วัคซีนโควิด “สปุตนิก วี” ยังไม่ผ่านการรับรองยุโรป แต่ยอดสั่งซื้อสูง เผยประสิทธิภาพเพิ่ม 97.6%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในการแถลงนโยบายประจำปีมีประเด็นโควิด-19 ที่ประธานาธิบดี “วลาดิเมียร์ ปูติน” ระบุว่า รัสเซียอาจคลายมาตรการคุมโควิดทุกอย่างภายในเดือนกันยายนนี้ ด้านสถาบันกามาเลยา ผู้ผลิตวัคซีนสปุตนิกวีเผยผลการทดสอบใหม่ ระบุวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดเพิ่มขึ้นอีก จากเดิมที่ร้อยละ 91.6 เป็นร้อยละ 97.6

“ประยุทธ์” พอใจ รัสเซีย ตอบรับเจรจานำเข้าวัคซีนโควิด “สปุตนิก วี”

“เอนก” เผยรัฐบาลติดต่อซื้อวัคซีนโควิด-19 จากรัสเซีย แล้ว เริ่มระดมฉีด พ.ค.นี้

"อนุทิน" ดีล "ไฟเซอร์" 10 ล้านโดส แต่ยังไม่ระบุวันนำเข้าวัคซีน

ในการประชุมสมัชชาแห่งสหพันธ์รัสเซียประจำปี หนึ่งในนโยบายสำคัญที่ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแถลง  คือ ความคืบหน้าของการยับยั้งโควิด-19 โดยกล่าวยกย่องความเก่งกาจของนักวิทยาศาสตร์รัสเซีย ที่ปัจจุบันสามารถผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ถึง 3 ชนิดแล้ว และด้วยความคืบหน้าเช่นนี้ ทางรัฐบาลคาดว่าภูมิคุ้มกันหมู่ทั่วประเทศจะเกิดขึ้นในอีกราว 5 เดือนข้างหน้า นั่นหมายความว่ารัสเซียจะสามารถคลายมาตรการป้องกันโรคทุกอย่างได้ในเดือนกันยายน ซึ่งจะตรงกับช่วงฤดูใบไม้ร่วงในรัสเซีย

วัคซีนป้องกันโควิดสัญชาติรัสเซีย ทั้ง 3 ตัวได้แก่ สปุตนิกวี, เอพิวัคโคโรนา และโควิแวค  โดยล่าสุดมีรายงานว่า ผู้นำรัสเซียได้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นวัคซีนชนิดใด ซึ่งคาดกันว่าป้องกันไม่ให้เกิดความลังเลในการเข้ารับวัคซีนแต่ละชนิด เนื่องจากในปัจจุบันชาวรัสเซียจำนวนหนึ่งยังคงปฏิเสธวัคซีน ใน 3 ชนิดที่โดดเด่นที่สุดคือ สปุตนิก วี ซึ่งทีมนักวิทย์รัสเซียคิดค้นขึ้นมาได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2020 ก่อนวัคซีนตัวอื่น ๆ ของโลก ซึ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่รัสเซียตั้งชื่อวัคซีนโควิด-19 ของพวกเขาว่า "สปุตนิก วี" (Sputnik V)

 

โลกได้ยิน Sputnik V ครั้งแรกตอนที่สหภาพโซเวียตส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเป็นดวงแรกของโลกเมื่อปี 1957 เป็นช่วงสงครามเย็นกำลังคุกรุ่นในตอนนั้น โลกเสรีและโลกคอมมิวนิสต์แข่งขันกันทุกทางรวมถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอวกาศ ตอนที่ดาวเทียม Sputnik V  ถูกส่งขึ้นไปอวกาศ ประเทศตะวันตกต้องประหลาดใจที่สหภาพโซเวียตมีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก้าวไกลถึงขนาดนั้น

เช่นเดียวกับวัคซีน สปุตนิก วี ซึ่งใช้วิธีการผลิตแบบเวกเตอร์วัคซีน คือ ใช้ไวรัสที่อ่อนแอและไม่ก่อโรคมาตัดต่อใส่พันธุกรรมโปรตีนหนามของโควิดเข้าไป ซึ่งด้วยวิธีนี้วัควีนที่ฉีดเข้าไปก็จะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต้านโควิดขึ้นมา โดย ตัววี ในชื่อ สปุตนิกวี มาจาก คำว่าเวกเตอร์ ไวรัส เป็นเทคนิคการผลิตวัคซีนที่นิยมใช้ และที่ผ่านมาก็ใช้กับหลายโรคเช่น โรคโปลิโอ ตอนสปุตนิก วี ออกมาแรก ๆ ฝ่ายที่ชอบวิพากษ์วิจารณ์ก็ไม่เชื่อถือวัคซีนตัวนี้ ไม่มั่นใจในประสิทธิภาพ รวมถึงอ่านชื่อวัคซีนผิด เพราะเข้าใจว่า V มาจากเลข 5 ในเลขโรมัน

 

แต่ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่รัสเซียทำให้โลกตะวันตกต้องทึ่ง เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สถาบันกามาเลยาออกมาเผยผลทดสอบทางคลีนิคระบุว่า สปุตนิกวีมีประสิทธิในการป้องกันโควิดที่ร้อยละ 91.6 ซึ่งถือว่าสูงมาก

ล่าสุดมีข้อมูลเพิ่มออกมา หลังรัสเซียคืบหน้าในการฉีดวัคซีน  สถาบันกาเมเลยาเผยผลทดสอบใหม่ที่ได้จากการศึกษาประชากรรัสเซียที่ได้รับวัคซีนสปุตนิกวีไปแล้วจำนวน 3.8 ล้านคน ในช่วง 5 ธันวาคม ถึง 31 มีนาคม พบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันเพิ่มเป็นร้อยละ 97.6 โดยมีอัตราการติดเชื้อเพียงร้อยละ 0.027 เท่านั้น หลังได้รับวัคซีนโดสแรกแล้ว 35 วัน

 

อย่างไรก็ตามแม้จะมีประสิทธิภาพสูง แต่ปัจจุบันทาง EMA สำนักงานการแพทย์ของยุโรปยังคงไม่รับรองวัคซีนตัวนี้ การที่ฝั่งยุโรปยังไม่รับรองวัคซีนตัวนี้หลายฝ่ายมองว่า เป็นเรื่องการเมือง มากกว่าเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีน ในมุมยุโรป รัฐบาลรัสเซียไม่มีความโปร่งใส ยังไม่นับรวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนพลเมืองของตนเอง เช่น อเล็กซี นาวัลนี ฝ่ายค้านคนดัง แม้จะไม่ได้รับการรับรอง แต่ปัจจุบันกว่า 60 ประเทศได้อนุมัติการใช้สปุตกวีเป็นการฉุกเฉินแล้ว ในจำนวนนี้จากหลายทวีปเช่น อินเดีย ฟิลิปปินส์ กรีซ อาร์เจนตินา

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ก็เพิ่งจะประกาศว่าจะช่วยรัสเซียผลิตวัคซีน สปุตนิ กวี ให้ได้ราว 100 ล้านโดสต่อเดือน เนื่องจากขณะนี้ความต้องการสปุตนิกวีในหลายประเทศกำลังเพิ่มขึ้น หลังจากนั้น อาร์เจนตินาก็ประกาศว่าจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคลาตินที่จะเป็นฐานผลิตสปุตนิก วี

 

ส่วนสถานการณ์โควิดในรัสเซียดีขึ้นกว่าเมื่อต้นปีที่พบผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 20,000 - 23,000 ราย ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในรัสเซียอยู่ที่ราว 8,500 รายต่อวัน ยอดนี้ยังสูงกว่าเดือนเมษายนปีก่อน ซึ่งในเวลานั้นพบผู้ติดเชื้อใหม่ราว 5,000 ราย  อย่างไรก็ตามอันดับของยอดผู้ติดเชื้อสะสมในรัสเซียลดลงไปมาก เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว รัสเซียครองตำแหน่งผู้ติดเชื้อมากที่สุดอันดับ 3 ของโลก  ปัจจุบันตกลงมาที่อันดับ 5 เพราะถูกอินเดียและบราซิลแซงหน้า ส่วนจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้วเมื่อเดือนมีนาคมมี 3.5 ล้านคน ซึ่งถือว่ายังน้อยเมื่อเทียบกับประชากรรัสเซียที่มีมากถึง 144 ล้านคน

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ