พบชุมชุนคลองเตย ติดเชื้อโควิด 10 คน ยังไม่ได้เตียง หวั่นเป็นคลัสเตอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ชุมชนคลองเตย กักตัวอยู่ในรถ ล่าสุดพบว่า ได้เตียงรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว แต่ภาพรวมการติดเชื้อที่ชุมชนคลองเตย ขณะนี้ยังพบว่า มีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 10 คน ยังไม่ได้เตียงและกักตัวอยู่ในชุมชน

หนุ่มคลองเตยติดโควิด-19 หาเตียงไม่ได้ กักตัวในรถ กลัวแพร่เชื้อชุมชน

สธ. เร่งจัดหาเตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เปิดสายด่วน 1669 ตลอด 24 ชม.

ทีมข่าวได้รับข้อมูล จากกรรมการชุมชนคลองเตย ระบุว่า ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อในชุมชนแล้วอย่างน้อย 10 คน โดยกลุ่มก้อนล่าสุด คือ ที่ ชุมชนคลองเตยล็อก 4-5-6  ติดเชื้อโควิดทั้งครอบครัว รวม 6 คน ส่วนชุมชนคลองเตยล็อก 1-2-3 ติดเชื้อโควิด แล้ว 2 คน ที่แฟลต 10 พบการติดเชื้อ 1 คน  ส่วนแฟลต 11-18 (11 ถึง 18 ) ติดเชื้อแล้ว 1 คน  ในจำนวนนี้ ทั้งหมดยังกักตัวอยู่ในบ้านของตัวเอง ยกเว้น นายเล็ก ที่ทีมข่าวนำเสนอไปเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ว่าเขากักตัวอยู่ในรถกระบะ และตอนนี้ได้รับการยืนยันว่า นายเล็ก ได้เตียงที่โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท  ย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว

ทีมข่าววิดีโอคอลกับ ประธานชุมชนคลองเตยล็อก 1-2-3 ซึ่งมีนางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.เขตคลองเตย พรรคพลังประชารัฐ ร่วมพูดคุยด้วย ประธานชุมชนคลองเตย ย้ำว่า สถานการณ์ในชุมชนคลองเตยตอนนี้น่าเป็นห่วง เพราะยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น การกักตัวในบ้านของผู้ติดเชื้อ ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ เพราะบ้านแต่ละหลังมีพื้นที่น้อย และอยู่ติดกัน เป็นชุมชนมแออัด มองว่าปัญหาใหญ่ตอนนี้ คือ ไม่มีสถานที่ให้ผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงไปกักตัว ระหว่างรอเตียงรักษาที่โรงพยาบาล กังวลว่าหากไม่สามารถหาเตียงได้ภายใน 1-2 วันนี้ สถานการณ์จะแย่ลงกว่าเดิม รวมถึงกลัวว่าจะกลายเป็นคลัสเตอร์ในการแพร่ระบาดเหมือนตลาดกลางกุ้งที่มหาชัย หรือ อาจจะรุนแรงมากกว่า เพราะที่ชุมชนมีเด็ก และ คนแก่จำนวนมาก นอกจากนี้ยังสะท้อนปัญหาว่า คนในชุมชนไม่ค่อยสวมหน้ากากอนามัย

 

โดยระหว่างวีดิโอคอล ประธานชุมชนคลองเตยล็อค 1-2-3 ขอความช่วยเหลือจาก ส.ส.กรณิศ ให้ประสานสถานที่ใช้สำหรับกักตัวให้ผู้ติดเชื้อ ซึ่ง นางกรณิศ รับปากจะประสานงานให้ เบื้องต้น ประสานไปยังโรงพยาบาล ทั้งของเอกชน และ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขแล้ว แต่ส่วนใหญ่เตียงไม่เพียงพอ ส่วนการหาพื้นที้ชั่วคราวให้กักตัวก่อน นางกรณิศ ยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ แต่ละพื้นที่ ไม่อยากให้มีคนติดเชื้อไปอยู่ใกล้ๆ

ส่วนมาตรการการช่วยเหลือของชุมชนคลองเตย เบื้องต้น กรรมการชุมชนได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงกักตัวในบ้านก่อน ในระหว่างที่หาสถานที่กักตัว ทำอาหารแจกให้คนกักตัว ประสานโรงพยาบาลหาเตียงให้ผู้ติดเชื้อ ประสานวัดสะพาน ซึ่งเป็นวัดในพื้นที่ชุมชน เพี่อขอใช้พื้นที่เป็นสถานที่กักตัว อยู่ระหว่างรอทางวัดพิจารณา  คาดว่าไม่เกินวันพรุ่งนี้(23เม.ย.)จะทราบความชัดเจนว่า ทางวัดอนุญาตให้ใช้พื้นที่หรือไม่ ซึ่งหากทางวัดให้ใช้พื้นที่ได้ จะมีการนำเตียงเข้าไปไว้ในวัดและกั้นพื้นที่ คาดการณ์ว่าจะรองรับได้ ประมาณ 30 เตียง ซึ่งตอนนี้ได้รับความอนุเคราะห์ เตียงให้แล้ส ขาดแต่เรื่องสถานที่

 

ด้านนางสาวประไพ สานุสันต์ ประธานสภาองค์กรชุมชน เขตคลองเตย เปิดเผยว่า อีกหนึ่งปัญหาที่ชาวชุมชนคลองเตยกำลังเผชิญ คือ ปัญหาด้านการสื่อสาร และ การประสานงานกับหน่วยงานของรัฐ เพราะไม่สามารถทำได้อย่างทั่วถึง ชาวบ้านหลายคนโทรเข้า 1668 สายด่วนกรมการแพทย์ แต่ติดต่อไม่ได้  รวมถึงชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าเมื่อติดเชื้อหรือเป็นกลุ่มเสี่ยง ต้องปฎิบัติตัวอย่างไร ไปที่ไหน ต้องติดต่อใคร หรือ นโยบายภาครัฐมีการรองรับอย่างไร

สำหรับภาพรวมเฉพาะ ชุมชนคลองเตย ล็อก 1-2-3 มีประชากรทั้งหมด 1,600 หลังคาเรือน เป็นชุมชนที่ใหญ่และแออัดที่สุดของคลองเตย เพราะเป็นต้นกำเนิดของคลองเตย จากภาพจะเห็นว่าจุดที่มีผู้ติดเชื้ออยู่ในจุดที่ค่อนข้างจะแออัด เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อได้ง่าย โดยวันเสาร์นี้ทางชุมชนเตรียมพ่นยาฆ่าเชื้อทั้งชุมชน เพื่อป้องกันในเบื้องต้นก่อน

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ