สพฉ.แนะ เจ้าของหอพัก-คอนโด ตั้งสติ ดูแลผู้ติดโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าของหรือนิติบุคคล กับผู้อยู่อาศัย ต้องมีการพูดคุยและวางแผนเผชิญเหตุร่วมกัน เพื่อลดความตื่นตระหนกและให้การดำเนินการเป็นไปอย่างเข้าใจซึ่งกัน

แนะวิธีช่วยเหลือ เพื่อนร่วมคอนโด "กักตัว"

ยังเป็นเรื่องราวที่เป็นปัญหาแก้ไขไม่ลุล่วง สำหรับผู้ที่พบว่าติดโควิดแล้ว แต่ยังหาเตียงไม่ได้ ล่าสุด เพจดังเผย มีคนติดต่อเข้ามาจำนวนมาก ว่าพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อแล้ว แต่ยังไม่ได้เตียง พอเจ้าของสถานที่ที่พักรู้ กลับผลักดันให้ออกจากที่พัก ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

เพจเฟซบุ๊ก ดรามา แอดดิต โพสต์ข้อความช่วง 23.00น. คืนที่ผ่านมา ระบุว่า มีหลายเคส ที่พบว่าตัวเองป่วย ก็ปรึกษาว่า ระหว่างรอรถพยาบาลมารับ ต้องดูแลตนเองอย่างไร ปรากฎว่า พอเจ้าของสถานที่รู้ กลับ เจอกดดันให้ออกจากสถานที่ที่พักอาศัยทันที ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เตียงแอดมิทในโรงพยาบาลเลย

ฝากถึงเจ้าของสถานที่ ถ้ามีเคสติดเชื้อ ที่เป็นลูกบ้าน อยู่ระหว่างรอรถมารับ อย่ากลัว ให้เว้นระยะกันตามปรกติ เกิน 1-2 เมตร แล้วให้คนที่ติดเชื้ออยู่ในห้อง ไม่ต้องออกมา แล้วให้ติดต่อกับเพื่อนบ้านหรือคนอื่นๆ ให้ซื้อของกินของใช้จำเป็นไปให้ ไปแขวนไว้หน้าห้อง หรือวางไว้ในกล่องหน้าห้อง รอจนไม่มีคน ก็เปิดออกมาหยิบของ เท่านี้ก็ปลอดภัยแล้ว แล้วพอรถพยาบาลมารับ ก็เข้าไปปัดกวาดเช็ดถูทำความสะอาด พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในลิฟท์ขึ้นลง เท่านี้ก็ปลอดภัยไม่มีเชื้อใดๆ

อย่าผลักดันให้ผู้ติดเชื้อออกจากสถานที่โดยที่เขายังไม่มีที่ไป เพราะจะทำให้คนติดเชื้อระหกระเหินไปหาที่พักใหม่ ระหว่างนั้นจะไปสัมผัสคนอีกเท่าไรก็ไม่รู้ ดังนั้นอย่าหวาดกลัวจนขาดสติ ให้ตั้งสติ เข้าใจ และหาทางอยู่ร่วมกับโรคนี้ให้ปลอดภัย

ด้าน ว่าที่ ร.ต.การันต์ ศรีวัฒนบูรพา ผู้ช่วยโฆษกสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. แนะนำการปฏิบัติตัวเมื่อพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กักตัวในคอนโดมิเนียม และอพาร์ทเมนท์ ระหว่างรอเตียงว่า นิติบุคคลคอนโด หรือเจ้าของ จะต้องตั้งสติ ไม่ตื่นตระหนก ให้สอบถามข้อมูลของบุคคลเหล่านั้นว่า ไปสัมผัสพื้นที่ส่วนกลางบริเวณไหนบ้าง ก่อนจะทำความสะอาด และปิด เพื่อฆ่าเชื้อ พร้อมกับสร้างความเข้าใจกับผู้อยู่อาศัยไม่ให้วิตกกังวลมากเกินไป และเข้มเรื่องมาตรการมากกว่าเดิม เช่น ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสจุดที่มีการใช้งานบ่อยๆ อย่างปุ่มกดลิฟต์ ลูกบิด ที่จับประตู

นอกจากนี้หากจะพูดคุยกับผู้ติดเชื้อ บทสนทนาต้องออกมาในลักษณะห่วงใยในอาการป่วย ไม่ตำหนิ เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ รวมไปถึงเสนอความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวก หากผู้ติดเชื้อร้องขอ โดยอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย ไม่เพิ่มความเสี่ยง

ว่าที่ ร.ต.การันต์ ยัง เสนอว่า ในช่วงที่การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด เริ่มกลับระบาดเป็นวงกว้างอีกครั้ง หลายคอนโดมิเนียม และอพาร์ทเมนท์ มีผู้ติดเชื้อ และผู้กักตัวอยู่ในอาคารเดียวกัน โดยให้ทั้งตัวเจ้าของหรือนิติบุคคล กับผู้อยู่อาศัย มีการพูดคุย และวางแผนเผชิญเหตุร่วมกัน เพื่อลดความตื่นตระหนก ตกใจ และให้การดำเนินการในช่วงวิกฤตเป็นไปอย่างเข้าใจซึ่งกันและกัน ซึ่งจะส่งผลดีทั้งตัวผู้อยู่อาศัย และผู้ที่กักตัว

สพฉ. แนะวิธีอยู่ร่วมผู้กักตัวรอผลตรวจโควิด-19

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ