หนุ่มเคยป่วยวัณโรค ติดโควิด-19 หาเตียงไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาเรื่องการประสานหาเตียงให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีผู้ป่วยรายหนึ่งโพสต์ตัดพ้อบอกว่าทราบผลตรวจมาตั้งแต่ 2 วันก่อนว่าติดเชื้อ แจ้งโรงพยาบาลแล้วว่ามีประวัติป่วยวัณโรคจนปอดเสียหายไปแล้ว 25 เปอร์เซ็นต์ ก่อนมาป่วยโควิดซ้ำ แต่จนถึงขณะนี้ยังต้องรักษาตัวที่บ้าน เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งว่าโรงพยาบาลไม่มีเตียงว่าง

ชำแหละ ระบบคัดกรองโควิดพบมีปัญหาทุกขั้นตอน

ผู้ป่วยโควิด แฉ กักตัวรอเตียงรักษานาน 2วัน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Chid Pittinun” โพสต์เล่าว่า ตนเองได้รับแจ้งจากสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่เจ้าหน้าที่ให้รอ 2-3 วันเนื่องจากเตียงไม่ว่าง ทั้งที่ตนเองแจ้งไปว่าเคยมีประวัติป่วยโรคปอดจนปอดเสียหายไปแล้ว 25 เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่จะมาพบเชื้อโควิด-19 โดยในโพสต์มีการตัดพ้อถึงระบบการประสานหาเตียงว่าติดต่อยาก ไม่ต้องโทรหาเบอร์ใด ๆ เพราะสุดท้ายไม่มีคนรับ ทุกวันนี้ดูแลตัวเอง โดยทานวิตามินและยาพาราเซตามอล

ทีมข่าวพูดคุยกับนายพิตตินันท์ ศิริมงคลวัฒน วัย 36 ปี เปิดเผยว่า ตนเองเริ่มมีอาการผื่นขึ้นที่ขา ท้องเสีย ไอ มาได้ 1 สัปดาห์แล้ว และช่วงหลังมีอาการอาเจียนร่วมด้วย แต่ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ และสูบบุรี่จัด จนกระทั่งที่ทำงานให้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากทราบว่าลูกค้าคนหนึ่งที่ได้พูดคุยกับตนเองโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย ติดเชื้อโควิด-19

“อนุทิน” ยัน ยังไม่ให้ผู้ป่วยโควิด กักตัวที่บ้าน ชี้ ผิดกฎหมาย

ต่อมาวันที่ 24 เมษายน ทางสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองโทรศัพท์มาแจ้งว่าผลเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19 กำลังประสานหาเตียง จึงให้ครอบครัวย้ายออกไปอยู่ที่อื่น และอยู่ที่บ้านเพียงลำพัง พร้อมจัดของเตรียมไว้ จนกระทั่งเมื่อวานนี้มีเจ้าหน้าที่โทรศัพท์มาสอบถามอาการ แจ้งไปว่ามีอาการอาเจียน หายใจแล้วเจ็บหน้าอก พร้อมบอกว่าเคยป่วยเป็นวัณโรคเมื่อ 3-4 ปีก่อน ทำให้ปอดเสียหายไป 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่ายังไม่มีเตียงว่าง แนะนำให้รักษาตามอาการ ทานยาพาราเซมอลไปก่อน

ขณะที่ช่วงเย็น ศูนย์เอราวัณก็ติดต่อมา แจ้งว่าสาเหตุที่ยังประสานหาเตียงไม่ได้ เนื่องจากเป็นผู้ป่วยเกณฑ์สีเหลือง ต้องรักษาที่โรงพยาบาลใกล้ชิดหมอ ไม่สามารถไปโรงพยาบาลสนามได้ ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลยังไม่มีเตียงว่าง จึงยังมารับตัวไปไม่ได้

นักบอลติดโควิด-19 พร้อมลูก 5 วัน ยังไม่ได้ รพ.

นายพิตตินันท์ เปิดเผยว่า พยายามดูแลตัวเองอย่างดีที่สุด และไม่กังวลว่าจะเสียชีวิต เพราะดูจากอัตราจำนวนผู้เสียชีวิตมีน้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ป่วย ตอนนี้ตัวเองทำได้ดีที่สุดเพียงทานยาพาราฯ ที่เหลืออยู่น้อยแล้ว แต่ได้ตั้งคำถามผ่านไปทางรัฐบาลว่า ในเมื่อเตียงไม่ว่าง เหตุใดจึงไม่หาระบบส่งอาหารและยามาให้ผู้ป่วยที่บ้าน อาจจะดีกว่าปล่อยให้รักษาตัวเองไปแบบนี้

นายพิตตินันท์ ทิ้งท้ายว่า เชื่อว่าไม่ใช่รายเดียวที่ประสบปัญหาแบบนี้ ซึ่งส่วนตัวยังมีต้นทุน สั่งอาหารมาแขวนไว้หน้าบ้านได้ แต่หากคนที่ไม่มีต้นทุนต้องออกไปซื้ออาหารข้างนอก นำเชื้อไปติดคนอื่นจะทำอย่างไร จึงอยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหานี้โดยเร็ว

ครอบครัวติดโควิด 4 คน ได้รับการช่วยเหลือแล้ว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ