สาวไทยในสหรัฐฯ เล่าประสบการณ์ติดโควิด-19 กักตัวในบ้านจนหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การให้ผู้ติดเชื้อโควิดกักตัวที่บ้าน อาจจะยังมีข้อถกเถียงในไทย แต่สำหรับหลายประเทศ โดยหนึ่งในนั้นคือ สหรัฐอเมริกา ใช้วิธีการนี้กับผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนัก ทีมข่าว PPTV มีโอกาสได้พูดคุยกับสาวไทยคนหนึ่งในสหรัฐฯ ที่ติดโควิดและต้องกักตัวเองที่บ้านนาน 16 วัน บางช่วงหนักถึงขั้นไม่มีแรง เจ็บปวดตามร่างกาย

พบ 6 รายเกิดอาการอัมพฤกษ์ หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค คาดเป็นเฉพาะล็อต

สธ.จัด 20 คู่สาย 1668 จัดการเตียงรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาการวันที่ 10 หลังตรวจพบเชื้อโควิด-19 ของนางสาวสุกัญญา ธนรักษ์สลากุล สาวไทยที่ไปทำงานอยู่ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว PPTV ว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2563 ก่อนจะทราบว่าติดโควิด มีไข้สูง 2-3 วันติดต่อกัน หลังจากนั้นจึงตัดสินใจไปตรวจโควิดฟรี ที่คลินิกแห่งหนึ่ง ซึ่งผลออกมาเป็นบวก ตนไม่ได้ตกใจกับผลตรวจที่ออกมา เพราะช่วงนั้นที่นครนิวยอร์ก ยอดผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 แสนคนต่อวัน แต่ที่กังวลคือแนวทางการรักษา เพราะที่หมอที่นั่นไม่ได้แจ้งว่าต้องเข้ารับการรักษาที่ไหน และเพราะอาการตนไม่ได้หนักมาก หมอที่ไปตรวจเชื้อ แนะนำให้กักตัวที่บ้านเพื่อสังเกตอาการ

โดยระหว่างที่กักตัวอาการต่าง ๆ เริ่มปรากฏ เช่น ไข้สูงมากกว่า 100 ฟาเรนไฮด์ หรือ ประมาณ 39 องศาเซลเซียส ต้องทานยาลดไข้ บางครั้งท้องเสีย และปวดร้าวที่หลังซีกขวา แต่หลังจากที่รักษาตามอาการเริ่มดีขึ้นจนหายเป็นปกติ และเข้ารับการตรวจเชื้อรอบที่ 2 ก็ไม่พบเชื้อ

 

นางสาว สุกัญญา กล่าวต่อว่า หลังจากทราบว่าติดโควิด -19 พยายามตั้งสติ และแจ้งเพื่อน ๆ ในบ้านให้ทราบ เพราะอยู่กันหลายคน สิ่งแรกที่ทำคือ แยกพื้นที่ภายในบ้าน ที่ใช้ร่วมกัน เช่น ห้องน้ำ โดยห้องน้ำ 1 ห้อง ตนจะใช้คนเดียว ส่วนที่เหลือให้เพื่อน ๆ ใช้รวมกัน  ส่วนในห้องครัวจะแยกจานชามออกมา นอกจากนี้จะเตรียมอาหาร วัตถุดิบ ให้เพียงพอ หรือ จะคอยประสานกับเพื่อน ๆ ให้ช่วยส่งอาหารสำเร็จ ยา และอุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ ทั้งหน้ากากอนามัย และ ถุงมือ มาให้ ส่วนบ้านที่อยู่ในนครนิวยอร์ก เป็นบ้านเช่า 3 ชั้น ตนพักอยู่ที่ชั้น 2 มีทั้งหมด 4 ห้อง เป็นโถงกว้าง 2 ห้องน้ำ และ 1 ห้องครัว แต่ละโซนแบ่งพื้นที่ค่อนข้างชัดเจน ทำให้การใช้พื้นที่ทำได้ค่อนข้างง่าย

 

นางสาว สุกัญญา ยังระบุอีกว่า การกักตัวเองที่บ้าน สำหรับคนติดเชื้อโควิด ในเมืองที่อยู่ เป็นเรื่องปกติ เพราะการจะไปรักษาที่โรงพยาบาลได้ต้องเป็นผู้ป่วยที่อาการหนักเท่านั้น แต่ตนมองว่าสภาพสังคม ความเป็นอยู่ในแต่ละประเทศ อาจต่างกัน เพราะเมืองที่อยู่ส่วนใหญ่เป็นคนทำงาน อาศัยบ้านเช่า บ้านพัก คอนโด หรือห้องชุด หลาย ๆ อย่างค่อนข้างเป็นส่วนตัว แต่ในไทยที่อยู่กันเป็นสังคมครอบครัวใหญ่ การใช้พื้นที่ส่วนใหญ่ในบ้านต้องใช้ร่วมกัน อาจทำให้ยากที่กักตัวที่บ้านได้ แต่หากจำเป็นต้องทำจริง ๆ ก็ควรจัดสรรพื้นที่ให้ดี โดยกรณีของตนจะมีหมอที่คลินิกโทรมาถามเพื่อประเมินอาการทุกวัน

 

นางสาว สุกัญญา กล่าวว่าว่า ที่นครนิวยอร์ก การตรวจหาเชื้อโควิดเป็นเรื่องง่าย ประชาชนทุกคนสามารถเข้ารับการตรวจได้ฟรี กี่ครั้งก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีประวัติสัมผัสกลุ่มเสี่ยง ซึ่งคนที่นี่ส่วนใหญ่ จะตรวจในช่วงแรก และหลังกักตัว

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ