รพ.เอกชนอึดอัด ถูกบีบให้ซื้อวัคซีนจากรัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชน ระบุ ถึงแม้ว่ารัฐจะเปิดทางให้เอกชน นำเข้าวัคซีนได้เองแล้ว แต่ยังติดปัญหาเรื่องการนำเข้า เพราะต้องรอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตรวจสอบเอกสารบริษัทนำเข้า ทั้งที่ก็มีการขึ้นทะเบียนในประเทศไปแล้ว

เปิดขั้นตอนเอกชนขออนุญาต "นำเข้าวัคซีนโควิด-19" ระยะเวลาดำเนินการ 30 วัน

สธ.ไม่ปิดกั้นเอกชนนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19

นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ตามที่รัฐบาล เปิดทางให้เอกชน นำเข้าวัคซีนโควิด-19 ได้เองแล้ว แต่ก็มีเงื่อนไขว่า ต้องให้สำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ตรวจสอบ และขึ้นทะเบียนก่อน

ล่าสุด เจอปัญหา คือการขึ้นทะเบียน ต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด หากเป็นวัคซีนจากบริษัทอื่น ที่ไม่ใช้แอตราเซเนกา และ ซิโนแวค ซึ่งจะใช้เวลานานถึง 4 เดือน กว่าจะได้วัคซีน ซึ่งล่าช้ามาก

นพ.บุญ เล่าว่า ด้วยเหตุดังกล่าว ตนได้ ติดต่อไปที่บริษัท ซิโนแวค ประเทศจีน แล้ว เพื่อจะนำเข้าวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติมจากรัฐบาลอีก 10 ล้านโดส ซึ่งก็เป็นราคาที่แพงกว่ารัฐบาลได้มา คือราคาขึ้นไปอยู่ที่ 37 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,110บาท) จากล็อตที่รัฐบาลได้มาราคา 17 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 510 บาท)

แต่ก็มาพบว่ามีปัญหาอีก เพราะสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาบอกว่า ต้องใช้เวลา 30-90 วัน ในการตรวจเอกสาร ทั้งๆที่ วัคซีนจากบริษัทซิโนแวค ได้รับการขึ้นทะเบียนวัคซีนในไทยแล้ว ซึ่งได้ติดต่อไปที่ อย.อีกครั้ง ล่าสุดก็บอกว่า จะเร่งดำเนินการให้ภายใน 2 อาทิตย์

นอกจากนี้ นพ. บุญ ยังระบุว่า ทางรัฐบาล แจ้งว่าจะนำวัคซีนซิโนแวค ที่องค์การเภสัชกรรม ซื้อมา จำนวน 2 ล้านโดส แบ่งมาขายให้ โรงพยาบาลเอกชน ในราคา 1,000 บาท ซึ่งเฉพาะโรงพยาบาลในสังกัด นพ.บุญ ก็ได้ขอซื้อไป 108,000 โดส แต่จะได้วัคซีนในเดือนเมษายน

นพ. บุญ ระบุว่า ความจริงแล้ว การที่โรงพยาบาลเอกชน ดีลมาเอง จะง่ายต่อการจัดการ แต่เมื่อวัคซีนโควิด 19 เป็นเรื่องเร่งด่วน เมื่อรัฐบาลบอกว่า จะแบ่งขายให้ แต่ต้องรอให้ฉีดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงก่อน ก็ต้องยอม ทั้งๆที่ก็ไม่แน่ใจว่า จะได้ตามที่ขอไปหรือไม่ ถ้าแนะนำ ก็อยากจะให้รัฐบาลสั่งซื้อมาเผื่อโรงพยาบาลเอกชนในตอนแรกที่ติดต่อซื้อเลยก็ได้ แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ทำ

สอดคล้องกับข้อมูลของ นพ. เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ระบุว่า การที่เอกชน ต้องการนำวัคซีนโควิดเข้ามาเอง เพื่อที่จะให้มีความหลากหลาย มีตัวเลือกให้ประชาชนมากขึ้น แต่เมื่อรัฐฯ ยื่นข้อเสนอที่จะขายวัคซีนโควิดชนิดเดียวกันกับที่จะฉีดให้ประชาชนฟรี ส่วนตัวก็มองว่า อาจจะไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่

ส่วน โครงการนำร่อง Villa Quarantine ในพื้นที่โรงแรมศรีพันวา จ.ภูเก็ต วันนี้มีการแถลงข่าว ความสำเร็จของโครงการ โดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ กระทรวงสาธารณสุข ว่าการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ มาจากประเทศอินโดนีเซีย จำนวน 58 คน ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. ผลการดำเนินงานเป็นที่พอใจมาก นักท่องเที่ยวได้อยู่ในศรีพันวา ตามมาตรการครบ 14 วัน เรียบร้อยในวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ ได้เดินทางไปท่องเที่ยวจุดอื่นๆ ในประเทศไทย ดังนั้น โครงการนี้ จะมีการต่อยอดต่อไปยังผู้ประกอบการอื่นๆที่สนใจ

ล่าสุด เตรียมจัดทำ Area Quarantine ในเดือน เม.ย. – พ.ค. 2564 นอกจากภูเก็ต จะนำร่องเพิ่มอีก 5 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพะงัน) เชียงใหม่ และชลบุรี (พัทยา) และพังงา (เขาหลัก)

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ