แพทย์จุฬาฯยันเชื้อโควิด-19 อังกฤษมีความรุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส่วนสถานการณ์โควิดวันนี้ พบผู้ติดเชื้อ 1458 คน เสียชีวิต 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นเคสที่ทีมข่าว PPTV รายงานไปเมื่อวานนี้ เป็นเคสของชายอายุ 32 ปี ขอตรวจเบื้องต้นด้วยวิธีการเจาะเลือด แทนการ swab รอบแรกไม่พบเชื้อ แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงไปหาหมออีกรอบ เอกซเรย์พบ ปอดเสียหายอย่างมาก ทำให้แพทย์ตัดสินใจทำ swab ตรวจหาเชื้อ ก่อนพบว่าติดโควิดและเสียชีวิตภายใน 4 วัน โดยผลสอบสวนโรคพบ ปอดหายไปทั้งซีก

พบชาย “ปอดหาย” หลังตรวจเจอโควิด 4 วัน ก่อนเสียชีวิต

เปิดประวัติ ผู้เสียชีวิตรายที่ 93 ตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ หลังเสียชีวิตตรวจพบเชื้อ

สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ 21 เม.ย. 2564 พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,458 คน แบ่งเป็นพบเจอจากโรงพยาบาล 1,346 คน จากการตรวจเชิงรุก 108 คน และจาก State quarantine 4 คน ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมทั้งหมดขณะนี้อยู่ที่ 46,643 คน นับเป็นยอดของการติดเชื้อโควิดระลอก 3 นี้แล้ว 17,780 คน และวันนี้พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 คน

คนแรก เป็นผู้เสียชีวิต รายที่ 109 เป็นหญิงไทย อายุ 56 ปี ขณะป่วยอยู่ใน กทม. มีโรคประจำตัวเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไตวายเรื้อรัง และโรคอ้วน 10 เม.ย.เริ่มมีอาการไข้ ไอ 13 เม.ย.เข้ารับการตรวจหาเชื้อ ผลยืนยันติดเชื้อวันที่ 14 เม.ย.  วันที่  17 เม.ย.เข้ารับการรักษามีอาการเหนื่อยหอบ ผลเอ็กซเรย์พบปอดอักเสบรุนแรง วันที่ 19 เม.ย.ระบบหายใจล้มเหลว เสียชีวิต

ส่วนที่่น่าสนใจคือ ผู้เสียชีวิตคนนี้ ซึ่งเป็นเคสที่ทีมข่าว PPTV รายงานไปเมื่อวาน ผู้เสียชีวิตรายที่ 110 เป็นชายไทย อายุ 32 ปี ขณะป่วยอยู่ที่ จ.นนทบุรี โรคประจำตัวภูมิแพ้ มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยวันที่ 4 เม.ย.  8 เม.ย.มีไข้ต่ำ ไอ มีเสมหะปนเลือด 15 เม.ย.เหนื่อยมากขึ้น16 เม.ย.เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ผลเอ็กซเรย์พบว่าปอดอักเสบรุนแรง ต่อมามีอาการแย่ลงและเสียชีวิตวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา

ชายคนนี้ มีการตรวจเลือด หรือ Rapid Test  ก่อน แต่ผลไม่พบติดเชื้อ ซึ่ง คุณ จ๊ะ วง The Mousses ซึ่งเป็นเพื่อนสนิท เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า เพื่อนเริ่มมีอาการไข้ตั้งแต่ 8 เมษา ซึ่งเพื่อนขอตรวจเป็นแบบเจาะเลือด แทนการ swab ผลไม่พบติดเชื้อ แต่หลังจากนั้นกลับพบอาการไม่ดีขึ้น แพทย์จึงเอกซเรย์ปอด พบปอดเป็นฝ้าเกือบทั้งหมด ภายหลังจึงตรวจโควิดด้วยวิธีการ swab จึงพบว่าติดเชื้อ และเสียชีวิตในวันถัดมา

กรณีนี้ พญ.อภิสมัย ระบุว่า ที่ประชุม EOC ของกระทรวงสาธารณสุข มีความเห็นว่า การตรวจหาเชื้อแบบหาภูมิคุ้มกัน หรือ Rapid Test ที่ประชาชนบางส่วนไปตรวจกันเองนี้ ผลอาจผิดพลาดได้ ทำให้ระหว่างนั้นมีการแพร่เชื้อและเกิดการช่วยเหลือล่าช้าจนทำให้อาการทรุดลงและเป็นอันตราย

เช่นเดียวกับ ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ที่เปิดเผยกับ พีพีทีวีผ่านวิดีโอคอลว่า การตรวจแบบ Rapid Test เป็นการตรวจภูมิคุ้มกันเป็นหลัก ซึ่งจะขึ้นต่อเมื่อติดเชื้อและหายแล้ว จึงเป็นวิธีไม่แนะนำ ควรไปตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ swab จะดีกว่า

พร้อมยืนยันว่า ความรุนแรงของเชื้อโควิด-19 สายพันธ์อังกฤษ ที่ระบาดในประเทศไทยตอนนี้ มีความรุนแรงมากกว่าทุกครั้ง เมื่อเชื้อมีความรุนแรงมาก เมื่อเชื้อเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจจึงเข้าสู่ปอด และทำให้เกิดอาการปอดอักเสบได้ง่ายขึ้น พร้อมมองว่าสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อในไทยตอนนี้ที่เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2-3 ซึ่งเป็นช่วงที่เชื้อเริ่มแสดงอาการ จึงทำให้มีโอกาสพบผู้ป่วยที่มีการอาการปอดอักเสบเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า จะมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นตาม เนื่องจากยังมีปัจจัยอื่นๆ เช่น สุขภาพแต่ละคน ความรวดเร็วในการเข้าสู่ระบบการรักษา เข้ามาประกอบ

ด้าน  รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล  หัวหน้าสาขาวิชาระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ รพ.ศิริราช ห่วง ผู้ป่วยมะเร็งปอด ระยะ 3 และระยะ 4 ว่าจะมีอาการหนักกว่าคนปกติ รวมทั้งผู้ที่กำลังรักษาด้วยคีโมอยู่ เพราะระดับภูมิคุ้มกันจะลดลง ประกอบกับ เนื้อปอดที่ใช้การได้เหลือน้อย เช่น อาการป่วยของ อาต้อย เศรษฐา ศิระฉายา ที่ยังพบว่ามีปัจจัยเสี่ยงเรื่องอายุร่วมด้วย จึงต้องดูแลรักษาใกล้ชิดเป็นพิเศษ

  รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ยอมรับว่าหากยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ซึ่งอาการเชื้อไวรัสโควิดลงปอดนี้ ไม่เพียงแต่คนที่มีโรคร่วม หรือ คนสูงอายุ เพราะขณะนี้ พบคนอายุน้อยถี่ขึ้นเช่นกัน ล่าสุดก็เป็น นักร้องหนุ่ม นนท์ ธนนท์ จำเริญ ติดโควิดเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุด โพสต์ภาพ ตนเองที่เขียนบนภาพว่า “เช้านี้พบเชื้อลงปอดแล้วครับ”

ส่วนกรณีพบบุคลากรทางการแพทย์ 6 คน ฉีดวัคซีนของซิโนแวค แล้วมีอาการคล้ายอัมพฤกษ์ หรือ คล้ายโรคหลอดเลือดสมอง ล่าสุด นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ระบุว่า สอบสวนทั้งหมด 6 คนแล้ว พบว่าที่ฉีดเป็นวัคซีนจากซิโนแวคจากล็อต J202103001 ฉีดตั้งแต่วันที่ 5-9 เม.ย. โดยทั้งหมดมีทั้งอาการคล้ายโรคระบบทางเดินสมอง ชาครึ่งซีก บางคนมีอาการอ่อนแรงแขนขา มี 1 คน มีชา แต่ไม่อ่อนแรงจากการสอบสวนสุขภาพทราบว่า เป็นมะเร็ง 1 คน ไขมันในเลือดสูง 1 คน น้ำหนักเกินเกณฑ์ 2 คน และมี 4 คนทานยาคุมกำเนิด

ด้าน ศ.พญ. กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ระบุว่า อาการที่เกิดขึ้น ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่า เกิดจากสาเหตุอะไร โดยได้เอกซเรย์อย่างละเอียด ซึ่งไม่พบว่า มีความผิดปกติเพิ่มเติม แต่เบื้องต้น เป็นไปได้ที่จะเป็นอาการไม่พึงประสงค์ ลักษณะ กลุ่มอาการทางระบบประสาท หลังฉีดวัคซีนไป 5-10 นาที

ทั้งนี้ วัคซีนล็อตนี้กระจายไปทั่วประเทศ 5 แสนโดส มีผู้ฉีดไปแล้วกว่า 3 แสนคน ยังไม่ได้รับรายงานอาการไม่พึงประสงค์เพิ่มเติม จึงลงความเห็นว่า ประโยชน์ของวัคซีนมีผลมากกว่า อาการข้างเคียงที่เกิดขึ้น โดยสิ่งที่ต้องทำต่อจากนี้คือ การเฝ้าระวังติดตามผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้อาการไม่พึงประสงค์ในลักษณะแบบนี้ ยังไม่เคยมีรายงานในต่างประเทศมาก่อน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ