กทม.ระดมฉีดวัคซีน กลุ่มเสี่ยงคลัสเตอร์ตลาดบางแค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กทม.อนุมัติให้ใช้วัคซีนฉุกเฉิน จำนวน 6,000 โดส ฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงสูง คลัสเตอร์ตลาดบางแค โดยเริ่มฉีดวันนี้วันแรก

"ประยุทธ์"สมองแล่น หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในคลัสเตอร์ตลาดสดบางแคไม่ให้กระจายไปในวงกว้าง ในที่สุดกรุงเทพมหานคร ก็อนุมัติให้ใช้วัคซีนฉุกเฉิน จำนวน 6,000 โดส ฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงสูง โดยเริ่มฉีดวันนี้เป็นวันแรก

บริเวณตลาดสิริเศรษฐนนท์ ถูกใช้เป็นจุดบริการฉีดวัคซีน ให้กับกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงของคลัสเตอร์บางแค ที่ผ่านการสอบสวนโรคมาแล้ว

โดยกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เป็นกลุ่มที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย COVID-19 อาจเป็นคนในบ้านเดียวกัน หรือ มีแผงค้าใกล้กับผู้ติดเชื้อในกลุ่มตลาดทั้ง 7 แห่ง และ ชุมชน ที่อยู่ใกล้เคียงตลาดที่พบการแพร่ระบาด

โดยวันนี้ มีการตั้งเป้าฉีดให้ประชาชนวันละ 1,000 คน และอาจเพิ่มจำนวนในวันต่อไป ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร ได้เตรียมวัคซีนไว้รองรับประมาณ 6,000 โดส

และภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ทางกรุงเทะมหานคร ก็จะได้รับวัคซีนซิโนแวก อีกจำนวน 240,000 โดส เพิ่มเติม โดยจะฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดใน กทม.

ซึ่งการขออนุมัติฉุกเฉินเพื่อฉีดวัคซีนให้กับคลัสเตอร์บางแค 6000 โดส ในครั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า การเพิ่มการฉีดวัคซีนตรงจุดระบาดนี้ จะไม่กระทบกับแผนเดิม และในวันเสาร์ที่ 20 มีนาคมนี้ วัคซีนจากบริษัทซิโนแวคก็จะเข้ามายังประเทศไทยอีก 8 แสนโดส จากนั้นช่วงเมษายนก็จะมาอีก 1 ล้านโดส

เริ่มแล้ว! กทม.ฉีดวัคซีนโควิด-19 วันแรก 3 รพ.

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจานำเข้าวัคซีนอีกยี่ห้อหนึ่ง มารองรับสถานการณ์ช่วงนี้ด้วย ก่อนที่วัคซีนของแอสตราเซเนกา ที่บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์จะผลิตออกมาในช่วงเดือนมิถุนายนตามกำหนด นายอนุทินบอกด้วยว่า ตัวแทนของแอสตร้าเซเนก้า ที่มาตรวจเยี่ยมโรงงานในประเทศไทย พอใจกับมาตรฐานการผลิตของเรา

และแม้ว่าจะมีการะดมฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงของคลัสเตอร์บางแคเป็นการเร่งด่วน แต่ทางกทม.ก็ขอร้องให้ประชาชนที่แม้จะเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ ให้กักตัวเองเพื่อดูอาการ 14 วัน และขอให้งดการเดินทางออกนอกพื้นที่ เนื่องจากมีตัวอย่างแล้วว่า ผู้ติดเชื้อรายหนึ่งจากคลัสเตอร์บางแค เป็นหญิงอายุ 49 ปี มีอาชีพค้าขายผักที่ตลาดบางแค เธอได้เดินทางกลับบ้านที่จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมกับครอบครัว เมื่อไปเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ผลออกมา พบยืนยันว่าติดเชื้อทำให้ศรีสะเกษ มีผู้ป่วยรายแรกของการระบาดระลอกที่สอง และจากการสอบสวนโรคยังพบว่าผู้ป่วยรายนี้มีการเดินทางไปในหลายสถานที่ จึงทำให้มีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงอีกหลายคน

ทั้งนี้ จังหวัดศรีสะเกษกำลังจะจัดงาน เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทย ในช่วงสุดสัปดาห์นี้พอดี ทำให้ทุกฝ่ายต้องเข้มงวดกับการเฝ้าระวัง เพราะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

และแน่นอนว่า จากคลัสเตอร์ ตลาดบางแคก็ทำให้ กราฟตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของทั้งประเทศวันนี้ พุ่งขึ้นสูงอีกครั้ง สำหรับ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้อยู่ที่ 248 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 142 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ 6 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

“ผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ขยับสูงขึ้น พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับ ตลาดสดบางแค ซึ่งการรายงานผู้ติดเชื้อรายจังหวัด พบว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) มีตัวเลขที่สูงถึง 167 ราย คิดเป็นร้อยละ 69.01 เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆ 42 ราย ร้อยละ 17.36 ซึ่งกราฟตัวเลขผู้ติดเชื้อจากการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน จ.สมุทรสาคร เริ่มลดลงไป แต่เมื่อ 1-2 วันนี้มีกราฟที่ชันขึ้นอีกครั้ง ซึ่งจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

สังเกตุได้ว่า การแพร่ระบาดในตลาด หลายหลายครั้ง หลายตลาด ที่ผ่านๆมา ไม่ว่าจะเป็น ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร  ตลาดบางใหญ่ จ.นนทบุรี ตลาดพรพัฒน์ จ.ปทุมธานี จนกระทั่งมาถึง ตลาดบางแค กรุงเทพมหานคร จะเห็นว่าการระบาดในตลาดแพร่เป็นวงกว้างอย่างรวดเร็วด้วย
ซึ่งในเรื่องนี้ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ก็บอกว่า ทาง ศบค. ขอความร่วมมือตลาดสดทุกแห่งทั่วประเทศ โดยให้ทางพื้นที่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อ ร่วมมือกันเพื่อตรวจสอบ ตรวจค้นว่า ตลาดในพื้นที่ มีความเสี่ยงใดบ้าง เพื่อกำหนดมาตรการก่อนเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ๆ ขึ้น โดยมีความเป็นห่วงในตลาดขายส่ง เพราะผู้ค้ามีการขายข้ามพื้นที่ รับสินค้าจากตลาดไปอีกตลาดข้ามจังหวัด

"ประวิตร" ให้กำลังใจนายกฯ ฉีดวัคซีนโควิด

 

 

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ