แนะวิธีช่วยเหลือ เพื่อนร่วมคอนโด "กักตัว"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงที่เกิดมีปัญหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องกักตัวที่บ้าน ระหว่างรอเตียงที่โรงพยาบาล หรือผู้ที่ต้องกักตัว สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. มีข้อแนะนำสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโด และอพาร์ตเมนท์ ในอาคารเดียวกันอย่างไรให้ปลอดภัย รวมไปถึงการส่งอาหารให้ผู้ที่กักตัวแบบไหนถึงจะไม่มีความเสี่ยง โดยทีมข่าวพีพีวีทีมีโอกาสคุยกับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งขณะนี้กักตัวอยู่ในคอนโดคนเดียว เขาบอกไม่ลำบากมาก เพราะมีนิติคอนโดคอยส่งข้าว ส่งน้ำให้ แต่รู้สึกเกรงใจมาก

สพฉ. แนะวิธีอยู่ร่วมผู้กักตัวรอผลตรวจโควิด-19

เรื่องเล่า "สถานการณ์โควิด-19" เตียงเต็ม รถพยาบาลรับส่งคิวแน่น

คลิปวิดีโอที่ผู้มีความเสี่ยงสูง เพราะสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด ถ่ายไว้ และส่งให้กับทีมข่าวพีพีทีวีดู เป็นคลิปที่ผู้ชายคนหนึ่งซึ่งกักตัวอยู่ในคอนโด เปิดประตูห้องพักออกไปเอาอาหารที่แขวนอยู่ โดยคนที่เอามาแขวนไว้ คือ เจ้าหน้าที่นิติของคอนโด มาส่งอาหารทุกวัน ระหว่างที่เขาต้องกักตัว

เขา เล่าว่า ตลอด 5 วันของการกักตัวตั้งแต่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา ไม่ลำบากมาก แต่รู้สึกเกรงใจเจ้าหน้าที่นิติของคอนโด ที่ขณะนี้ทำหน้าที่เป็นคนส่งอาหารชั่วคราว เมื่อผู้กักตัวสั่งอาหารผ่านเดลิเวอรี่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้กักตัวที่ต้องอยู่คนเดียว ทำให้แต่ละครั้งที่จะสั่งอาหาร เขาจะสั่งในปริมาณที่เยอะ เพื่อไม่ให้รบกวนนิติคอนโดมากเกินไป 

นอกจากการอำนวยความสะดวกด้านอาหารการกินแล้ว นิติคอนโดแห่งนี้ ยังมีอีกหลายมาตรการที่นำมาใช้กับผู้ที่กักตัว  เพื่อลดโอกาสที่ผู้กักตัวจะออกจากห้อง  เช่น การล็อคคีย์การ์ดของผู้อาศัยที่ต้องกักตัวไม่ให้ใช้ลิฟต์ และ ไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ส่วนกลาง รวมถึงจะคอยสอบถามอาการ และให้กำลังใจผ่านไลน์ทุกวัน หากจะออกไปตรวจเชื้อโควิด หรือ พบแพทย์ เจ้าหน้าที่นิติคอนโด ก็จะอำนวยความสะดวกให้

ทีมข่าวพูดคุยเพิ่มเติมกับ ว่าที่ ร.ต.การันต์ ศรีวัฒนบูรพา ผู้ช่วยโฆษกสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. แนะนำการพักอาศัยในคอนโด รวมกับ ผู้ติดเชื้อ หรือ ผู้ที่มีความเสี่ยงต้องกักตัว ว่า บุคคลทั่วไปต้องระมัดระวัง แต่ไม่ตื่นตระหนก รวมถึงแนะนำว่า เราสามารถช่วยเหลือ ผู้ที่กักตัว ได้ โดยเฉพาะ การช่วยส่งอาหารให้เขา ว่าที่ ร.ต.การันต์  มองว่า หากเราช่วยเขา ก็จะทำให้เขาไม่ออกมาจากห้อง ถือเป็นการป้องกันความเสี่ยงของตัวเราเพิ่มได้อีก

โดยวันนี้ ว่าที่ ร.ต. การันต์ สอนวิธีการช่วยส่งอาหารให้คนที่ต้องกักตัว โดยที่เราป้องภัยการความเสี่ยง

นอกจากนี้ ยังแนะนำ การใช้พื้นที้ส่วนกลาง ว่า ควรทำความสะอาดจุดสัมผัสในพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้บ่อย เช่น ปุ่มกดลิฟต์ ลูกบิด  ที่จับประตู การดูแล หรือ ปิดพื้นที่ส่วนกลางเพื่อฆ่าเชื้อ และขอความร่วมมือ พร้อมกับสร้างความเข้าใจกับผู้อยู่อาศัยไม่ให้วิตกกังวลมากเกินไป และเข้มเรื่องมาตรการมากกว่าเดิม เช่น ต้องใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสจุดที่มีการใช้งานร่วมกันบ่อยๆ 

ว่าที่ ร.ต.การันต์ ยัง เสนอว่า ในช่วงที่การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด เริ่มกลับระบาดเป็นวงกว้างอีกครั้ง หลายคอนโดมิเนียม และอพาร์ตเมนท์ มีผู้ติดเชื้อ และผู้กักตัวอยู่ในอาคารเดียวกัน โดยให้ทั้งตัวเจ้าของ หรือนิติบุคคล กับผู้อยู่อาศัย มีการพูดคุย และวางแผนเผชิญเหตุร่วมกัน เพื่อลดความตื่นตระหนก ตกใจ และให้การดำเนินการในช่วงวิกฤตเป็นไปอย่างเข้าใจซึ่งกันและกัน ซึ่งจะส่งผลดีทั้งตัวผู้อยู่อาศัย และผู้ที่กักตัว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ