ทำไมฉีดวัคซีน COVID-19 ถึงมีคนเสียชีวิต


โดย BDMS

เผยแพร่




เรามักจะได้ยินข่าวอยู่เรื่อยๆ ว่ามีคนได้รับวัคซีน โควิด-19 แล้วเสียชีวิต เรื่องนี้เป็นความจริงหรือไม่ แล้วถ้าเราจะต้องได้รับวัคซีนจะปลอดภัยเพียงพอหรือไม่?

เลือกทานอาหาร ช่วยห่างไกลโรคโควิด-19

ใครบ้าง? ที่เป็นกลุ่มความเสี่ยงสูงในการติดโควิด-19

วัคซีน คือ กระบวนการหนึ่งที่จะหยุดยั้งการระบาดของไวรัส โควิด-19 ได้เร็วที่สุด เมื่อร่างกายได้รับวัคซีนไม่ว่าจะเป็นวัคซีนของโรคใดๆ กระบวนการของร่างกายก็จะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา ทำให้เราไม่ป่วยเป็นโรคนั้น หรือถ้าป่วยก็มีอาการไม่รุนแรง การฉีดวัคซีน โควิด-19 ก็เช่นเดียวกันจะทำให้ลดอาการป่วยลงหรือถ้าเรามีอาการป่วยก็จะไม่รุนแรงรวมถึงโอกาสในการเสียชีวิตลดลงด้วย

 

โดยทั่วไปแล้วเมื่อร่างกายรับวัคซีนก็สามารถเกิดผลข้างเคียงได้ ตั้งแต่ผลข้างเคียงที่มีความรุนแรงมาก เช่น เสียชีวิต หรือผลข้างเคียงที่มีความรุนแรงน้อย เช่น มีไข้ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว หรือมีอาการผื่นขึ้น

การเสียชีวิตส่วนมากแล้วเกิดจากการแพ้วัคซีนอย่างรุนแรงจากข้อมูลของคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 โดยนายแพทย์อุดม คชินทร ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมการชุดดังกล่าว ได้ให้ข้อมูลว่า “ปกติแล้วการฉีดวัคซีนต่างๆสามารถที่จะเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงได้อย่างเช่นวัคซีนไข้หวัดใหญ่สถิติที่รวบรวบรวมเอาไว้นั้น วัคซีนไข้หวัดใหญ่เมื่อฉีดในประชากร 1,000,000 คนอาจจะมีโอกาสเสียชีวิตได้ถึง 1.1 คน ขณะที่วัคซีน โควิด-19 นั้น เมื่อฉีดในประชากร 1,000,000 คนมีโอกาสเสียชีวิตได้ถึง 11 คน แม้ตัวเลขจะดูมากแต่เป็นสถิติทางการแพทย์ที่สามารถยอมรับได้”
อย่างไรก็ตามเมื่อจะมีการนำเอาวัคซีน โควิด-19 มาใช้คณะกรรมการต่างๆ และทางการแพทย์ก็จะมีการพิจารณาอย่างละเอียด เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะมีประสิทธิภาพสูงสุดและมีความปลอดภัยสูงสุดกับพวกเราทุกคน

ที่มา : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ