“อนุทิน” แจง 3 กรณีลดวันกักตัว เดินทางเข้าประเทศ เริ่ม 1 เม.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” โพสต์ มาตรการลดวันกักตัว คนไทย-ต่างชาติ เดินทางเข้าประเทศไทย เริ่มดำเนินการ 1 เม.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความ โดยมีเนื้อหา รายละเอียดเรื่องข้อเสนอลดวันกักตัว โดยคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ระบุว่า “เชื่อมั่นวัคซีน ฉีดครบ 2 เข็ม ลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน  เพิ่มโอกาสประเทศไทย

ไฟเขียวออกใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19

เนื่องจากขณะนี้ทั่วโลกฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้วมากกว่า 250 ล้านโดส ทำให้มีภูมิต้านทานและลดการติดเชื้อได้มากขึ้น

ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ พิจารณา สถานกาณ์ระดับโลก และความสามารถการควบคุมโรคในประเทศไทย แล้ว มีมติเห็นชอบการลดวันกักตัว ใน 3 กรณี คือ

1. คนต่างชาติมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 14 วัน ไม่เกิน 3 เดือนก่อนเดินทาง และมีเอกสารรับรองปลอดโควิดใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และตรวจหาเชื้ออีกครั้งในประเทศไทยไม่พบเชื้อ ลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน ยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ให้กักตัว 14 วัน

2. คนไทยเดินทางจากต่างประเทศ มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิดอย่างน้อย 14 วัน ไม่เกิน 3 เดือน ไม่มีเอกสารรับรองปลอดโควิด ผลการตรวจหาเชื้อในประเทศไทย 2 ครั้งไม่พบเชื้อ ลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน

3. คนต่างชาติไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด มีเพียงเอกสารรับรองปลอดโควิด 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

ลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน

เริ่มดำเนินการ ตั้งแต่ 1 เมษายน 2564 เป็นต้นไป ระยะต่อไป ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 หากฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเสี่ยงป่วยรุนแรงอย่างน้อยร้อยละ 70 และประชาชนที่ทำงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้รับวัคซีนครบตามเป้าหมาย บางพื้นที่อาจผ่อนคลายไม่ต้องกักตัว ซึ่งจะพิจารณาตามสถานการณ์ แต่ละพื้นที่ต่อไป #ฉีดวัคซีนฟื้นฟูประเทศไทย

“อนุทิน” ยัน ไม่ลดเวลากักตัวโควิด-19 เดินทางจากต่างประเทศ

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ