ใครบ้างที่ควรได้รับวัคซีน โควิด-19


โดย BDMS

เผยแพร่




จากคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก มีคำแนะนำว่า กลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงและสมควรที่จะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ มีทั้งหมด 3 กลุ่มด้วยกัน 

เพื่อนเครียดเรื่องโควิด ทำอย่างไรดี?

ช่วงโควิด-19 ระบาด มีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่
1. กลุ่มบุคคลากรทางการแพทย์ เพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยง เนื่องจากมีการสัมผัสโรคโดยตรง พวกเขาควรจะต้องมีสุขภาพที่แข็งแรง เพื่อที่จะได้ดูแลผู้ป่วยอื่นๆ ต่อไป 
2. กลุ่มผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน เพราะกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีภูมิต้านทานต่ำ หากมีการติดเชื้อก็อาจจะมีการเจ็บป่วยที่รุนแรง และมีอัตราการเสียชีวิตที่สูง 
3. กลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่น ภาวะอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยง และจำเป็นต้องได้รับวัคซีนในกลุ่มแรกๆ เช่นเดียวกัน 

ในอนาคตหากมีการผลิตวัคซีนได้มากขึ้น กลุ่มของประชากรที่จะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มต่อไป ได้แก่ ผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง  หรือจังหวัดที่มีการระบาดเป็นจำนวนมาก นับเป็นกลุ่มที่ควรจะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มถัดไป 
อย่างไรก็ตาม วัคซีนไม่สามารถที่จะป้องกันโรคโควิด-19 ได้ 100% ดังนั้นเราจึงไม่ควรรอวัคซีนเพียงอย่างเดียว แต่การรักษามาตรการต่างๆ ทางสาธารณสุขก็ยังมีความจำเป็น ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ และรักษาระยะห่าง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นและไม่ควรละเลย อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพมาก และสามารถป้องกันเราได้ทันที ดีกว่าวัคซีนยี่ห้อไหนทั้งนั้น

ขอบคุณข้อมูล : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ