ศบค.ชุดเล็ก เคาะสงกรานต์ปี 64 “งดสาดน้ำ-ประแป้ง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.ขอให้อดใจไว้ก่อน สงกรานต์ปีนี้ งดสาดน้ำ-ประแป้ง ขณะที่ททท.ผุด แคมแปญสงกรานต์ “ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ”

แนวโน้มหุ้นไทย (17 มี.ค.64) ปิดการซื้อขาย 1,566.76 จุด เพิ่มขึ้น +2.73 จุด

พุ่งไม่หยุด! พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 248 ราย เสียชีวิต 1 ราย

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า วันนี้ 17 มี.ค. 2564 ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก เรื่องที่หารือหลักๆสำคัญมีอยู่ 2 เรื่อง คือ การจัดกิจกรรมสงกรานต์ โดย 3 กระทรวงหลักประกอบด้วย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ กระทรวงสาธารณสุข ได้นำเสนอมาตราการมายังที่ประชุมพิจารณา โดยทาง ททท. ได้คิดแคมเปญ ที่ใช้สโลแกน ว่า สงกรานต์จะเป็นมาตราการ ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ ซึ่งจะทำให้การฉลิมฉลองสงกรานต์แบบไทยๆยังเดินต่อไปได้  แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้มาตราการควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข  

ส่วนกระทรวงวัฒนธรรม ก็เสนอมาตรการสอดคล้องกัน คือ จะใช่ลักษณะสงกรานต์วิถีไม่ สืบสานประเพณีไทย รักษาวัฒนธรรมไทยไว้ โดยหลักๆจะพิจารณาว่าอะไรทำได้อะไรทำไม่ได้  กิจกรรมใดจัดได้ กิจกรรมใดจัดไม่ได้ อย่างนี้เป็นต้น โดยกฎเกณฑ์จะยึดความปลอดภัยของมาตราการควบคุมโรค

“สงกรานต์ เป็นประเพณีแบบไทยๆที่จะทำให้เกิดความสุข ความเชื่อมั่นทำให้พี่น้องประชาชนกลับมายิ้มได้ในช่วงเทศกาลสำคัญนี้ ส่งที่กระทรวงวัฒนธรรม เสนอเข้ามาอยากให้คงไว้วัฒนธรรม พิธีการทางศาสนา พิธีการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ กราบไหว้ขอพร หรือเดินทางพาครอบครัวกลับภูมิลำเนา หรือพาท่องเที่ยว อันนี้ก็สนับสนุนให้จัด แต่ขอความร่วมงดการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ก็เป็นที่ชัดเจนว่าการเล่นสาดน้ำปีนี้ต้องอดใจไปก่อนให้สถานการณ์ดีขึ้น ถ้าเราร่วมกันรักษาสถานการณ์ให้ดีขึ้นปีหน้าสงกรานต์อาจจะมามีความสุขเต็มรูปแบบ การสำผัส เช่นการประแป้ง อันนี้ จะไม่มีการจัดในปีนี้ ”

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ในส่วนพื้นที่ต่างไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด คณกรรมการโรคติดต่อก็จะรับนโยบายของ 3 กระทรวงนี้ แต่ท่านสามารถพิจารณาในพื้นที่ว่ากิจกรรมใดว่าจัดได้ อยู่ในการพิจารณาของจังหวัดเป็นหลัก

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ