นายกฯให้สั่งเพิ่มวัคซีน 35 ล้านโดสเร่งด่วน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการวัคซีนประชุมเข้มบ่ายวันนี้ ตรวจสอบอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค ที่จังหวัดระยอง ก่อนสรุปเกิดจากสาเหตุใด ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยมติที่ประชุมร่วมกับโรงพยาบาลเอกชน จัดหาวัคซีนเพิ่ม 65 ล้านโดสเร่งด่วน

นายกฯ ลุยเปิดดีลนำเข้าวัคซีนโควิด อีก 35 ล้านโดส รวม 100 ล้านโดส

เปิดแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 ก่อนซิโนแวค-แอสตราเซเนกา ถึงไทย 24 ก.พ.

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กช่วง 8.00น. วันนี้ เผยผลการประชุมทำงานพิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งประกอบด้วย คณะแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุข องค์การเภสัชกรรม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน นำโดย นายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร สรุปว่า ประเทศไทยจะจัดหาวัคซีนอีก 2-3 ยี่ห้อเพิ่มเติม ประมาณ 35 ล้านโดส จากที่ดำเนินการไว้แล้วประมาณ 65 ล้านโดส ซึ่งใน 35 ล้านโดสที่จะจัดหาใหม่ สภาหอการค้าไทย จะช่วยรัฐบาลจัดหาให้กับพนักงานลูกจ้างเองประมาณ 10-15 ล้านโดส ทั้งนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการโดยเร่งด่วน ให้เป็นไปตามกฎหมาย

ส่วนแผนกระจายวัคซีน พลเอกประยุทธ์ บอกว่า ได้สั่งการให้วางแผนการกระจายและฉีดวัคซีนที่จัดหามาทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายใน ธันวาคม 2564 นี้

อีกเรื่องหนึ่งที่เป็นกระแสร้อนเมื่อวานนี้  คือเคส กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ จังหวัดระยอง 6 คน ฉีดวัคซีนซิโนแวค แล้วมีอาการไม่พึงประสงค์ เกิดอาการผิดปกติทางระบบประสาท ซึ่งเกิดกับจังหวัดอื่นด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ระบุว่า ผลการตรวจวินิจฉัยสมองทั้งหมด ไม่พบความผิดปกติชัดเจน และได้รักษาอย่างทันท่วงที หลังจากนั้น ผู้ป่วยได้มีอาการปกติและกลับบ้านแล้ว

ขณะนี้ทางทีมสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุขกำลังอยู่ในระหว่างสอบสวนหาข้อมูลเพิ่มเติม เบื้องต้นจากการสืบค้นข้อมูลทางวิชาการที่มีอยู่ ยังไม่พบการรายงานว่า Sinovac vaccine ทำให้เกิดอาการโรคหลอดเลือดสมอง ระหว่างนี้ ขอประชาชนอย่าแชร์ข้อมูลที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย ศาสตราจารย์แพทย์หญิงกุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ในฐานะประธานคณะกรรมการดูแลเรื่องความปลอดภัยจากการใช้วัคซีน จะมีการหารือกับผู้เชี่ยวชาญ แล้ว สรุปแถลงผลต่อประชาชนในช่วงบ่ายของวันนี้ ขณะนี้มีข้อสรุปมาหลายสมมติฐาน แต่การพิจารณาและออกข้อสรุปนั้นต้องให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องตรงกัน ซึ่งการจะระงับ หรือฉีดได้ต่อ ก็ต้องรอความเห็นจากคณะกรรมการชุดนี้

นายอนุทิน บอกด้วยว่า ไม่ต้องการให้ประชาชนกังวล ย้ำการฉีดวัคซีนนั้น อาการไม่พึงประสงค์สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ยืนยันเมื่อฉีดแล้วต้องเฝ้าสังเกตอาการ หากมีอาการอะไรเกิดขึ้น ก็จะได้นำสู่การรักษา ส่วนใหญ่ที่ฉีดไปแล้วไม่มีผลข้างเคียงอะไร  ซึ่งตัวเองฉีดวัคซีนของซิโนแวค 2 เข็มก็ ไม่มีอาการข้างเคียงอะไร แต่ถึงอย่างเราก็ต้องระวังมากขึ้น

ขณะที่ ช่วงบ่ายวันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปตรวจเยี่ยม โรงพยาบาลสนาม กรุงเทพมหานคร ที่โรงพยาบาลสนาม บางกอกอารีณา เขตหนองจอก

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ