ไฟเขียวออกใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุขมีมติอนุมัติให้โรงพยาบาลเอกชน สามารถนำเข้าวัคซีนโควิด 19 ได้ แต่ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ขณะเดียวกันยังมีมติออกใบรับรองการฉีดวัคซีน ให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม เริ่ม 1 เม.ย.นี้ ควบคู่กับแผนลดวันกักตัวชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วเหลือ 7-10 วัน

ราคาทองวันนี้ – 8 มี.ค. 64 ปรับเปลี่ยนราคา 4 ครั้ง ส่งผลให้ ทองคำแท่ง ขายออกบาทละ 24,750 บาท

ลิเวอร์พูลแพ้ในบ้านมากที่สุดในรอบ 67 ปี ก่อนตกชั้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 3 ว่าที่ประชุมมีมติอนุมัติ ให้ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 กับ ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19

หลักเกณฑ์ก็คือ ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรกเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา และได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 11 มี.ค.สถานพยาบาลที่ฉีดวัคซีน จะเป็นผู้ออกใบรับรองการฉีดวัคซีนให้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

แต่หาก คนไหน จะต้องออกไปต่างประเทศ สามารถนำใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 มาขอรับ วัคซีนพาสปอร์ต ได้ โดยไปสถานพยาบาลที่ฉีดวัคซีนให้ มีค่าธรรมเนียมเล่มละ 50 บาท และหากต้องการในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชัน มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมอีก 50 บาท รวมเป็น 100 บาท  วัคซีนพาสปอร์ตที่ได้ จะมีอายุ 1 ปี

แต่ทั้งนี้ การใช้งานวัคซีนพาสปอร์ต ในต่างประเทศจะสามารถใช้ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประเทศปลายทางว่าจะยอมรับวัคซีนพาสปอร์ตจากไทยด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเห็นชอบให้ลดวันกักตัว แบ่งเป็น 3 กรณี คือ ชาวต่างชาติ หรือผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทย ที่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบถ้วน อย่างน้อย 14 วันและไม่เกิน 3 เดือน ก่อนเดินทาง และมีเอกสารรับรองปลอดโควิด 19 ให้ลดวันกักตัวในสถานที่กักกันเหลือ 7 วัน

กรณีที่ 2 ชาวต่างชาติหรือผู้ที่ไม่ได้มีสัญชาติไทย ไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่มีเอกสารรับรองการตรวจว่าปลอดโรคโควิด19 ลดการกักตัวเหลือ 10 วัน

และกรณีผู้ที่ถือสัญชาติไทย มีเอกสารรับการการฉีดวัคซีนครบถ้วน อย่างน้อย 14 วัน และไม่เกิน 3 เดือนก่อนเดินทาง แต่ไม่มีเอกสารรับรองการปลอดโรคโควิด 19 ลดวันกักตัวในสถานที่กักตัวเหลือ 7 วัน

แต่ทั้งหมดนี้ยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ยังคงต้องกักตัว 14 วัน เนื่องจากต้องป้องกันกรณีเชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกา  ซึ่งหากที่ประชุมใหญ่ ศบค.เห็นชอบ คาดว่า จะเริ่มดำเนินมาตรการนี้ตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย. 2564 เป็นต้นไป

ในส่วนของการนำเข้าวัคซีนโควิด19 โดย ภาคเอกชน ล่าสุด ที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข อนุมัติให้ภาคเอกชนนำเข้าวัคซีนได้ แต่ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ก่อน

 ทั้งนี้ สภาอุตสาหกรรม และหอการค้าไทย ได้เสนอขอเป็นหน่วยงานหลักในการออกค่าใช้จ่าย การฉีดวัคซีนให้แรงงานต่างด้าวที่อยู่ในระบบเอง

เช่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ย้ำว่า รัฐบาลไม่เคยปิดกั้น ให้ภาคเอกชนนำเข้าวัคซีน

ส่วนการออกพาสปอร์ตวัคซีน ขณะนี้กำล้ังรอองค์การอนามัยโลกกำหนดมาตรฐานกลางให้ทุกประเทศ แต่ได้สั่งการให้ กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาข้อกำหนด ในการออกวัคซีนพาสปอร์ตไว้ก่อน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ