โดส  นครปฐม 3,500 โดส สมุทรสงคราม 2,000 โดส และราชบุรี 2,500 โดส และจังหวัดที่เป็นกลุ่มพื้นที่ขับเคลื่ือนเศรษฐกิจและสังคม มี 4 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี 4,700 โดส ภูเก็ต 4,000 โดส สุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะอำเภอเกาะสมุย 2,500 โดส และเชียงใหม่ 3,500 โดส

โดยให้อำนาจคณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดเป็นผู้พิจารณาว่า จะฉีดให้กับใคร เพื่อเป็นการขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนกลุ่มที่การวิจัยของซิโนแวค ยังไม่ครอบคลุม ได้แก่ คนอายุ 60 ปีเป็นต้นไป คนท้อง และเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี  อาจต้องรอไว้ก่อน

 

ซึ่งก็เช่นเดียวกับกรณีของนายกรัฐมนตรี   ที่เมื่อวานนี้ นายอนุทินบอกว่า นายกฯ พร้อมจะฉีดวัคซีนเป็นคนแรก จะได้รับอนุญาตจากทีมแพทย์ ให้ฉีดวัคซีนได้หรือไม่ เพราะตัวนายกรัฐมนตรีเอง มีอายุ 66 ปี เกินข้อกำหนดของวัคซีนซิโนแวค ที่ระบุว่า ให้ฉีดได้แค่ 18-59 ปี ซึ่ง นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ขอให้รอดูวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.64) 

และในประเด็นนี้ เมื่อผู้สื่อข่าว ไปถาม นายกรัฐมนตรีว่าได้รับคำตอบจากคณะแพทย์แล้วหรือยัง ว่าจะสามารถฉีดวัคซีนได้ในล็อตแรกอย่างที่ตั้งใจไว้และจะมีรัฐมนตรีคนอื่นร่วมฉีดด้วยหรือไม่ ก็ดูเหมือนว่าคำถามนี้ไม่ค่อยสบอารมณ์ ของท่านเท่าไหร่  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คำถามแบบนี้เป็นกระพี้

นายกรัฐมนตรี ก็กล่าวสำทับด้วยว่าการจะฉีดให้ใครเป็นเรื่องของคณะกรรมการจะพิจารณา และอยู่ที่ความสมัครใจของคนที่จะเป็นผู้ฉีด ใครที่สมัครใจประสงค์จะฉีดก็ส่งรายชื่อมาที่กระทรวงสาธารณสุข

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ของไทยวันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 95 คน แบ่งเป็น พบจากระบบสุขภาพ 52 คนพบจากการตรวจเชิงรุก 41 คน และจาก state quarantine 2 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของไทยอยู่ที่ 25,599 คน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ