แม่อุ้มลูก 10 เดือนติดโควิด ยืนร้องไห้หน้ารพ. หลังไปมา 4 แห่งไม่มีใครรับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม่อุ้มลูกอ่อนติดโควิด-19 อาการไข้สูง ยืนร้องไห้หน้าโรงพยาบาลกลางดึก หลังไปมา 4 แห่งโดนปฏิเสธหมด ล่าสุดมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดูแลรักษาแล้ว

"ผื่น" แบบไหนเข้าข่ายอาการโควิด-19

ผู้ใช้เฟซบุ๊กถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กเมื่อเวลา 02.30 น. วันอาทิตย์ (11 เม.ย.) ร้องไห้ด้วยความสิ้นหวังอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร หลังจากพาลูกที่มีไข้สูงจากอาการของโรคโควิด-19 ไปรักษาที่โรงพยาบาล 4 แห่งแต่ถูกโรงพยาบาลปฏิเสธรักษาหมดทุกที่

หลังจากนั้นสามีที่มาด้วยกันลงไปเจรจากับพนักงานโรงพยาบาลคนหนึ่ง ทำให้คุณแม่คนนี้ลงไปด้วย และอธิบายว่าลูกของตนอาการไม่ดีแล้ว และโรงพยาบาลไม่ควรปฏิเสธคนไข้ไม่ใช่หรือ ด้านสามีก็พยายามเจรจากับพนักงานโรงพยาบาลคนดังกล่าว แต่ดูเหมือนไม่เป็นผล ต่อมาพนักงานคนดังกล่าวโทรศัพท์คุยกับคนหนึ่ง แล้วยื่นโทรศัพท์ให้หญิงรายนี้คุยด้วย

ต่อมาครอบครัวนี้ก็เดินกลับไปขึ้นรถ และออกไปจากโรงพยาบาลนี้ ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ถ่ายทอดสดอีกครั้งหนึ่งเมื่อเวลา 03.40 น. วันเดียวกัน ว่าตนมาถึงโรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่งแล้ว แต่ก็ถูกปฏิเสธเช่นกัน

ซึ่งล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า "Eakpob Laungprasert" (เอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ช่วย ส.ส. เขตสายไหม) ได้โพสต์ข้อความว่า "เคสน้อง 10 เดือน ติดโควิด ตอนนี้ได้ประสานท่าน ผอ.โรงพยาบาลภูมิพล ให้แล้ว น้องกำลังมา รพ.ภูมิพล" พร้อมทั้งโพสต์คลิปวิดีโอ และรูปภาพ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งช่วยเหลือรับรักษาครอบครัวนี้ นอกจากนั้น ทาง ผอ.โรงพยาบาลภูมิพล ยืนยันว่าจะรับคนไข้ทั้ง 3 คนไว้รักษา

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศมา 2 ฉบับ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 5 มีนาคม 2564 สาระสำคัญทั้ง 2 ฉบับ คือ ห้ามโรงพยาบาลเอกชนปฏิเสธการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หากพบว่าฝ่าฝืน ก็จะลงโทษ ไม่มีละเว้น โดยประกาศทั้ง 2 ฉบับนั้น ระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน ตาม ม.36 พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ที่โรงพยาบาลจะต้องดูแลช่วยเหลือให้พ้นจากอันตราย ห้ามปล่อยปละละเลยหรือปฏิเสธการรักษา หากจะย้ายผู้ป่วยไปที่อื่น ทางโรงพยาบาลก็ต้องจัดส่งต่อไปยังที่เหมาะสมเอง ห้ามมิให้ผู้ป่วยเดินทางไปรับการรักษาต่อด้วยตนเอง หากสถานพยาบาลใดฝ่าฝืน ปล่อยปละละเลย ปฏิเสธการรักษา หรือปล่อยให้ผู้ป่วย ผู้ที่มีอาการเข้าเกณฑ์การเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19 เดินทางไปรักษาต่อ ณ สถานพยาบาลอื่นด้วยตนเอง จะถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ และพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อัปเดต! 35 จังหวัดต้องกักตัว เฝ้าสังเกตอาการจากพื้นที่เสี่ยง

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ