ตลาดบางแค ติดโควิด 85 ราย รอผลตรวจกว่าพันคน - “อนุทิน” ขอปชช.อย่ากังวล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กรมควบคุมโรค ยืนยันพบผู้ติดเชื้อจากตลาดบางแคล่าสุด 85 คน และอยู่ระหว่างรอผลอีกกว่า 1,000 คน ล่าสุด รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตลาดบางแค ติดตามการตรวจเชิงรุก โดยขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลว่าจะติดเชื้อ

โควิดกทม.ติดเชื้อพุ่ง ตลาดเดียวพบเชื้อ 96 คน เตือนไป 6 ตลาดต้องเช็กความเสี่ยงด่วน

ตลาดบางแคติดโควิด 80 ราย นครปฐมประกาศใครเดินทางไปตลาดบางแค รีบตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด่วน !

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  พร้อม ด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการตรวจคัดกรองเชิงรุกของกรุงเทพมหานคร ที่ตลาดบางแค และในหมู่บ้านวังทอง เขตหนองแขม  ซึ่งพบว่ามีประชาชนในหมู่บ้าน เดินทางไปยังตลาดบางแคเพื่อจับจ่ายซื้อของ  

นายอนุทิน ขอให้ประชาชนมั่นใจ และอย่าเพิ่งกังวลไปก่อนว่าจะติดเชื้อ เพราะการตรวจคัดกรองเชิงรุกในวันนี้ เป็นไปตามกลไกการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกของระบบสาธารณสุขในการควบคุมโรคอยู่แล้ว หากพบผู้ติดเชื้อ ก็จะนำเข้าสู่ระบบเพื่อรักษาต่อไป โดยการติดเชื้อในตลาดย่านบางแค ยังไม่ยืนยันว่า เกิดจากตัวสถานที่ หรือเกิดจากบุคคลอื่นนำเชื้อเข้ามาแพร่ จากข้อมูล รับทราบว่า ทางตลาดมีมาตรการด้านการควบคุมโรคระดับหนึ่ง แต่เพราะเป็นตลาดใหญ่ มีตลาดถึง 6 แห่ง มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก จึงเป็นอุปสรรค ต่อการดำเนินมาตรการต่างๆ

 

ขณะเดียวกัน กทม. เตรียมจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชน ในวันพรุ่งนี้ ตามหน่วยบริการสาธารณสุข  โดยรัฐบาลเร่งมืออย่างเต็มที่ในการจัดหาวัคซีนให้ถึงมือประชาชน ระหว่างนี้ขอให้ประชาชนระมัดระวัง ป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่

สำหรับประชาชนที่เดินทางไปตลาดในพื้นที่เขตบางแค ประกอบด้วย  1. ตลาดสิริเศรษฐนนท์ (แสงฟ้าเก่า)  2. ตลาดศูนย์การค้าบางแค 3. ตลาดกิตติ 4. ตลาดภาสม 5. ตลาดใหม่บางแคและ 6. ตลาดวันเดอร์ ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ - 13 มีนาคม 2564 ให้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลของรัฐฯใกล้บ้าน

 

ด้าน นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อที่มาจากตลาดบางแค ตัวเลขล่าสุดอยู่ที่ 85 คน เป็นคนไทย 46 คน และ แรงงานข้ามชาติ 39 คน ส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างและผู้ค้าในตลาด โดยผู้ติดเชื้อเกือบทั้งหมดไม่แสดงอาการ จากการตรวจสอบพบว่า ตลาดที่มีการแพร่ระบาด ส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องการระบายอากาศ หลังคาต่ำ ส่วนผู้ค้าใส่หน้ากากอนามัยไม่ถูกต้อง ส่วนประชาชนที่เดินทางไปตลาดเสี่ยง 6 จุด ในเขตบางแค ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ถึงต้นเดือนมีนาคม ซึ่งแสดงอาการเบื้องต้นของโรคโควิด -19 สามารถเข้าตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลของรัฐบาลใกล้บ้าน หรือหากไม่แสดงอาการ แต่มีความกังวล สามารถเข้ารับการตรวจตามจุดให้บริการในพื้นที่

อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำว่า จากการตรวจสอบพบว่า ตลาดที่มีการแพร่ระบาด ส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องการระบายอากาศ หลังคาต่ำ ส่วนผู้ค้าใส่หน้ากากอนามัยไม่ถูกต้อง

ขณะที่ภาพรวมทั้งประเทศ ผู้ป่วยรายใหม่วันที่ 14 มีนาคม รวม 170 คน มากสุดที่กรุงเทพมหานคร 90 คน สมุทรสาคร 31 คน ปทุมธานี 10 คน เพชรบุรี 3 คน และนราธิวาส 2 คน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ