เปิดแผนเอกชนช่วยกระจายวัคซีน 10 ล้านโดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาคเอกชน อย่างหอการค้าไทย เผยความคืบหน้าเรื่องแผนในการช่วยรัฐบาลจัดหาวัคซีนทางเลือกเพิ่ม โดยในส่วนของ เอกชน เปิดเผยว่าเริ่มมีการเจรจากับ ผู้ผลิตวัคซีนแล้ว เบื้องต้นตั้งเป้านำ 10 ล้านโดส เข้ามาให้ได้และกระจายได้ภายในไตรมาส 3 เพื่อฟื้นเศรษฐกิจ

เอกชน พร้อมลงขันช่วยซื้อวัคซีน 10 ล้านโดส

“40 ซีอีโอ” ชี้ ไทยฉีดวัคซีนโควิดช้า เสนอช่วยรัฐ ควักเงินจ่ายค่าวัคซีนฉีดพนักงานเอกชนกว่า 1 ล้านราย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผย ความคืบหน้าของผลการประชุมระหว่างหอการค้าไทยกับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO ของบริษัทใหญ่กว่า 40 บริษัท จากทุกกลุ่มธุรกิจของไทย ที่มีแผนจะสนับสนุนวัคซีนทางเลือกของไทยเพิ่ม 10 ล้านโดส โดยยอมรับว่าขณะนี้ยังติดปัญหาเรื่องของการจัดหาวัคซีนทางเลือกกับประเทศผู้ผลิตแต่ไม่สามารถลงรายละเอียดได้ และอยู่ระหว่างการหารือ โดยเบื้องต้นในจำนวน 10 ล้านโดส อาจจะต้องจัดหาล็อตแรกให้ได้ก่อนอย่างน้อย 2 ล้านโดส

สำหรับแผนการนำเข้าวัคซีนทางเลือก 10 ล้านโดส ในจำนวนนี้ 5 ล้านโดส แบ่งให้นักธุรกิจหอการค้าและเครือข่าย ฉีด ฟรี เพื่อเร่งฟื้นภาพรวมอุตสาหกรรม อีก 5 ล้านโดส ให้กลุ่มโรงพยาบาลเอกชน จะนำไปจำหน่าย ฉีดให้ลูกค้า ในราคาที่รัฐบาลควบคุม ตั้งเป้าให้สามารถกระจายตามแผนภายในไตรมาส 3 ปีนี้ เพื่อเร่งฟื้นเศรษฐกิจ แต่ย้ำว่าแผนอาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ ตามสถานการณ์

นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทเอกชน 40 บริษัท ที่มาร่วมประชุม ยังร่วมกัน ตั้ง 4 ทีม เพื่อหนุนการฉีดวัคซีนให้รวดเร็วมากขึ้น ประกอบด้วย 1.TEAM A ทีมสนับสนุนการกระจายและฉีดวัคซีน ด้านบุคลากรและเครื่องมือ นำโดยกลุ่มเซ็นทรัล , SCG  เป็นต้น  2. TEAM B ทีมการสื่อสาร เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องการฉีดวัคซีน สนับสนุนทีม “หมอพร้อม” นำโดย Google, LINE และ Facebook เป็นต้น 3. TEAM C ทีมเทคโนโลยีและระบบ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการลงทะเบียนถึงการออกใบรับรองการฉีดวัคซีน นำโดย IBM และ 4. TEAM D ทีมจัดหาวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติมอีก 30 ล้านโดส ร่วมกับภาครัฐและเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชน  นำโดยสมาคมโรงพยาบาลเอกชน / ซึ่งวางแผนเบื้องต้นจะช่วยฉีด พื้นที่กรุงเทพมหานครให้ได้ 70% ของประชากร ก่อนจะขยายไปยังจังหวัดอื่น ๆ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ตามที่ได้สั่งการกระทรวงการต่างประเทศ เจรจาหารือกับรัฐบาลรัสเซียโดยตรง เรื่องวัคซีนสปุตนิค ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ  เพิ่มมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา ปัจจุบันกระทรวงการต่างประเทศได้รับคำตอบจากรัสเซียว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยในเรื่องดังกล่าว เนื่องด้วยไทยและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน และมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องกับรัฐบาลปัจจุบัน และได้รับทราบว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการ ตามสั่งการแล้วโดยได้นัดบริษัทตัวแทนสปุตนิคในไทย มาหารืออย่างเร่งด่วนแล้ว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ